Xuất khẩu gỗ sang Mỹ đang dần phục hồi

Trong tháng 9, xuất khẩu gỗ sang Mỹ đã dần phục hồi, đạt 617 triệu USD, tăng 7,5% so với tháng 9/2022.

Xuất khẩu gỗ sang Mỹ đang dần phục hồi
Xuất khẩu gỗ sang Mỹ đang dần phục hồi

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết trong tháng 9, xuất khẩu gỗ sang Mỹ đã dần phục hồi, đạt 617 triệu USD, tăng 7,5% so với tháng 9/2022. Đây cũng là tháng đầu tiên trong 9 tháng năm 2023, xuất khẩu gỗ sang Mỹ tăng trưởng dương.

Tính chung 9 tháng năm 2023, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Mỹ đạt 5,2 tỷ USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022, mức độ giảm đang có xu hướng thu hẹp khi nhu cầu nhập khẩu của thị trường này tăng trong những tháng gần đây.

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ phục hồi góp phần thúc đẩy ngành gỗ tăng trưởng khả quan hơn trong những tháng cuối năm. Nguyên do là bởi trị giá xuất khẩu sang Mỹ chiếm 53,7% tổng trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu nhiều tới một số thị trường khác như: Nhật Bản đạt 1,26 tỷ USD, giảm 9,2% so với cùng kỳ năm 2022; tiếp theo là thị trường Trung Quốc đạt 1,23 tỷ USD, giảm 24.5%; Hàn Quốc đạt 583 triệu USD, giảm 21,4%…

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ giảm mạnh từ đầu năm đến nay tại hầu khắp các thị trường chủ lực của nước ta, giảm sâu nhất tại Mỹ, vốn là thị trường lớn, đã kéo kim ngạch xuất khẩu ngành hàng này giảm 2 con số.

Theo thống kê của Uỷ ban thương mại quốc tế Mỹ (USITC), 7 tháng đầu năm 2023, nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ vào Mỹ đạt 11,4 tỷ USD, giảm 27,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Kinh tế suy thoái, người tiêu dùng Mỹ thắt chặt chi tiêu nên nhập khẩu hầu hết các mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ giảm đáng kể.

Mỹ nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ các thị trường chính đều giảm trong 7 tháng đầu năm 2023. Dẫn đầu về trị giá là nhập khẩu từ thị trường Việt Nam đạt 4,1 tỷ USD, giảm 28,4% so với cùng kỳ năm 2022; tiếp theo là thị trường Trung Quốc đạt 1,9 tỷ USD, giảm 39,7%; Mexico đạt 1 tỷ USD, giảm 20,2%; Canada đạt 972 triệu USD, tăng 1,5%…

Bộ Công thương cho biết, sản phẩm ghế khung gỗ, đồ nội thất phòng khách và phòng ăn, đồ nội thất phòng ngủ đều là các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam xuất sang Mỹ. Tỷ trọng nhập khẩu những mặt hàng này của Mỹ từ Việt Nam chiếm khá lớn, điều này cho thấy các sản phẩm nội thất của Việt Nam đã và đang đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng Mỹ.

Tuy nhiên, Việt Nam cần thận trọng trước việc tập trung quá mức vào xuất khẩu một sản phẩm sang thị trường Mỹ vì có nguy cơ bị điều tra chống bán phá giá và áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại.

Trong buổi làm việc với bà Gina Raimondo, Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ vào cuối tháng 9, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên bày tỏ lo ngại khi tần suất các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Mỹ ngày càng gia tăng, nhất là các vụ việc nhắm vào các sản phẩm công nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.

Bộ trưởng Công Thương đề nghị DOC sẽ xem xét các ý kiến của Việt Nam trong từng vụ việc cụ thể nhằm đảm bảo tự do hóa thương mại, tính công bằng, khách quan, minh bạch cho hoạt động giao thương của doanh nghiệp hai nước.