Ăn mật cá trắm, hai người bị suy gan, suy thận

Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân ngộ độc mật cá trắm trong tình trạng rất nặng, phải điều trị trị tích cực.

Trường hợp đầu tiên là nữ bệnh nhân 77 tuổi, quê ở tỉnh Thái Bình. Theo bệnh án được người nhà trình bày là do tin đồn mật cá trắm có công dụng tốt cho sức khỏe nên cụ bà nuốt mật cá trắm khi được nấu chín tới. Sau vài giờ nuốt mật cá trắm, bệnh nhân thấy buồn nôn và nôn nhưng giấu bệnh không cho con cháu biết.

Mật cá trắm chứa độc tố nguy hiểm dù được nấu chín – Ảnh minh họa.

Khi bệnh nhân nôn nhiều và không thể đi tiểu, lúc này cụ bà mới báo cho các con và được gia đình đưa đến bệnh viện tỉnh cấp cứu. Với chẩn đoán bị suy gan, suy thận, bệnh nhân được chuyển tiếp đến Bệnh viện Bạch Mai.

Trường hợp thứ 2 là nam bệnh nhân 47 tuổi ở tỉnh Phú Thọ. Sau khi ăn món cá trắm kho (gồm thịt cá, lòng cá và mật cá) cùng 2 người bạn thì có biểu hiện đau tức bụng, buồn nôn và nôn. Nam bệnh nhân sau đó được gia đình nhanh chóng đưa đến trạm y tế xã để sơ cứu và được chuyển lên bệnh viện tỉnh rồi đến Bệnh viện Bạch Mai để điều trị.

TS.BS. Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết cả 2 bệnh nhân này đều nhập viện trong tình trạng suy thận, vô niệu, viêm gan nặng do ngộ độc chất có trong mật cá trắm. Hiện tại đang phải lọc máu, điều trị tích cực.

TS.BS. Nguyễn Trung Nguyên thông tin: “Tên khoa học của loại độc tố này là 5α-cyprinol, đây là một hợp chất alcohol độc của mật với 5 nhóm hydroxyl trong phân tử. Độc tố này bền vững với nhiệt, giữ độc tính khi nấu chín nên khi nấu chín ăn vào vẫn gây ngộ độc. Chất độc này gây tổn thương, gây viêm, loét đường tiêu hóa, gây đau bụng, nôn và tiêu chảy… sau đó làm tổn thương, suy thận, hoại tử ống thận, tổn thương gan gây suy gan. Nhiều bệnh nhân ngộ độc phải điều trị tích cực, điều trị dài ngày với chi phí tốn kém, nguy cơ tử vong rất cao”.

Bác sĩ Nguyên khuyến cáo người dân tuyệt đối không ăn mật cá. Ngoài việc có thể gây ngộ độc, túi mật động vật còn chứa các virus, ký sinh trùng, vi khuẩn, dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm.