Những yêu cầu sinh thái để trồng cây mắc ca

Mắc ca là loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao. Trước khi trồng mắc ca bạn nên tìm hiểu các yêu cầu sinh thái của cây để xem nó có thích hợp trồng ở địa phương mình hay không.

trong mac ca

Cây mắc ca

Yêu cầu nơi trồng

Mắc ca sinh trưởng tốt trên đất bazan và granít với quá trình phong hóa tốt. Cây sẽ không sinh trưởng được trên đất phiến sét hoặc cát kết, mặc dầu chúng nhận được cùng một lượng mưa. Lá cứng và rễ chùm cho phép mắc ca thích nghi với khí hậu khắc nghiệt của Địa Trung hải. Khí hậu thuận lợi nhất để mắc ca sinh trưởng phát triển tốt là á nhiệt đới, ấm, bán ẩm ướt.

Yêu cầu nhiệt độ cho cây mắc ca

Nhiệt độ (đặc biệt là trung bình theo ngày và theo mùa) đóng vai trò quan trọng đối với năng suất của cây mắc ca

Cây mắc cacho năng suất tốt ở những vùng sau:

Nhiệt độ trung bình năm từ 20-25oC.

Nhiệt độ trung bình ngày và đêm chênh lệch ít nhất 8oC.

Nhiệt độ trung bình mùa hè từ 25-30oC.

Nhiệt độ trung bình mùa đông khoảng 20oC.

Để cho hoa bắt đầu nở, nhiệt độ ban đêm phải dưới 19oC.

Những vùng sương giá, dưới -6oC làm cho cây con chết và lá, hoa cây già bị hư hại. Sương giá nhẹ cây già có thể chịu đựng được. Dưới 10oC hàm lượng và thành phần các axít béo trong nhân bị suy giảm.

Suốt giai đoạn dài trên 40oC, những lá mắc ca tiếp xúc với bức xạ mặt trời sẽ bị cháy và năng suất sẽ bị giảm.

trong mac ca 2

Quả và hạt của cây mắc ca

Yêu cầu độ cao của cây mắc ca

Những nơi trồng cây mắc ca tốt là nằm trong vùng á nhiệt đới với khí hậu lục địa. Chúng cũng có thể trồng ở những vùng khác với tiểu khí hậu phù hợp như ở Hawaii, ở đó độ cao trên 700 m. Độ cao ảnh hưởng không nhiều đến sinh trưởng và phát triển của cây mắc ca so với việc tăng độ ẩm không khí và làm giảm nhiệt độ. Ở vùng Đông Nam Á, gần xích đạo, cây mắc ca sinh trưởng tốt, nhưng hoa và quả hình thành rải rác trong năm, đó là do thiếu sự khác biệt về nhiệt độ theo mùa. Ở (cũng trên đường xích đạo), mắc ca được trồng thành công ở độ cao 1000 đến 1900 m có khí hậu theo mùa rõ rệt.

Lượng nước cho cây mắc ca

Lượng mưa trung bình năm từ 1.500 – 2.500 mm là đủ cho hầu hết các vùng trồngmắc ca.

Trên đất núi lửa như ở , mắc ca có thể phát triển mạnh với lượng mưa trên 4.000 mm.Lượng mưa phân bố đều trong năm sẽ làm cho bộ rễ của cây phát triển tốt hơn.

Giai đoạn cần nước cao nhất của loại cây này là khi hình thành hạt và tích lũy dầu trong hạt (ở Úc từ tháng 10 cho đến tháng giêng).

Nếu lượng mưa đầy đủ, việc tưới nước cho mắc ca sẽ không làm tăng năng suất của cây.

Yêu cầu về độ ẩm cho cây mắc ca

Điều kiện thời tiết oi bức (độ ẩm không khí thấp) sẽ làm tăng bệnh thối gié, bệnh loét hạt và bệnh đốm vỏ. Điều kiện sương mù liên tục (độ ẩm không khí cao) cũng không tốt cho việc trồng mắc ca. Vì vậy vùng trồng mắc ca cần có không khí lưu thông qua lại với độ ẩm vừa phải.

Yêu cầu về gió

Gió lớn sẽ làm gãy cành và bật rễ cây. Những giống mắc ca nhạy cảm với gió bao gồm: 800, 246, 508. Những giống mắc ca chịu được gió bao gồm: 741, A4, A16.

Gió lớn làm giảm việc sinh trưởng, ra hoa và năng suất của cây mắc ca.

Về đất trồng cho cây mắc ca

Đất phù hợp cho việc trồng cây mắc ca là đất thoát nước tốt với giá trị pH từ 5,0 – 6,5 (tối ưu nhất là từ 5,0 – 5.5). Đất sâu xốp nhiều mùn là loại đất lý tưởng để trồng cây này. Không nên trồng mắc ca trên đất sét thoát nước kém, bởi vì trồng trên đất này dễ gây nên bệnh thối thân do nấm phytophtora, cây sinh trưởng kém và trái mắc ca bị thui nhiều.

Những điều cần biết khi trồng cây dẻ Trùng Khánh

Cách trồng loại chanh máu vừa quý vừa thơm ngon, bắt mắt​

Nguyễn Mỵ (tổng hợp)