Sáu món ăn xứ Huế được công nhận Ẩm thực tiêu biểu Việt Nam

Trong 121 món Ẩm thực tiêu biểu Việt Nam được trao chứng nhận, tỉnh Thừa Thiên – Huế có 6 món ăn góp mặt vinh danh và sở hữu nhiều món ăn được công nhận nhất trong số các tỉnh thành tham dự.

Vả trộn hoa màu chay Huế (ảnh: VisitHue)

Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa có 6 món ăn góp mặt trong các món Ẩm thực tiêu biểu Việt Nam do Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam tổ chức.

Trước đó, vào ngày 29/9 tại Trung tâm Hội nghị 37 Hùng Vương (Hà Nội) Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) tổ chức lễ và trao chứng nhận 121 món Ẩm thực tiêu biểu Việt Nam (giai đoạn 1 năm 2022).

Theo đó, Ẩm thực tiêu biểu Việt Nam có tổng cộng 421 món ăn được đề cử từ các Sở Văn hóa Thể Thao, Sở Du lịch, Trung tâm Xúc tiến tiến Du lịch và các Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực từ 60/63 tỉnh thành trên khắp cả nước. Dựa trên các tiêu chí, hội đồng chuyên môn đã chọn ra 121 món tiêu biểu mang đậm giá trị của từng tỉnh thành (47 món ăn miền Bắc, 37 món ăn miền Trung và 37 món ăn miền Nam).

Trong số 121 món tiêu biểu Ẩm thực Việt Nam, tỉnh Thừa Thiên – Huế góp mặt có 6 món ẩm thực đã được vinh danh bao gồm: bún bò Huế, chè bột lọc bọc heo quay, cơm hến, bánh lọc, vả trộn hoa màu chay và cơm hấp lá sen chay.

Bún bò Huế (ảnh: VisitHue).

Thừa Thiên – Huế là một vùng đất tinh hoa ẩm thực hội tụ và được đánh giá rất cao về nền ẩm thực bởi du khách khắp nơi khi đến Huế đều có cơ hội thưởng thức sự tinh túy. Trong 6 món ẩm thực góp mặt tại buổi lễ vinh danh Ẩm thực tiêu biểu Việt Nam, Thừa Thiên – Huế sở hữu nhiều món ăn được công nhận nhất trong số các tỉnh thành tham dự.

Ngoài ra, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam cũng đang triển khai Đề án “Xây dựng và Phát triển Văn hóa Ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu Quốc gia (giai đoạn 2022 – 2024”). Trong đó có hành trình tìm kiếm giá trị Văn hóa Ẩm thực tiêu biểu Việt Nam gồm 1000 món.