Trồng sen trên đất lúa, nông dân hái ra tiền

Gần đây, một số nông dân ở tỉnh Quảng Nam mạnh dạn đầu tư trồng sen lấy hạt trên những vùng đất bỏ hoang, ruộng lúa kém hiệu quả. Hiện đang vào vụ thu hoạch sen, được giá lại được mùa nên nhiều gia đình thu lãi hàng trăm triệu đồng từ cây sen.

Dọc 2 bên đường từ xã Duy Sơn qua Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam những cánh đồng sen trải dài đang kỳ thu hoạch toả hương thơm ngát không chỉ hấp dẫn du khách đến tham quan, chụp ảnh mà còn là nơi hái ra tiền của bà con nông dân nơi đây.

Bà Lê Thị Tám, ở thôn Chánh Lộc, xã Duy Sơn là người tiên phong đưa cây sen về trồng trên đất Duy Sơn. Bà Tám cho biết, trước đây, trên vùng đất này gia đình bà trồng lúa hiệu quả thấp, từ ngày chuyển sang trồng sen, bà Tám trở thành hộ khá giả tại địa phương. Vụ sen năm nay, gia đình bà Tám trồng 5 hecta, trừ chi phí, bà Tám còn lãi gần 250 triệu đồng.

“Trồng sen này so ra lúa, khoai lãi nhiều hơn. Nhờ trồng sen, cuộc sống khá giả, có tiền lo cho con ăn học. Năm nay sen được mùa”, bà Lê Thị Tám chia sẻ.

Theo nhiều hộ dân trồng sen ở đây, cây sen có thể trồng một năm 2 vụ, xuống giống từ tháng Giêng trở đi. Từ khi xuống giống đến khi thu hoạch mất 4 tháng. Ông Nguyễn Phước Minh, Chủ tịch UBND xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên cho biết, cây sen dễ thích nghi với mọi điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, ít sâu bệnh, không tốn công chăm sóc. Bà con ở địa phương nhờ trồng sen có cuộc sống sung túc hơn. Hiện tại, hạt sen chưa qua sơ chế có giá từ 50.000 – 55.000 đồng/kg.

Cây sen không chỉ đem lại thu nhập khá cho nhiều hộ dân mà còn tạo nhiều công ăn việc làm cho nhiều người già, trẻ em tại địa phương. Tiền công bóc hạt sen khoảng 20.000 đồng/kg, bình quân mỗi ngày, một người có thể bóc được 30 kg cũng kiếm được 500.000 – 600.000 đồng. Hạt sen được các tổ hợp tác xã mua tận nhà để phân phối đi các nơi.

Theo ông Nguyễn Phước Minh, hiện xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên đã xây dựng thành công sản phẩm OCOP chuẩn 3 sao từ sen, nông dân yên tâm sản xuất: “Thu hoạch hạt sen xong, sơ chế tại địa phương, còn một phần bán ra thị trường ngoài, giá trị cũng tương đối cao. Các đầm sen hiện nay, du khách đã đến chiêm ngưỡng mùa sen trổ là một điểm đến du lịch của địa phương. Chuyển đổi cây sen các hộ ở thôn Phu Nham Tây và Chánh Lộc, Duy Sơn trước đây các hộ dân này rất khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo mà hiện nay họ đã thoát nghèo”.

Không riêng xã Duy Sơn mà phần lớn diện tích đất trồng lúa nằm gần chân núi thuộc các xã Duy Trinh, Duy Hoà, Duy Phú đều chuyển sang trồng sen. Những cánh đồng này thường thiếu nước tưới, hay bị nhiễm phèn nên lúa kém hiệu quả. Từ khi chuyển sang trồng thử nghiệm cây sen cho hiệu quả kinh tế, bà con đã nhân rộng mô hình trồng sen. Đến thời điểm này, huyện Duy Xuyên đã mở rộng diện tích trồng sen lên hơn 100 hecta, nhiều nhất tỉnh Quảng Nam.

Ông Phan Xuân Cảnh, Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam cho biết, cây sen không những mang lại nguồn thu nhập cao cho bà con mà còn là điểm đến lý tưởng cho du khách gần xa tới tham quan du lịch. Địa phương khuyến khích người dân trông cây sen ngay cả trên những cánh đồng có đủ nguồn nước tưới.

“Gần đây nguồn lợi thu từ cây sen trên một đơn vị diện tích hiệu quả gấp 3 đến 4 lần so với làm lúa. Diện tích trồng sen ngày một tăng cao. Đặc biệt những vùng sâu, vùng xa như vùng núi giúp cho người dân tăng thu nhập cũng là thoát nghèo và làm giàu”, ông Phan Xuân Cảnh cho biết thêm.

Trong khi biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng nghiêm trọng, có thể thấy, mô hình trồng sen trên vùng trũng thấp, vùng đất lúa kém hiệu quả là hướng đi đúng của người dân tỉnh Quảng Nam. Ông Nguyễn Út, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Nam cho biết, địa phương có khoảng 500 hộ dân trồng sen tập trung ở các huyện Duy Xuyên, Đại Lộc, Thăng Bình, Điện Bàn… Nhờ mô hình trồng cây sen, nhiều hộ nông dân dân đã vươn lên làm giàu. Địa phương cũng luôn đồng hành với người dân trong việc hỗ trợ vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân,vốn tín chấp của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đồng thời cung ứng các loại phân bón cho cây sen…

Ông Nguyễn Út cho biết, Hội đứng ra kết nối với các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ nông dân bao tiêu sản phẩm: “Hiện nay đang vào vụ thu hoạch sen, năng suất sen năm nay được mùa, người nông dân rất phấn khởi. Trước đây người dân làm lúa, nuôi cá, năng suất bếp bênh thì hiện nay cây sen đem lại thu nhập khá cao cho người nông dân. Nhiều hộ đổi đời từ nghề trồng sen. Các cấp Hội nông dân khuyến khích động viên bà con nông dân chuyển đổi sang trồng sen những vùng đất phù hợp”.