Hàng phá lấu cốt dừa béo ngọt tự nhiên hiếm có ở Sài Gòn

Nhờ giữ nguyên hương vị tự nhiên của từng thành phần mà phá lấu cốt dừa ở đây mang đến cái béo thơm, ngọt thanh đầy hấp dẫn.

Phá lấu là một đặc trưng tiêu biểu nhất của ẩm thực Sài Gòn. Không hiểu sao từ những món đồ tưởng chừng bỏ đi mà người ta lại chế biến ra món ăn đặc sắc đến thế. “Gia phả” nhà phá lấu ở thành phố này cũng rất đồ sộ, nào là phá lấu mì, bánh mì phá lấu, phá lấu chiên, phá lấu xào… Nhưng có một kiểu phá lấu vô cùng độc đáo và hiếm có ở Sài Gòn đang được nhiều người chú ý, đó là phá lấu cốt dừa.

Khác hoàn toàn so với những kiểu phá lấu đậm đà màu sắc và mùi vị, phá lấu cốt dừa lại mang đến một hương vị thanh mát và dịu nhẹ nhưng không kém phần tinh tế. Thoạt nhìn nồi phá lấu, chắc chắn ai cũng hụt hẫng mấy phần vì sự nhạt nhẽo, kém sắc trong làn nước trắng đục kì lạ kia. Bởi có lẽ người ta đã quen với những phần phá lấu màu đỏ cam sặc sỡ, đầy kích thích. Nhưng chỉ khi khám phá và thưởng thức, bạn mới hiểu được, mọi thứ đều có lý do của nó.

Hàng phá lấu cốt dừa hiếm có ở Sài Gòn: béo ngọt tự nhiên mà không hề dùng chất tạo màu - Ảnh 2.

Sở dĩ nước dùng khác hẳn với tất cả hàng phá lấu ở Sài Gòn là bởi vì chị Thục, người chế biến món ăn này, không hề dùng phẩm màu để thêm thắt cho bắt mắt. Đơn giản chị chỉ dùng nước cốt dừa và nước dừa xiêm để làm nguyên liệu chính để nấu. Nhờ không lạm dụng quá nhiều gia vị mà phá lấu ở đây vẫn giữ được hương vị và màu sắc nguyên thuỷ nhất.

Món ăn như thổi một làn gió mới vào từng cung bậc vị giác của thực khách. Trong cái nong nóng khi vừa múc từ bếp lửa, vừa hít hà vừa cảm nhận sự hài hoà và tinh tế của nước dùng. Chẳng phải “làm nền” cho ai, cốt dừa cứ thế mà phát huy vị béo thơm, ngọt thanh rất tự nhiên. Kì lạ là chúng không hề đậm đà mà đọng lại ở cổ họng cái man mát đầy kích thích.

Sự đặc sắc của phá lấu ở đây còn phải kể đến các món đồ lòng. Chị Thục chỉ bán 5 món là: lá mía, tổ ong, thăng long, trái khế và bao tử. Theo chia sẻ, mọi thứ đều được chị làm sạch kĩ lưỡng và thêm lá quế vào nên món ăn chẳng còn mùi tanh mà lại thoang thoảng hương thơm dịu. Các món đồ lòng có độ chín vừa phải nên hài hoà đủ đầy cái dai dai, giòn sật hay bùi bùi trong chén phá lấu.

 

Nhờ giữ nguyên được nét đặc trưng của từng món ăn mà chén phá lấu sẽ giúp bạn cảm nhận trọn vẹn và đủ đầy mọi hương vị. Nếu những kiểu phá lấu trước đây chỉ thưởng thức 1 phần là đã thấy ngậy, ngan ngán thì phá lấu cốt dừa lại khiến bạn ăn mãi mấy chén mà vẫn còn thòm thèm. Bởi thế mà hầu như thực khách đến đây đều phải gọi hẳn 3 – 4 chén ăn cho “hả dạ”.

Hàng phá lấu cốt dừa hiếm có ở Sài Gòn: béo ngọt tự nhiên mà không hề dùng chất tạo màu - Ảnh 5.
Hàng phá lấu cốt dừa hiếm có ở Sài Gòn: béo ngọt tự nhiên mà không hề dùng chất tạo màu - Ảnh 6.

Phá lấu chị Thục làm người ta hài lòng không chỉ ở nét tinh tế của ẩm thực truyền thống mà sự thân thiện, niềm nở của người bán cũng là điều khiến thực khách thấy nhớ mãi. Ai đến chị cũng hỏi han về sở thích ăn như thế nào, muốn ăn giòn hay dai… Bởi thế mà đa phần khách ghé đến đều là “mối ruột” từ rất lâu, thậm chí có người đã trung thành với hàng phá lấu này hơn 8 năm. Có lẽ hàng phá lấu cốt dừa này là điểm sáng hiếm hoi đưa vị giác thực khách trở về hương vị mộc mạc và tự nhiên của ngày xưa.

Phá lấu cốt dừa

Địa chỉ: 154/36 Phạm Văn Hai, quận Tân Bình, Sài Gòn

Thời gian mở cửa: 16h – 18h

Giá cả: 13k/chén