Ruộng rau muống nước xanh mướt ven sông Sài Gòn

Hiện nay, toàn huyện Hóc Môn, TP HCM có khoảng 700 ha chuyên canh rau muống nước, trong đó 90 ha rau tại xã Nhị Bình đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Huyện Hóc Môn, TP HCM là một trong những vựa sản xuất rau tươi cho thành phố, trong đó có rau muống nước Nhị Bình. Nhờ nguồn thổ nhưỡng đặc biệt của xã Nhị Bình – nơi có nhiều kênh rạch và nằm ven khúc sông Sài Gòn sạch mà rau muống nước trồng tại đây cho vị ngọt, giòn mát.

Khúc sông Sài Gòn chưa bị ảnh hưởng bởi nhà máy và nước thải công nghiệp trở thành nguồn nước tưới sạch cho rau muống. Ảnh: Bizmedia.

Anh Nhân, tổ trưởng hợp tác xã sản xuất rau muống nước Nhị Bình cho biết, vùng đất này có độ phèn thấp, đất thuần, tưới tiêu thuận lợi nhờ nguồn nước sông Sài Gòn. Khúc sông tại đây chưa bị ô nhiễm bởi nhà máy hay những nguồn nước thải công nghiệp nên đảm bảo để sản xuất rau an toàn.

Rau muống tại Nhị Bình là giống địa phương, bà con không gieo hạt mà vụ này qua vụ khác, cuối mỗi đợt thu hoạch người dân dùng máy hoặc dao cắt sát gốc rau cũ. Các thân rau già được để lại luôn trên mặt trên ruộng và trở thành mùn tạo chất dinh dưỡng cho đất. Lứa rau mới sẽ mọc lên từ những gốc cũ này. Cứ 2- 3 vụ, những gốc rau già được trồng mới lại một lần để rau không bị thoái hóa.

Ruộng rau muống nước xanh tươi tại Nhị Bình. Ảnh: Bizmedia.

Trước nhu cầu tiêu dùng thực phẩm sạch ngày càng tăng của người dân TP HCM, sở Nông nghiệp TP HCM đã xét nghiệm mẫu đất, nước tại Nhị Bình và hướng dẫn bà con chuyển đổi sang mô hình trồng rau muống nước VietGAP từ năm 2014. Trong đó, gia đình anh Nhân đang canh tác khoảng 1.000m2 rau muống nước theo quy trình VietGAP.

Anh cho biết, rau muống là cây ngắn ngày, khi áp dụng theo VietGAP phải có ghi chép đồng ruộng vào sổ nhật ký, đánh dấu những khu vực phun thuốc bằng biển báo để cách ly đủ ngày. Là loại rau ăn lá nên anh Nhân thường cắt rau vào buổi sáng sớm hoặc ban đêm để rau được tươi. Sau khi thu hoạch, rau muống được chuyển về địa điểm sơ chế, loại bỏ bớt lá già và xếp gọn trong các khay có lỗ thoáng rồi vận chuyển đến tay người tiêu dùng. Hiện, mỗi ngày, anh Nhân thu hoạch khoảng 60 kg rau muống.

Nhờ sản xuất theo quy trình sạch, rau muống nước Nhị Bình được tiêu thụ chủ yếu tại hệ thống bách hóa xanh và các cửa hàng thực phẩm sạch ở TP HCM.

Minh Ngọc