Món ăn sáng tốt nhất và tệ nhất cho trẻ trước khi đến trường

Hiện nay nhiều phụ huynh cho rằng, bữa sáng là bữa phụ nên chỉ cho con ăn qua loa trước khi đi học. Tuy nhiên, thực tế bữa sáng mới là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, cung cấp dinh dưỡng, năng lượng để trẻ bắt đầu ngày mới, tập trung vào việc học.

Năm học mới đã đến cũng là lúc các phụ huynh tất bật hơn vào mỗi sáng vì phải lo cho con ăn trước khi tới trường và đưa trẻ đi học đúng giờ. TS. BS Nguyễn Trọng Hưng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết, hiện có một thực tế rằng, rất nhiều phụ huynh không biết vì lý do gì những không thể lo được một bữa sáng đúng nghĩa trước khi con đi học.

1
Bánh mỳ cũng là sự lựa chọn không tồi cho bữa sáng, nhưng tốt nhất là tự làm để tránh nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm

“Có nhiều người cho rằng, bữa sáng là bữa phụ nên chỉ cần ăn qua loa, trưa con sẽ được ăn đầy đủ theo suất ăn tại trường. Đây là suy nghĩ rất sai lầm, bởi bữa sáng mới là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, cung cấp dinh dưỡng, năng lượng để trẻ bắt đầu ngày mới, tập trung vào việc học”, bác sĩ Hưng cho biết.

2
Những món ăn “tệ nhất” phụ huynh không nên cho trẻ ăn sáng là những loại thực phẩm được bày bán ở cổng trường như bánh ngọt, thịt xiên nướng, xúc xích rán, bánh rán…

Bác sĩ Hưng cho hay, những món ăn “tệ nhất” phụ huynh không nên cho trẻ ăn sáng là những loại thực phẩm được bày bán ở cổng trường như bánh ngọt, thịt xiên nướng, xúc xích rán, bánh rán…

“Đây là những món ăn sáng rất hại cho trẻ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật. Đầu tiên đó là chất lượng món ăn không đảm bảo. Thứ hai là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm không được kiểm soát. Thứ ba, nếu ngày nào cũng ăn như vậy trẻ sẽ mất cân đối về dinh dưỡng. Và cuối cùng chính phụ huynh cũng không kiểm soát được con có ăn thật hay không”, bác sĩ Hưng cảnh báo.

3
Cần luôn coi bữa sáng là bữa chính, từ đó có sự chuẩn bị chu đáo và thực phẩm dành cho bữa sáng với trẻ phải rất đa dạng

Theo bác sĩ Hưng, để có một bữa ăn sáng lành mạnh khi bắt đầu bước vào năm học mới nói riêng, cũng như tất cả các ngày trong năm nói chung, phụ huynh cần chú ý để chất lượng và sự cân đối dinh dưỡng trong bữa ăn của trẻ.

Bác sĩ Hưng tư vấn, cần luôn coi bữa sáng là bữa chính, từ đó có sự chuẩn bị chu đáo và thực phẩm dành cho bữa sáng với trẻ phải rất đa dạng. Vị bác sĩ này lấy ví dụ, một bữa ăn sáng của trẻ ở Nhật Bản hay một số nước châu Âu, ngoài cơm hoặc (bánh mỳ), chúng còn được ăn thịt, trứng và các loại rau chế biến dưới nhiều hình thức khác nhau. Cùng với đó, tùy theo nhu cầu sẽ có thêm ly sữa nhỏ. Trong khi nhìn lại bữa sáng của trẻ em Việt Nam mới thấy sự chuẩn bị quá đơn giản, thực phẩm thường đơn điệu.

4
Một bữa cơm hoàn chỉnh, với đa dạng thực phẩm sẽ là bữa sáng lý tưởng không chỉ với trẻ mà cho cả gia đình

Bác sĩ Hưng chỉ rõ, những món ăn nên dùng vào bữa sáng với trẻ như: Nấu một bữa cơm gia đình với đầy đủ nhóm chất đường bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất; Khuyến kích việc tự nấu mỳ, bún, miến, phở cho trẻ; Hoàn toàn có thể cho trẻ ăn một ổ bánh mỳ kẹp, nhưng phải bổ sung thêm rau; Cho trẻ uống thêm một cốc sữa cũng là lựa chọn tuyệt vời vào bữa sáng.

Việc ăn sáng đầy đủ và khoa học sẽ giúp trẻ rất nhiều trong hoạt động thể chất, tinh thần cũng như tăng khả năng học hỏi của trẻ. Bởi vì bữa ăn sáng là nguồn cung cấp năng lượng chính của não, sau một khoảng thời gian dài từ 10 đến 12 tiếng, kể từ bữa ăn cuối cùng của ngày hôm trước, bữa sáng là nguồn cung cấp lượng cacbon hydrate phức hợp (đường đa) có nhiều trong ngũ cốc, bánh mì, một số rau củ như: khoai tây, cà rốt và củ cải… Các loại thực phẩm này đều chứa các loại đường sẽ được cơ thể hấp thụ và tiêu hóa từ từ, tạo nên nguồn năng lượng dài hạn để giúp duy trì các hoạt động thể chất của trẻ trong một ngày dài.