ĐBSCL: Hành lá mùa lũ ‘sốt’ giá

Chiều 13-8, ông Nguyễn Cao Miên, Giám đốc Hợp tác xã Rau củ quả Tân Bình, huyện Bình Tân (Vĩnh Long) cho biết, liên tục những ngày qua giá hành lá tăng chóng mặt làm cho nông dân phấn khởi. 

hanh 1
Hành lá tăng giá mạnh

Hiện tại, thương lái địa phương và các nơi tìm đến vùng trồng rau màu mùa lũ ở huyện Bình Tân (Vĩnh Long) thu mua hành lá với giá dao động khoảng 1 triệu đồng/tạ, tăng tới 500.000- 600.000 đồng/tạ so thời điểm tháng 5-2017.

Mức giá này đảm bảo cho nông dân có lãi khoảng 10 triệu đồng/công hành; nếu canh tác trúng thì lãi tới 12- 15 triệu đồng/công. Nguyên nhân khiến hành lá tăng giá mạnh là do vài tháng trước giá hành sụt giảm (còn khoảng 300.000- 400.000 đồng/tạ), cộng với mưa đến sớm và kéo dài làm cho hành lá bị sâu bệnh, năng suất thấp… người dân không có lãi nên giảm diện tích trồng hành lá; ngoài ra nước lũ đang đổ về ĐBSCL khá nhiều gây ngập một số nơi nên ảnh hưởng đến việc trồng rau màu. Nhu cầu tiêu thụ hành tăng, trong khi nguồn cung giảm đã đẩy giá hành lá lên cơn sốt.

trong hanh

Nông dân huyện Bình Tân (Vĩnh Long) chăm sóc hành lá

Theo Phòng NN-PTNT huyện Bình Tân, nhiều năm qua hành lá là một trong những loại rau màu thế mạnh của huyện; chỉ tính riêng từ đầu năm 2017 đến nay nông dân đã xuống giống hơn 2.262 ha hành lá, trong đó đã thu hoạch hơn 1.900 ha. Đây là loại rau màu giúp nhiều hộ vươn lên khá giả…

Theo Sài Gòn Giải Phóng