Nuôi trồng thủy sản đầu vụ gặp khó do dịch bệnh

Mới bước vào đầu vụ nuôi trồng thủy sản của năm 2023, nhưng nhiều diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng và ốc hương tại các địa phương trong tỉnh Quảng Ngãi đang bị dịch bệnh.

Từ đầu tháng 02 đến nay, dù mới bước vào đầu vụ nuôi trồng thủy sản, nhưng toàn xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) có 4,8ha diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng bị dịch bệnh. Tôm tại các hồ đều có hiện tượng đỏ thân. Địa phương đang chờ kết quả xét nghiệm từ cơ quan chức năng để xác định nguyên nhân tôm chết hàng loạt. Tại xã Phổ An, phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) và các xã Đức Phong, Đức Chánh (Mộ Đức), nhiều chủ hồ nuôi ốc hương cũng đang đứng ngồi không yên khi nhiều diện tích ốc hương đang có dấu hiệu dịch bệnh. “Óc vừa thả nuôi đã có dấu hiệu bị sưng vòi và chết nhiều. Hiện tại, trong lúc chờ cơ quan chức năng đến lấy mẫu, xác định nguyên nhân, chúng tôi chỉ biết ra sức vệ sinh ao nuôi với hy vọng còn nước còn tát”, ông Nguyễn Văn Linh, một hộ nuôi ốc hương ở xã Đức Phong (Mộ Đức) cho biết.

Trước tình trạng thủy sản bị dịch bệnh, người dân tại các địa phương đang e ngại, chưa mạnh dạn thả nuôi thủy sản. Dù rằng, trong lịch thời vụ nuôi trồng thủy sản năm 2023, Sở Nông nghiệp và PTNT khuyến cáo người dân nên thả nuôi tôm thẻ chân trắng, tôm sú, ốc hương, hải sâm và cá nước lợ từ tháng 2/2023. “Tôi đã đặt mua cá giống từ nhiều ngày trước, nhưng khi nghe tin nhiều hồ nuôi tôm tại địa phương đang dịch bệnh, tôi tạm thời ương dưỡng con giống, chưa dám thả ra hồ lớn để nuôi vì lo ngại dịch bệnh”, ông Phạm Xuân Huynh, ở xã Nghĩa Hòa, lo lắng nói.

Theo kế hoạch nuôi trồng thủy sản của tỉnh trong năm 2023, diện tích nuôi tôm vụ 1 là 400ha, diện tích nuôi cá nước lợ, hải sâm, ốc hương vụ 1 là 110ha. Tuy nhiên, theo thống kê sơ bộ của Chi cục Thủy sản tỉnh, tính đến thời điểm này, người dân tại các địa phương mới thực hiện thả nuôi đạt khoảng 35% so với kế hoạch đề ra. “Những ngày qua, Chi cục Thủy sản tỉnh đã phối hợp với các địa phương đi khảo sát thực tế tình hình thả nuôi thủy sản của người dân. Qua khảo sát cho thấy tình trạng dịch bệnh xảy ra trên hai đối tượng nuôi chính là tôm thẻ chân trắng và ốc hương. Hiện tại các huyện Tư Nghĩa, Mộ Đức và TX.Đức Phổ đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành lấy mẫu để sớm xác định loại dịch bệnh và khuyến cáo kịp thời cho người dân”, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Đỗ Thị Thu Đông cho biết.