Những điều bạn cần biết khi ăn cua đồng để khỏi ‘rước họa vào thân’

Canh cua đồng chứa nhiều canxi và các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong những ngày hè nắng nóng, bữa cơm gia đình có món canh cua ăn kèm với cà pháo muối giòn chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng. Tuy nhiên, nếu chế biến và ăn không đúng cách, cua đồng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của bạn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cua đồng là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Giá trị dinh dưỡng trong 100g thịt cua đồng gồm protid (12,3g); lipid (3,3g); glucid (2g); canxi (120mg); sắt (1,4mg); phosphor (171mg).

Bên cạnh đó, chất lượng protid trong cua cũng thuộc loại tốt – có 8/10 axit amin cần thiết cho cơ thể như lysine, methionie, valine, leucin, isoleucien, phenylalanine, threoninne và trytophane.

Tuy cua nhiều chất dinh dưỡng như vậy nhưng không phải ai cũng có thể ăn được vì có thể làm tăng nặng một số bệnh lý đang mắc, bị dị ứng, thậm chí có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Người tiêu hóa kém, mới ốm dậy

Cua đồng có tính hàn (lạnh) nên những người bụng dạ yếu, mới ốm dậy có hệ tiêu hóa chưa ổn định thì không nên ăn vì dễ gây đau bụng, đi ngoài.

Những người bị cảm lạnh, sốt, đau dạ dày hoặc bị tiêu chảy cũng không nên ăn cua vì có thể khiến bệnh nặng hơn.

Trường hợp chế biến cua cho người mới ốm dậy ăn cần nấu chung với các loại thực phẩm khác và chỉ nên dùng cua với hàm lượng nhỏ.

Người huyết áp cao, mắc bệnh tim mạch

Trong gạch cua chứa hàm lượng cholesterol cao. Ăn nhiều cua sẽ khiến cholesterol trong máu tăng dễ gây nguy hiểm cho người có tiền sử bệnh tim mạch, huyết áp cao.

Cua đồng cũng chứa nhiều sodium và purines nên không thích hợp cho người bị bệnh gút.

Những người đang bị ho, hen cũng không nên ăn cua.

Phụ nữ có thai

Theo Đông y, phụ nữ có thai không nên ăn cua đồng vì trong cua chứa chất có tác dụng phá khối u (bào thai), tống xuất khối cục tồn đọng. Thai nhi có tính chất như một khối cục nên ăn cua có tác dụng đẩy thai, gây sẩy hoặc sinh non.

Mặt khác, cua đồng có vị mặn, tính hàn, hơi độc, hoạt huyết, là thuốc để chữa chứng đau ngã, sưng, làm tan máu kết cục… nên người có thai yếu, hay sẩy thai không nên ăn.

Người bị dị ứng

Một số người dễ bị dị ứng với cua. Sau khi ăn cua bị nổi mề đay khắp người.

Trường hợp này, có thể sử dụng bài thuốc Nam gồm: hoàng bá 16g, tía tô 12g, ngân hoa 10g, liên kiều 10g,kinh giới12g, sài hồ 12g, đinh lăng 16g, cành châu 16g, cam thảo đất 16g, cỏ mần trầu 12g, cát căn 16g, rau má 16g, bạch thược 12g, chi tử 10g.

Sắc uống ngày 1 thang chia 2 – 3 lần. Bài thuốc này có tác dụng chống dị ứng, giải độc, trừ tà.

4 “không” khi chế biến và ăn cua

Không nấu canh từ cua đã chết

Trong cua chết chứa thành phần hóa học histidine khiến người ăn bị đau bụng, nôn mửa, thậm chí ngộ độc nghiêm trọng.

Cua càng chết lâu, lượng histidine càng nhiều, càng dễ gây ngộ độc khi ăn vào cơ thể.

Do đó, khi mua bạn nên chọn cua còn sống. Nên chọn những con cua cái to bằng ngón chân sẽ chắc thịt.

Không chọn mua cua cái đang đẻ hay cua quá non vì ăn sẽ không ngon.

Không nấu lại cua nhiều lần

Cua chứa nhiều chất đạm và các chất dinh dưỡng khác. Việc nấu đi nấu lại nhiều lần sẽ làm cua mất chất dinh dưỡng, cua bị biến chất và có thể gây ngộ độc.

Mặt khác, cua sau khi được nấu chín nếu để tiếp xúc lâu với môi trường bên ngoài dễ bị các vi khuẩn có hại làm hỏng, gây ôi thiu.

Không ăn khi cua chưa nấu chín

Nhiều người có thói quen ăn gỏi cua hoặc ăn cua khi cua chế biến chưa chín tới. Điều này rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Trong thịt cua còn sống chứa nhiều loại sán và kí sinh trùng. Nếu ăn cua sống hoặc nấu chưa chín kĩ dễ bị nhiễm những loại ký sinh trùng này vào cơ thể, đặc biệt là sán lá phổi.

Do đó, bạn nhất định phải nấu chín cua trước khi ăn.

Không ăn cua cùng hồng, uống nước trà xanh

Cua rất giàu protein còn trong nước trà và quả hồng lại chứa tanin.

Tanin có thể kết hợp với protein trong cua gây kết tủa tạo ra các triệu chứng buồn nôn, nôn ói, đau bụng, tiêu chảy…

Do vậy, trong và sau khi ăn canh cua khoảng 1 tiếng, bạn không nên uống nước trà. Vì khi vào cơ thể trà sẽ làm cho một số thành phần của cua bị đóng đặc lại, không có lợi cho tiêu hóa và hấp thu các chất dinh dưỡng khác, thậm chí còn dẫn đến đau bụng đi ngoài.

Chất tannin và các thành phần khác trong quả hồng có thể làm cho protein trong thịt cua rắn lại, chất rắn đó lâu dần sẽ lưu lại trong ruột rồi lên men và thối rữa, có thể gây buồn nôn, đau bụng, đi ngoài. Nặng hơn nữa, những chất đó còn có thể kết thành sỏi rất nguy hiểm đối với sức khỏe.