Giống lúa biến đổi gen có hệ thống miễn dịch tự điều chỉnh, kháng được nhiều bệnh cùng một lúc

Các nhà khoa học đã chuyển nạp thành công vào cây lúa hệ thống miễn dịch có khả năng  tự điều chỉnh (adjustable immune system) giúp cây lúa kháng được nhiều bệnh cùng một lúc, mà vẫn không làm suy giảm năng suất lúa.

giong lua moi

Ảnh minh họa

Gen này được biết là gen NPR1 đã và đang được khai thác bởi rất nhiều nhà nghiên cứu nhằm cải thiện hệ thống miễn dịch của cây lúa nước, cây lúa mì, cây táo, cùng nhiều loài cây trồng khác.

Nhà khoa học thuộc Duke University, ông Xinnian Dong, đã và đang nghiên cứu gen này trong suốt hai thập kỷ qua. Ông quan tâm đến cái mà ông gọi là "master regulator" của hệ thống tự vệ cây trồng. Khi gen này bật mở để phục vụ hệ miễn dịch, nó thực hiện cái gọi là “backfires” đối với tăng trưởng của cây lúa  làm cho cây còi cọc lại (stunting) và không sản sinh ra sản lượng (zero production). Điều này dẫn dắt Dong và ctv. đến protein kích hoạt hệ miễn dịch khác có trong cây Arabidopsis, protein TBF1. Họ khám phá được một hệ thống phức tạp bao gồm những phân tử RNA thông tin, mã hóa protein TBF1, và dịch mã ngay lập tức những phân tử ấy thành TBF1 proteins, tạo nên phản ứng miễn dịch.

Dong đã sao chép đoạn phân tử của DNA này mà chức năng của nó đóng vai trò như một công tắc bật mở phản ứng miễn dịch và nó được đặt trước gen NPR1 trong bộ gen cây lúa. Điều này dẫn đến có một cây lúa được kích hoạt mạnh mẽ hệ thống miễn dịch đủ mạnh để chống lại sự tấn công của pathogens trong thồi gian ngắn tránh được hiện tượng “stunting” (cằn cỗi và lùn xuống). Cây lúa biến đổi gen ấy có tính kháng tốt với bệnh bạc lá (Xanthomonas oryzae pv. oryzae), sọc lá vi khuẩn (X. oryzae pv. oryzicola), và bệnh đạo ôn (Magnaporthe oryzae).

Theo Vaas