Cách trồng hoa oải hương đơn giản nhất

Không cần phải bỏ nhiều tiền mua những bó oải hương nhập khẩu, chúng ta đều có thể tự trồng hoa oải hương tại nhà.

Hoa oải hương có nguồn gốc từ Địa Trung Hải, là một trong những loài thảo mộc có hương thơm quyến rũ bậc nhất và có vô vàn công dụng trong việc làm đẹp, nấu ăn cũng như chữa bệnh,… Tinh dầu hoa oải hương cũng được sử dụng rộng rãi, nó được xem là loại tinh dầu nhiều công dụng nhất và rẻ nhất có khả năng chữa nhiều thứ bệnh.

Cách đây hàng nghìn năm, người Hy Lạp và La Mã cổ đại đã sử dụng loài hoa này như một loại hương liệu phổ biến trong cuộc sống. Hoa oải hương đại diện cho sự mềm mại, thuần khiết, nhẹ nhàng và duyên dáng của người phụ nữ . Bên cạnh đó, nó cũng tượng trưng cho sự may mắn và bình yên, hòa thuận trong gia đình.

Tại Việt Nam, hoa oải hương khô thường được nhập khẩu với mức giá từ 180.000đ đến 250.000đ/cành khiến cho không ít chị em có đôi phần e ngại trong việc chi tiền.

Hiện nay, nhờ nghiên cứu được giống cây phù hợp với khí hậu, chúng ta đã có thể trồng loài hoa “quý tộc” này tại nhà.

Hiện nay, nhờ nghiên cứu được giống cây phù hợp với khí hậu, chúng ta đã có thể trồng loài hoa “quý tộc” này tại nhà.

Để sở hữu một chậu hoa oải hương, bạn cần chuẩn bị:

– Hạt giống hoa oải hương: 50-100 hạt (tùy kích cỡ chậu)

– Đất trồng: đất trung tính hoặc hơi kiềm, tơi xốp, không quá ẩm

– Chậu trồng có đục sẵn lỗ thoát nước bên dưới

– Dụng cụ chuyên dùng: xẻng xới đất, bình tưới nước…

Sau đây là cách trồng hoa oải hương!

1. Chọn hạt giống:

Hạt giống hoa oải hương không quá khó tìm. Bạn có thể mua ở các cửa hàng cây cảnh, thậm chí các website bán hàng online chỉ với giá khoảng 70.000đ cho một túi 100 hạt.

Hoa oải hương hiện có đến hơn 39 loại nhưng chỉ có khoảng 3 loại thích hợp trồng tại Việt Nam là giống hoa đến từ Anh, giống hoa đến từ Pháp và giống hoa đến từ Bắc Phi. Mỗi giống hoa có mỗi hình thù, đặc điểm khác nhau. Tùy vào sự yêu thích và mục đích sử dụng mà bạn có thể chọn trồng loại nào.

Giống hoa oải hương đến từ Anh (English Lavender) có lá ngắn hẹp, búp hoa hình bầu dục bám trên thân cong. Hoa có mùi hương nhẹ nhàng, ngọt ngào, phù hợp để trưng trong phòng khách, phòng ngủ, đem lại cảm giác thư giãn, loại bỏ căng thẳng. Chính vì thế, English Lavender thường được dùng là hương liệu chữa mệt mỏi, đau đầu. Ngoài ra có thể dùng hoa oải hương khô trong các công thức làm bánh.

Giống hoa English Lavender

Giống hoa English Lavender

Giống hoa oải hương đến từ Pháp (Lavadin) được lai giữa English Lavender và Spike Lavender với những cành hoa mỏng manh và thân rất thẳng. Hoa oải hương khô vẫn giữ được màu sắc, độ tươi và hương thơm. Lavadins thường dùng để trang trí và sản xuất tinh dầu.

Hoa Lavadin

Hoa Lavadin

Giống hoa cuối cùng phù hợp để trồng tại Việt Nam có nguồn gốc từ Bắc Phi (Lavender Spanish) là giống rất khó để làm khô. Giống này chỉ được dùng trong trưng bày, trang trí nhà cửa bởi sắc tím và hương thơm quyến rũ của nó.

Hoa Lavender Spanish

Hoa Lavender Spanish

2. Chọn đất và chậu trồng

Hoa oải hương ưa thích môi trường đất tơi xốp, không quá ẩm ướt, tốt nhất là bạn nên chọn loại đất cát trung tính hoặc hơi kiềm và trồng cây trong những chiếc chậu có nhiều lỗ thoát nước bên dưới nhé.

3. Thời điểm trồng

Đối với khí hậu Việt Nam, để hoa oải hương được phát triển tốt, bạn nên gieo trồng vào thời điểm mát mẻ, nhiệt độ vào khoảng 18 – 24 độ C. Nếu ở Đà Lạt hay Sa Pa thì bạn có thể trồng quanh năm. Ở các tỉnh miền Bắc, bạn nên gieo vào mùa thu; còn ở các tỉnh miền Nam, bạn nên gieo hạt vào khoảng tháng 11 đến tháng 12.

4. Cách trồng hoa oải hương

Vì hạt giống hoa oải hương được nhập khẩu, nên trước khi gieo hạt, bạn cần phải ngâm hạt giống trong nước khoảng 12 giờ, sau đó nhỏ vài giọt Gibberellin (chất kích thích sinh trưởng) và ngâm tiếp trong 2 giờ nữa.

Tiếp theo, bạn xới tơi đất, san phẳng và tưới một chút nước cho đất ẩm, bắt đầu gieo hạt và lại phủ lên trên hạt một lớp đất khoảng 0,2 cm. Cuối cùng phủ mặt chậu bằng tấm phim nhựa hoặc một lớp cỏ sạch để giữ đất ẩm.

Mỗi ngày bạn nên tươi phun sương đều đặn 2 lần để giữ độ ẩm thật tốt cho đất. Tránh việc làm đất quá ẩm ướt hay ngập úng mà hạt không thể nảy mầm.

Khi mầm hoa oải hương mọc khoảng 5 – 10 cm thì bạn có thể chia các cây con ra nhiều chậu khác nhau để tạo môi trường thông thoáng cho cây phát triển. Trong quá trình chuyển cây, bạn cần cẩn thận, tránh làm gãy mất rễ của cây con nhé.

Bạn nên đặt các chậu cây ở nơi ấm áp, thoáng khí nhưng tránh ánh sáng trực tiếp từ mặt trời, gây hại xấu cho cây. Thông thường, người ta thường trùm túi nhựa lên từng chậu cây để tạo hiệu ứng nhà kính, đảm bảo nhiệt độ và giữ được độ ẩm cần thiết cho cây phát triển.

Hy vọng với cách trồng hoa oải hương chi tiết trên, các chị em có thể sở hữu những chậu hoa oải hương thơm ngát xinh đẹp tại nhà để thỏa mãn sở thích mà không hề tốn kém nhé!

Hy vọng với cách trồng hoa oải hương chi tiết trên, các chị em có thể sở hữu những chậu hoa oải hương thơm ngát xinh đẹp tại nhà để thỏa mãn sở thích mà không hề tốn kém nhé!

Theo Khám phá