Giá lợn hơi đã tăng trở lại

Cục chăn nuôi cho biết thị trường tiêu thụ thịt lợn đã tăng trung bình 5.000 – 7.000 đồng/kg.

Giá lợn hơi đã tăng 7000 đồng/kg so với thời điểm thấp nhất. Ảnh: HP

Giá lợn hơi đã tăng 7000 đồng/kg so với thời điểm thấp nhất. Ảnh: HP

Thông tin từ Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho hay, nhằm giúp người chăn nuôi vượt qua khó khăn để ổn định và phát triển sản xuất, những ngày qua hầu hết các Bộ ngành, đoàn thể liên quan ở Trung ương và các địa phương đều đã có các biện pháp triển khai cụ thể để “giải cứu” lợn.

Nhờ đó đầu vào của chăn nuôi lợn đã giảm đáng kể, thức ăn chăn nuôi lợn giảm bình quân 200 đồng/kg, lãi suất tín dụng giảm và tiếp tục được cho vay mới.

Đáng chú ý, thị trường thịt lợn đã có những chuyển biến tích cực, giá lợn hơi tăng trung bình từ 5.000-7.000 đồng/kg, giá thịt lợn ngoài thị trường giảm 10-30%… Cục chăn nuôi cũng nhận định, tình hình chăn nuôi lợn vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn yêu cầu các đơn vị chức năng của các địa phương khẩn trương tổng hợp tình hình thực hiện và kết quả triển khai các giải pháp giải cứu ngành chăn nuôi lợn trên địa bàn.

Cụ thể, các địa phương thực hiện thống kê nhanh số lượng lợn nái và lợn thịt trong sản xuất, giá bán lợn hơi trung bình của các nhóm lợn xuất bán trên địa bàn.

Bộ yêu cầu các địa phương thống kê công suất giết mổ, hệ thống kho lạnh và tên, quy mô các chuỗi sản xuất thịt lợn trên địa bàn… Các thông tin này phải báo cáo về Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trước ngày 15/5.

Ở một chiều hướng khác, từ báo cáo của các siêu thị trên địa bàn Hà Nội cho thấy, giá bán các loại thịt lợn giảm từ 15% đến 30% tùy loại, lượng bán ra tăng trong khoảng 15% – 25%. Trong khi đó, giá bán thịt lợn tại các chợ dân sinh giảm từ 25% đến 30%.

Theo thông tin từ Sở Công Thương Hà Nội, trong 4 tháng đầu năm giá lợn trên địa bàn có sự biến động liên tục. Tháng 4, giá lợn hơi tiếp tục xu hướng giảm của 3 tháng đầu năm, từ mức 38.000 đồng/kg xuống còn 22.000 đồng/kg. Giá lợn hơi hiện nay tại các trang trại chăn nuôi tập trung theo quy trình và tiêu chuẩn ở mức 21.000 – 23.000 đồng/kg, thịt lợn tại các hộ chăn nuôi từ 19.000 – 20.000 đồng/kg.

Theo Gia đình & Xã hội