Đặc sản gà đồi Phú Bình, Thái Nguyên

Được chăn thả tự nhiên kết hợp với quy trình chăm sóc khép kín, giống gà nơi đây cho thịt chắc, thơm, trứng có tỷ lệ lòng đỏ cao.

Là một huyện trung du miền núi nằm ở phía nam tỉnh Thái Nguyên, nhắc đến Phú Bình, nhiều người nghĩ đến nếp Thầu Dầu, ổi Linh Sơn, gạo bao thai Định Hóa, nem chua Đại Từ… Mảnh đất này còn nổi tiếng với một đặc sản khác là gà đồi Phú Bình.

Người dân nơi đây khéo léo nhắc đến giống gà đồi đặc sản với du khách thập phương: “Tiếng rằng chè Thái, gái Tuyên, níu chân du khách mọi miền gần xa, bây giờ sản phẩm gà nhà, nổi danh thương hiệu quê ta Phú Bình”.

gà đồi thái nguyên

Gà đồi là một trong những đặc sản của người dân Phú Bình, Thái Nguyên. Ảnh: Bizmedia.

Những chú gà Phú Bình đẹp mã, thịt chắc, thơm, trứng có tỷ lệ lòng đỏ cao, nặng 1,5-2,5kg. Giống gà đồi không chỉ phù hợp với nhu cầu tiêu dùng gia đình mà còn được nhiều bếp ăn trường học và nhà hàng, siêu thị tại Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Vĩnh Phúc… ưa chuộng.

Đất gò đồi thấp, địa hình đồi bát úp, dân cư thưa, Phú Bình có điều kiện tự nhiên thuận lợi để chăn nuôi gà thả theo quy mô lớn. Xuất phát từ truyền thống nuôi gà đồi địa phương, người dân tận dụng các tán đồi trồng cây rừng và cây ăn quả để kết hợp chăn nuôi.

gà đồi thái nguyên

Điều kiện tự nhiên thuận lợi giúp người dân Phú Bình phát triển mô hinh chăn nuôi gà đồi quy mô lớn. Ảnh: Bizmedia.

Theo đó, đàn gà được nuôi trong môi trường dân dã, chăn thả tự nhiên kết hợp với quy trình chăm sóc khép kín từ chọn con giống, vệ sinh chuồng trại, kiểm tra thú y tới khi xuất bán. Do vậy, chất lượng thịt gà chắc, ngon.

Quy trình được bắt đầu từ khâu chọn con giống. Đó phải là những chú gà con khỏe mạnh, thuộc giống gà ri bản địa, đã được tiêm văcxin và kiểm dịch trước khi đến tay từng hộ nuôi. Thời gian đầu, gà nuôi riêng và ăn theo chế độ cám dinh dưỡng để bổ trợ tiêu hóa và tăng sức đề kháng. Sau 21 ngày, chúng mới bắt đầu ra môi trường đồi tự nhiên bên ngoài.

Trong quá trình nuôi, nông dân luôn phải vệ sinh chuồng trại định kỳ như thay nền lót và phun thuốc khử trùng hàng tuần, sử dụng men vi sinh trong lót nền để giữ chuồng trại luôn khô thoáng.

gà đồi thái nguyên

Những con gà đồi Phú Bình không chỉ được lựa chọn kỹ từ khâu con giống mà còn được theo sát suốt cả quá trình nuôi. Ảnh: Bizmedia.

Bên cạnh đó, huyện Phú Bình cũng đầu tư đưa hệ thống chăm sóc thú y cơ sở: 2-3 cán bộ mỗi cơ sở để kịp thời hỗ trợ. Cứ 6 tháng và trước khi xuất chuồng, đàn gà lại được lấy mẫu kiểm tra dịch bệnh để đảm bảo khỏe mạnh, đạt tiêu chuẩn.

Một hộ nuôi gà tại Phú Bình mỗi năm có thể cung cấp khoảng 9.000 con gà thịt đạt tiêu chuẩn cho thị trường. Giống gà nuôi tại đây chủ yếu là gà ri bản địa. Sau khoảng 4-5 tháng nuôi thả tự nhiên, những con khỏe mạnh, lông mượt, gà trống có mào đỏ tươi, ức chắc, gà mái đẻ lứa đầu đạt trọng lượng 1,8-2,5kg được xuất chuồng.

Tháng 12/2014, Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm “Gà đồi Phú Bình”. Từ đó, phong trào nuôi gà đồi tại đây phát triển mạnh, đi cùng với sự đầu tư, hướng dẫn về kỹ thuật nuôi cho các hộ nông dân. Với quy trình nuôi khép kín, chất lượng thịt của gà đồi Phú Bình dần ổn định, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về gà thịt cho thị trường tiêu dùng.

Thúy Hà