5 nhóm người không nên ăn cua đồng vì rất dễ ngộ độc

Cua đồng là món ăn giàu dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ăn sai cách, cua đồng có thể biến thành “chất độc” nguy hiểm.

Theo y học hiện đại, cua đồng giàu canxi, chất dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Cứ trong 100g thịt cua đồng chứa: 5.040mg% canxi; 12,3% protit; 3,3% lipit; 430mg% phốt pho… Mặc dù nhiều chất dinh dưỡng như vậy nhưng nếu ăn sai cách, cua đồng có thể biến thành thứ nguy hiểm gây hại đến đến sức khỏe.

5 nhóm người dù có thèm đến mấy cũng không nên ăn cua đồng vì rất dễ ngộ độc - Ảnh 2.

Cua đồng rang muối. Ảnh minh họa

Dẫn chứng về rủi ro gặp phải khi ăn cua đồng, chuyên gia dinh dưỡng cho biết, do đặc trưng môi trường sống dưới nước, ruộng lầy, nhiều bùn đất nên trong cua đồng hay có kí sinh trùng, như vắt, đỉa, nguy hiểm nhất là sán phổi. Những kí sinh trùng thường trú ngụ ở mai cua. Khi sơ chế, chế biến chú ý loại bỏ mai cua, làm sạch để loại bỏ những kí sinh trùng nguy hiểm này.

Lưu ý, trên thân cua không chỉ có vắt, sán, rất có thể trong thịt hoặc thân cua còn có trứng giun sán, ấu trùng bám vào. Vì vậy, sau khi rửa sạch cua nên ngâm trong nước muối để vắt, sán bò ra.

5 nhóm người nên nói không với cua đồng

5 nhóm người dù có thèm đến mấy cũng không nên ăn cua đồng vì rất dễ ngộ độc - Ảnh 3.

Canh riêu cua. Ảnh minh họa

Người có tiền sử cao huyết áp và tim mạch

Cua đồng càng béo thì hàm lượng chất béo, chất đạm cao, người có tiền sử về tim mạch và huyết áp ăn nhiều cua đồng sẽ khiến cholesterol trong máu tăng cao. Điều này về lâu về dài rất nguy hiểm vì quá trình tích tụ cholesterol sẽ khiến bệnh chuyển biến nặng hơn.

Người bị bệnh gout

Người mắc bệnh gout tốt nhất nên nói không với cua đồng vì 2 lý do chính: Thứ nhất là do hàm lượng protein trong cua đồng rất cao, điều này khiến bệnh gout chuyển biến trầm trọng thêm. Thứ hai, tính hàn của cua đồng làm cho các chỗ sưng bị bệnh, dễ bị nhiễm lạnh, phát bệnh gây đau nhức, sưng tấy.

Người bị hen, cảm cúm

Theo Đông y cổ truyền, cua đồng vốn có tính hàn, hạn chế sử dụng cho những người hay bị nhiễm lạnh, dính gió, đặc biệt là bị ho hen và cảm cúm. Vì tính hàn sẽ làm cho cơn hen trở nên nặng hơn, khó thở và ho liên tục. Tuy nhiên vẫn có thể dùng hạn chế chứ không cần phải kiêng khem tuyệt đối.

5 nhóm người dù có thèm đến mấy cũng không nên ăn cua đồng vì rất dễ ngộ độc - Ảnh 4.

Canh cua, cà pháo là món không nên ăn khi vừa ốm dậy. Ảnh minh họa

Người mới ốm dậy

Cua đồng là thực phẩm mang tính hàn, trong khi hệ tiêu hóa của người mới ốm dậy chưa thật sự ổn định, do khoảng thời gian dài tiếp xúc với các thức ăn giàu dinh dưỡng hấp thu trực tiếp, thức ăn dạng lỏng dễ tiêu hóa, thế nên thường rất yếu, dễ bị nhiễm lạnh và đau bụng.