Phân biệt gạo lứt và gạo huyết rồng

Cả gạo lứt và gạo huyết rồng đều chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Có thể phân biệt bằng cách bẻ đôi hạt gạo. Khi bẻ đôi hạt gạo có vỏ ngoài nâu đỏ lõi trắng đó chính là gạo lứt, còn vỏ nâu đỏ lõi đỏ là gạo huyết rồng.

Gạo lứt và gạo huyết rồng có phải là một không? Vấn đề này vẫn còn đang gây tranh cãi rất nhiều. Vì tác dụng của gạo lứt khác hoàn toàn gạo huyết rồng dẫn đến nhiều sự nhầm lẫn tai hại cho sức khỏe.

Gạo lứt có thể làm đươc từ nhiều giống lúa khác nhau theo công nghệ chà tách vỏ,  còn gạo huyết rồng làm từ giống lúa huyết rồng.

Nếu chỉ nhìn sơ qua thì bạn sẽ thấy gạo lứt và gạo huyết rồng có bề ngoài khá giống nhau và cũng được những người bán hàng thiếu kinh nghiệm nói gạo huyết rồng và gạo lứt là như nhau. Tuy nhiên mỗi loại gạo đều khác nhau về công dụng cũng như dưỡng chất có trong từng loại gạo đó.

Cả gạo lứt và gạo huyết rồng đều chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Có thể phân biệt bằng cách bẻ đôi hạt gạo. Khi bẻ đôi hạt gạo có vỏ ngoài nâu đỏ lõi trắng đó chính là gạo lứt, còn vỏ nâu đỏ lõi đỏ là gạo huyết rồng.

Gạo lứt đỏ

Về hình dáng thì cả hai loại hoàn toàn có thể phân biệt khi bẻ đôi hạt gạo, gạo có vỏ ngoài nâu đỏ lõi trắng đó chính là gạo lứt, còn vỏ nâu đỏ lõi đỏ luôn là gạo huyết rồng. Gạo lứt đỏ có chỉ số đường huyết thuộc vào nhóm trung bình nên rất thích hợp cho người bệnh tiểu đường.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Biếu, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và chuyển giao tiến bộ khoa học nông nghiệp, gạo lứt thường có nguồn gốc từ các loại gạo thông thường nhưng được xay sơ, chỉ vừa mới bóc đi lớp vỏ trấu, vẫn còn lớp màng (lớp cám) bao bọc bên ngoài nên có màu nâu đỏ, nếu giã sạch lớp cám này sẽ cho ra gạo trắng, loại chúng ta thường ăn hằng ngày. Gạo lứt có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể hơn vì nó có lớp màng (lớp cám) đầy dưỡng chất bên ngoài như vitamin E, B1, B3, B6, Mg, Mn, chất xơ, chất sắt.

Gạo lứt có các thành phần như carbohydrate phức. lipid, glucid, chất xơ, khoáng, vitamin B1, Omega 3,6,9 có khả năng giúp phòng và chữa bệnh loãng xương, bệnh tiêu hoá, giảm cholesterol, các bệnh về tim mạch và đặc biệt là rất hiệu quả cho những người muốn giảm cân bằng gạo lứt, bệnh nhân đái tháo đường.

Gạo huyết rồng

Gạo huyết rồng là loại giống lúa sạ được trồng ở vùng nước ngập sâu, gạo chứa nhiều đạm (protein), sắt, vitamin (nhất là vitamin B1), can xi, kali… nên là thực phẩm lý tưởng để bồi bổ cơ thể.

Gạo huyết rồng thích hợp cho người cần phục hồi sức khỏe, người già, trẻ em, phụ nữ…. Đây là loại gạo có giá trị dinh dưỡng cao, có thể xay thành bột cho trẻ ăn dặm, nấu cháo với thịt và rau củ sẽ cung cấp nguồn dinh dưỡng giàu năng lượng và vi chất dinh dưỡng giúp trẻ ăn ngon, mau lớn.

Còn với người lớn, gạo huyết rồng cải thiện tình trạng thiếu máu, ngăn ngừa loãng xương… Đặc biệt là có khả năng đào thải chất độc trong cơ thể. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, nếu trong 1 tháng dành ra khoảng 10 ngày ăn gạo huyết rồng (không phải là gạo lứt) thay gạo trắng thì có thể giúp cơ thể giải độc tốt.

Theo ông Nguyễn Viết Cường – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông thôn Đồng Tháp Mười, giống lúa huyết rồng là một giống lúa cổ truyền, trước đây được nông dân trồng nhiều ở vùng Đồng Tháp Mười. Hạt có màu nâu đỏ và thường mẩy hơn hình dáng của những hạt lúa bình thường, loại gạo này có thời gian trồng lên đến 6 tháng nên hàm lượng dinh dưỡng rất cao và nhiều công dụng vô cùng bổ ích.

Bệnh nhân đái tháo đường cẩn trọng với gạo huyết rồng 

Theo y văn thế giới, gạo lứt thuộc loại gạo có chỉ số đường huyết thấp hoặc trung bình, chính vì thế mà phù hợp với người bệnh đái tháo đường và đối tượng béo phì ăn kiêng vì giúp tiêu hóa chậm, làm tăng đường huyết từ từ, ổn định đường huyết.

Trong khi đó theo nghiên cứu ban đầu của Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, gạo huyết rồng lại có chỉ số đường huyết thuộc nhóm cao (chỉ số đường huyết của gạo huyết rồng là 75,1), hoàn toàn không phù hợp cho bệnh nhân đái tháo đường, vì nếu dùng thường xuyên sẽ làm mất ổn định đường huyết, làm bệnh nhân nhanh xuất hiện các biến chứng của bệnh đái tháo đường.

Vì vậy, nếu người bệnh đái tháo đường áp dụng phương pháp thực dưỡng gạo lứt muối mè thì cần tìm mua đúng loại gạo lứt, tránh mua nhầm gạo huyết rồng, từ chữa bệnh lại thành hại chính mình.