Độc đáo nghề cắm câu lịch ở Cà Mau

Con lịch là một loài sống ở hang trong vuông tôm, có hình dạng gần giống với con lươn. Người dân Cà Mau thường có nhiều cách để bắt chúng nhưng có một cách vừa nhanh, vừa có thể tạo thêm nguồn thu phụ cho nông dân đó là cắm câu lịch.
Độc đáo nghề cắm câu lịch ở Cà Mau ảnh 1
Để làm được câu cắm không hề đơn giản, người làm câu phải có kỹ thuật nhất định để lịch không xoắn đứt dây câu.
Độc đáo nghề cắm câu lịch ở Cà Mau ảnh 2
Lưỡi câu, ngạnh câu phải được gia cố và mồi câu phải cắt nhỏ vừa miệng của lịch.
Độc đáo nghề cắm câu lịch ở Cà Mau ảnh 3
Chọn và xác định hang có lịch để cắm cũng là một việc đòi hỏi nhiều kinh nghiệm trong nghề.
Độc đáo nghề cắm câu lịch ở Cà Mau ảnh 4
Người câu lịch thường trầm mình dưới nước mò từng hang lịch và cho mồi vào.
Độc đáo nghề cắm câu lịch ở Cà Mau ảnh 5
Thông thường những vuông tôm lâu năm không thuốc lịch thì số lượng lịch làm hang trong vuông rất nhiều, ảnh hưởng lớn đến sản lượng tôm nuôi.
Độc đáo nghề cắm câu lịch ở Cà Mau ảnh 6
Anh Bùi Như Ý (ngụ ấp Tắc Thủ, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) cho biết, lịch thường có đặc tính ở những nơi đất mềm, nhiều bùn. Khi ăn mồi câu thì lịch sẽ trốn sâu vào trong hang và xoắn dây câu.
Độc đáo nghề cắm câu lịch ở Cà Mau ảnh 7
“Nếu không thăm câu kịp thời thì sẽ đứt dây, hoặc lịch sẽ chết, khó bán được. Nếu con lịch nào nuốt sâu không gỡ ra được thì người cắm câu sẽ dùng kéo để cắt dây câu”, anh Ý chia sẻ.
Độc đáo nghề cắm câu lịch ở Cà Mau ảnh 8
Sau một ngày cắm câu, người dân sẽ mang lịch ra chợ bán với giá mỗi ký từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng tùy theo kích cỡ lịch. Trung bình mỗi người cắm câu lịch thu nhập từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng.
Độc đáo nghề cắm câu lịch ở Cà Mau ảnh 9
Lịch khi được chế biến thì cũng rất là thơm ngon, bổ dưỡng nên một số người dân cũng không đem bán mà dùng để cải thiện bữa ăn gia đình với một số món như: Lịch xào sả ớt, lịch nấu canh chua, lịch um lá nhàu, lịch nướng muối ớt…