Cách ngâm rượu mơ Umeshu Nhật Bản đơn giản tại nhà

Muốn ngâm rượu mơ ngon cố gắng ngâm vào chum vại và phải chọn được đường phèn chuẩn. Chưa cần đổ rượu vào chỉ ngửi mơ và đường phèn cũng thơm nức mũi rồi.

 Nguyên liệu
  • 3kg mơ xanh
  • 3,5kg đường phèn
  • khoảng 5,4l rượu gạo trắng hoặc nếp cái hoa vàng loại ngon
Cách làm

Thời gian ngâm chuẩn cho thức uống này là từ 6 tháng đến 1 năm.

Năm ngoái mình đã làm rượu mơ của Nhật Bản, nói chung khá ngon, rượu sánh vàng. Nhưng năm ngoái mình làm bằng mơ đã chín hơi vàng. Năm nay mình sẽ làm khác cho chuẩn vị hơn là dùng mơ xanh. Mình mua giá thị trường bây giờ là 45k/kg.

Năm nay mình cũng sẽ điều chỉnh lại lượng đường vì năm ngoái cho hơi ít đường nên rượu mơ bị chua, bình thường trái mơ rất chua rồi. Nếu giờ mọi người không mua được mơ xanh thì sau có thể ngâm mơ vàng nhưng đừng chín quá là được. Quả mơ nên còn tươi và cứng cáp không bầm dập. Bên Nhật thì người ta ngâm mơ lúc còn xanh nhưng đã đủ độ để cho ra vị hơi chát. Còn nếu mọi người dùng mơ chín sẽ cho ra vị ngọt hơn.

Mọi người yên tâm là ngâm mơ nào với rượu thì cũng không bị teo tóp như ngâm mỗi đường nên không có sợ xấu, nhà mình vẫn còn mấy bình, quả mơ vẫn còn nguyên quả không bị teo, vẫn tròn đầy.

Mơ chọn quả bóng bẩy, tròn đều và không dập nát.

Đường phèn mua dạng viên to là tốt nhất để đường tan và ngấm từ trên xuống một cách từ từ. Công dụng của đường phèn ngọt thanh, khó tan, được tinh chế từ đường cát nên đã loại bỏ được các tạp chất nên đường sạch sẽ và có lợi cho sức khoẻ hơn,vậy chúng ta sử dụng đường phèn.

  • Rượu gạo trắng hoặc nếp cái hoa vàng chọn loại khoảng 30-40 độ tuỳ muốn uống nặng hay nhẹ. Có thể là 30 độ, 35 độ hoặc 40 độ cái này tuỳ mọi người lựa chọn. Nhưng tốt nhất là dùng rượu 40 độ trở lên. Nếu có điều kiện mọi người dùng shochu của Nhật Bản là chuẩn nhất nhưng ở Việt Nam hơi khó kiếm lại đắt nữa.
  • Cới 3kg mơ thì lượng rượu của mình là khoảng 5,4l nhưng mình cứ áng đổ ngập mơ l
  • à được nhưng mọi người phải chừa ra khoảng 15cm tính từ mặt rượu đến miệng bình nhé!
  • Lọ thuỷ tinh hoặc bình ngâm mơ mình chọn chum ngâm là rượu ngon nhất. Tuỳ vào lượng mơ mọi người định ngâm là bao nhiêu thì chuẩn bị bình cho tương ứng nhé!

Sau khi chuẩn bị các nguyên liệu, giờ thì bắt tay vào thực hiện nhé!

  • Mơ nhặt bỏ những quả dập, úa, sâu, hỏng… sau đó đem ngâm nước muối loãng khoảng 1h cho ra bớt lông và bụi bẩn rồi vớt ra rửa sạch. Rửa từng quả và thật nhẹ nhàng tránh cho mơ bị dập. Vớt ra để ráo, lấy khăn sạch lau khô từng quả một.

 

Dùng cái tăm nhọn khều từng cuống mơ ra khỏi từng quả. Khều sâu chút để cuống mơ sạch bụi bẩn nhưng cố gắng đừng làm nát nhé. Mọi việc cứ từ từ, khéo léo, nhẹ nhàng.

 

  • Bình đựng mơ rửa sạch, tráng nước sôi và lau khô.
  • Xếp nhẹ nhàng từng quả mơ vào bình, cứ một lớp mơ, một lớp đường phèn cho đến hết. Trong quá trình xếp mơ cũng phải nhẹ nhàng không được ném mơ vào bình. Mọi thứ cứ làm cẩn thận nhẹ nhàng, tỉ mỉ học theo cách của người Nhật họ làm.
  • Cuối cùng lớp trên cùng cho nhiều đường một chút rồi đổ ngập rượu vào bình mơ. Nếu mơ có nổi lên mọi người lấy vật nặng, sạch sẽ để chèn mơ xuống.

  • Dán giấy bóng đen và băng dính chặt miệng bình, để nơi khô ráo, thoáng mát tránh ánh sáng mặt trời. Sau 6 tháng là sử dụng được, để 1 năm còn ngon hơn nữa.
  • Lại chờ đợi đến ngày thu hoạch xem thành quả năm nay cả nhà nhé!