Cách đơn giản để nhân giống ổi không hạt Phugi

Hỏi: Xin chuyên gia cho biết cách nhân giống ổi không hạt Phugi?

cach nhan giong oi khong hat

Trả lời: Do giống ổi không hạt Phugi này không có hạt nên bạn phải nhân giống vô tính bằng cách chiết nhánh, ghép hay giâm cành. Tuy nhiên đơn giản nhất vẫn là cách chiết nhánh và tỷ lệ thành công cũng khá cao.

Cách làm như sau: Chọn cành ổi không hạt Phugi lớn cỡ ngón tay út người lớn, dùng dao sắc khoanh (khấc) hai vòng cách nhau khoảng 2cm, bóc tách bỏ khoanh vỏ nằm giữa hai vòng khấc này, lấy dao cạo nhẹ hết phần nhớt nằm trên bề mặt phần gỗ, che mát, để vài ngày cho khô nhựa chỗ khấc rồi dùng vật liệu bó bầu lại.

Vật liệu để bó bầu có thể dùng cám xơ dừa, hoặc dùng ½ đất mặt vườn trộn đều với ½ phân chuồng mục, cũng có thể dùng tro trấu hoặc rễ cây lục bình (bèo tây) rửa sạch phơi khô… sau đó phun nước cho vừa đủ ẩm (muốn biết đã đủ ẩm chưa chỉ cần nắm một nắm chất bó bầu bóp chặt trong tay, nếu thấy nước rịn ra kẽ tay là vừa). Dùng miếng nilon (loại trong) kích thước 25 x 25cm, quấn chun một đầu vào phía dưới chỗ khấc rồi cột chặt (tạo thành cái bao để chứa chất làm bầu), nhồi chất làm bầu vào bao này sao cho chất làm bầu bao kín xung quanh chỗ khấc) rồi buộc túm bao lại (buộc tại phía trên chỗ khấc), tạo thành một cái bầu ổi không hạt Phugi hình trứng lớn cỡ nắm tay.

Sau 2 – 3 tháng, quan sát nếu thấy bầu ổi không hạt Phugi đã có nhiều rễ mầu vàng nâu thì cắt cành chiết giâm chỗ mát, chờ vài tháng bầu ổi không hạt Phugi ra thêm rễ mới thì đem trồng ra vườn (khi trồng nhớ cắt tỉa bớt cành lá và che nắng cho câyổi không hạt Phugi).

Theo Nông nghiệp