Thói quen ăn uống ngày Tết ảnh hưởng đến tiêu hóa và chuyên gia gợi ý các giải pháp

Việc thay đổi chế độ ăn uống trong những ngày Tết thường dẫn đến tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng, đặc biệt đối với những người vốn có bệnh đường tiêu hóa như đau dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản, đại tràng… Các chuyên gia khuyến khích nên lựa chọn chế độ ăn uống phù hợp và tăng cường sử dụng nước ion kiềm có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, giúp bạn tận hưởng một mùa Tết trọn vẹn.
Những thói quen không tốt

Tết là dịp để mọi người được nghỉ ngơi, sum họp cùng gia đình sau một năm làm việc vất vả. Bên cạnh những phút giây đoàn viên hào hứng, vui vẻ, đây cũng chính là thời điểm chúng ta thường có sự thay đổi trong chế độ ăn uống, khiến hệ tiêu hóa phải làm việc quá sức, gây mất cân bằng dinh dưỡng và phát sinh các vấn đề về sức khỏe.

Theo phong tục tới thăm hỏi chúc Tết người thân, người Việt thường phải ăn nhiều bữa, cũng như tích trữ các loại thức ăn khác nhau để luôn sẵn sàng khi có khách tới… Các món ăn ngày Tết thường có nhiều các loại thịt như thịt gà, heo, bò… ít rau xanh và chất xơ. Một số món có hàm lượng muối quá cao, hoặc chứa các chất phụ gia bảo quản.

Ngoài ra, việc sử dụng nhiều các loại bánh ngọt, mứt kẹo, nước giải khát, rượu bia… gây đầy bụng, chán ăn, khó tiêu, tạo môi trường axit trong cơ thể dẫn đến tình trạng mệt mỏi. Các thức ăn này chủ yếu là nhóm đường đơn, chỉ số đường rất cao nên dễ làm tăng đường huyết cấp tính. Nguy hiểm hơn, với những người mắc sẵn các bệnh lý về dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản, đại tràng…, thói quen ăn uống trong những ngày tết như trên sẽ khiến cho bệnh tái phát và trầm trọng hơn.

Ăn uống “thông minh” cân bằng dinh dưỡng

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó viện trưởng viện Dinh dưỡng Quốc gia, dù là ngày Tết nhưng mọi người cần đảm bảo ăn đủ lượng rau, củ, quả trong ngày. Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến nghị mỗi người trưởng thành cần ăn đủ tối thiểu 400g rau củ quả mỗi ngày để bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất và dưỡng chất thực vật cho cơ thể.

Ngoài ra, PGS.Lâm cũng cho biết mọi người vẫn nên cố gắng xây dựng 3 bữa ăn chính, đến đâu chúc Tết thì nhấm nháp chút xíu. Ngoài ra việc ăn đúng bữa cũng vô cùng quan trọng, đặc biệt với trẻ em và người lớn tuổi. Trong khẩu phần ăn có thể giảm bớt lượng thức ăn một chút so với ngày thường do ngày Tết ít vận động, cơ thể dư năng lượng.

Để giúp hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn, cải thiện sự hấp thụ các chất dinh dưỡng, giảm cảm giác đầy bụng, khó tiêu nên uống nước ion kiềm. Các chuyên gia khuyến cáo, nếu trong ngày thường, lượng nước ion kiềm nên uống là từ 0,5 tới 1 lít, thì trong dịp Tết nên tăng lượng nước do chế độ ăn uống thay đổi.

Không chỉ vậy, với nét văn hóa hiếu khách và thói quen mời uống rượu bia trong dịp Tết, uống nước ion kiềm chính là một liệu pháp tốt để cân bằng độ pH, trung hòa lượng axit dư thừa trong cơ thể. Trong nước ion kiềm có chứa rất nhiều vi khoáng tự nhiên như canxi, kali, magie, natri… giúp loại bỏ các gốc tự do có hại trong cơ thể.

Theo: Suckhoedoisong.vn