Năm 2022, thế giới tiêu thụ 121,2 tỷ gói mỳ, mức cao nhất mọi thời đại

Lạm phát đã tác động mạnh mẽ đến kinh tế của người dân khiến lượng tiêu thụ mỳ gói toàn cầu tăng vọt. Năm 2022, thế giới đã tiêu thụ 121,2 tỷ gói mỳ, mức cao nhất mọi thời đại.

Số liệu mới được công bố bởi Hiệp hội mỳ ăn liền Thế giới, trụ sở chính tại Osaka (Nhật Bản). Dữ liệu được tính toán dựa trên ước tính xuất khẩu mỳ gói ở 56 nền kinh tế.

So với 2021, số lượng tiêu thụ mỳ gói năm qua tăng 2,6%. Cụ thể, lượng tiêu thụ mỳ gói năm 2022 là 121,2 tỷ gói, đây là mức cao nhất mọi thời đại.

Lượng tiêu thụ mỳ gói toàn cầu tăng vọt trong năm 2022
Lượng tiêu thụ mỳ gói toàn cầu tăng vọt trong năm 2022

Tiêu thụ mỳ ăn liền toàn cầu đã tăng liên tục trong 7 năm qua. Đến 2022, Trung Quốc, bao gồm Hong Kong, là thị trường lớn nhất, Indonesia đứng thứ hai, tiếp theo là Ấn Độ, Việt Nam và Nhật Bản.

Vào năm 2020, khi nhiều người bị phong tỏa vì đại dịch, nhu cầu mỳ gói toàn cầu đã tăng 9,5%. Mức tăng giảm xuống còn 1,4% vào năm 2021, nhưng sau đó tăng trở lại vào năm 2022. Nguyên nhân bởi giá lương thực ở nhiều nước tăng vọt do lạm phát đã thúc đẩy người tiêu dùng chuyển sang sử dụng mỳ ăn liền như một lựa chọn hợp túi tiền.

Thị trường mỳ ăn liền mở rộng đặc biệt mạnh mẽ ở Mexico. Nhu cầu tại nước này tăng vọt 17,2% vào năm 2021 và vẫn duy trì mức tăng trưởng hai con số vào năm ngoái, đạt 11%. Ngược lại, thị trường Bắc Mỹ giảm 1,4% vào năm 2021, sau đó phục hồi 3,4% vào năm 2022. mỳ ăn liền phổ biến khắp châu Á, nơi các món mỳ là một phần lâu đời của văn hóa ẩm thực, nhưng ngày càng chúng cũng dần hiện diện rộng rãi ở những nơi như Mỹ và Mexico.

Theo nhà sản xuất mỳ ăn liền Nissin Foods, người tiêu dùng trung lưu trước đây không dùng mỳ ăn liền nhưng giờ cũng đang kết hợp món này vào thực đơn do lạm phát. Cùng với Nissin Foods, công ty mỳ gói khác là Toyo Suisan cũng ghi nhận lợi nhuận tăng đáng kể từ hoạt động ở nước ngoài trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2023.

Cả hai đều có kế hoạch thành lập cơ sở sản xuất tại Mỹ vào năm 2025 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng ở nước này cũng như Mexico. “Số lượng người tiêu dùng thường xuyên ăn mỳ ăn liền đang tăng lên và chúng tôi sẽ tăng thêm sự đa dạng về hương vị trong tương lai”, Toyo Suisan cho biết.

Riêng ở Nhật Bản, các công ty mỳ ăn liền lớn đã tăng giá khoảng 10% vào năm ngoái và một lần nữa vào năm 2023 để ứng phó với chi phí nguyên liệu và bao bì tăng. Mức tăng 10% trong hai năm liên tiếp là điều bất thường, nhưng doanh số bán hàng không giảm đáng kể.

Mỗi người Việt có 85 lần ăn mỳ/năm

2
Người Việt ăn mỳ thường xuyên nhất thế giới

Xét theo đầu người, một năm mỗi người Việt có 85 lần ăn mỳ – đứng đầu thế giới về khẩu phần ăn loại thực phẩm này, theo WINA.

Theo Hiệp hội mỳ ăn liền Thế giới (WINA), trong 3 năm trở lại đây (2020 đến nay), Việt Nam luôn được xếp vào top 3 quốc gia có tổng sản lượng tiêu thụ mỳ ăn liền nhiều nhất thế giới.

Trong báo cáo đánh giá mới đây, WINA cho hay dù xếp vị trí thứ 3 về sản lượng tiêu thụ (sau Trung Quốc và Indonesia), xét về số lượng lần ăn mỳ với mỗi người Việt một năm, lại dẫn đầu thế giới.

Năm ngoái, Việt Nam tiêu thụ gần 8,5 tỷ gói, tăng hơn gấp rưỡi so với 2019 (57%). Xét theo đầu người, trung bình một người Việt có 85 lần (khẩu phần) ăn mỳ mỗi năm, tức cứ 4 ngày họ ăn một suất mỳ ăn liền. Tiếp đến là Hàn Quốc và Thái Lan trung bình một tuần (7 ngày) họ ăn một suất mì ăn liền.

Người Việt tăng tiêu thụ mỳ gói, theo WINA, do tác động của Covid -19 đã khiến người tiêu dùng sử dụng nhiều hơn vì chúng tiện lợi. Ngoài ra, lượng sản phẩm mỳ ăn liền ngày càng đa dạng giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn.

Ông Kaneda Hiroki – Tổng giám đốc Acecook Việt Nam cho biết thị trường mỳ gói tại Việt Nam vẫn rất hấp dẫn. Việt Nam là quốc gia rất đặc biệt về tiêu thụ mỳ ăn liền khi vươn lên vị trí dẫn đầu về khẩu phần tiêu thụ mỗi người hàng năm. Do đó, 6 tháng đầu năm, sản lượng tiêu thụ mỳ ăn liền của công ty tăng 10% so với cùng kỳ.

“Năm nay, Acecook đặt mục tiêu bán ra thị trường Việt 3,5 tỷ gói mỳ, tăng 6% so với 2022”, ông Kaneda Hiroki nói.