Thời tiết 10/9: Miền Trung nắng nóng, miền Bắc mưa to

Do ảnh hưởng rìa nam của rãnh áp thấp kết hợp với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên có nắng nóng diện rộng với nhiệt độ cao nhất khoảng 34-37 độ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hôm qua, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 11-16 giờ. Đợt nắng nóng này có khả năng kéo dài 2 ngày tới.

Từ ngày 12/9, nắng nóng có khả năng kết thúc ở Trung Bộ.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp qua Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió từ mực 1500m đến 5000m nên trong ngày và đêm nay Bắc Bộ có mưa rào và dông.

Các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Hòa Bình, Sơn La, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên có mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 40-80mm/24 giờ, có nơi trên 120mm/24 giờ).

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất, ngập lụt ở vùng trũng tại các tỉnh miền núi như Hà Giang, Tuyên Quang, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh đặc biệt tại các huyện sau:

– Tỉnh Hà Giang: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Hoàng Su Phì, Xín Mần, Quang Bình, Bắc Quang, Vị Xuyên, Bắc Mê

– Tỉnh Tuyên Quang: Na Hang, Chiêm Hóa, Hàm Yên

– Tỉnh Lai Châu: Mường Tè, Phong Thổ, Sìn Hồ, Tam Đường, Tân Uyên, Than Uyên

– Tỉnh Lào Cai: Sa Pa, Văn Bàn, Bát Xát, Mường Khương, Si Ma Cai, Bắc Hà, Bảo Yên

– Tỉnh Yên Bái: Lục Yên, Yên Bình, Văn Yên, Trạm Tấu, TX. Nghĩa Lộ, Văn Chấn

– Tỉnh Cao Bằng: Bảo Lạc, Bảo Lâm, Hà Quảng, Thông Nông, Nguyên Bình, Trà Lĩnh

– Tỉnh Lạng Sơn: Văn Lãng, Tràng Định,  Bình Gia

– Tỉnh Quảng Ninh: Hải Hà, Đông Triều, Hoành Bồ

Nguy cơ ngập lụt cao tại các khu đô thị và thành phố: Thái Nguyên, TX. Sông Công (Thái Nguyên), Bắc Giang, Bắc Cạn, Hà Nội.

Mưa rào và dông ở Bắc Bộ sẽ kéo dài từ nay đến hết ngày 12/9. Riêng vùng núi và trung du có mưa to, có nơi mưa rất to. Thời gian mưa tập trung chủ yếu vào chiều tối và đêm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Dưới đây là thông tin thời tiết ngày và đêm 10/09 của các khu vực trên cả nước:

Phía Tây Bắc Bộ

Nhiều mây, ngày có mưa rào và dông rải rác; chiều tối và đêm có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 68 – 99%.

Nhiệt độ thấp nhất: 23 – 26oC

Nhiệt độ cao nhất: 28 đến 31 độ, riêng Hòa Bình từ 31-33 oC

Phía Đông Bắc Bộ

Nhiều mây, có mưa rào và dông, riêng vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 64 – 99%.

Nhiệt độ thấp nhất: 24 – 27oC

Nhiệt độ cao nhất: 30 – 33oC

Thanh Hóa – Thừa Thiên Huế

Có mây, ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Độ ẩm từ 51 – 96%.

Nhiệt độ thấp nhất: 25 – 28oC

Nhiệt độ cao nhất: 34 – 37oC

Đà Nẵng đến Bình Thuận

Có mây, ngày nắng, phía Bắc ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây đến tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét. Độ ẩm từ 50 – 93%.

Nhiệt độ thấp nhất: 25 – 28oC

Nhiệt độ cao nhất: 33 – 36oC

Tây Nguyên

Nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 70 – 98%.

Nhiệt độ thấp nhất: 21 – 24oC

Nhiệt độ cao nhất: 27 – 30oC

Nam Bộ

Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối có mưa rào dông rải rác. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 65 – 98%.

Nhiệt độ thấp nhất: 23 – 26oC

Nhiệt độ cao nhất: 30 – 33oC

Hà Nội

Nhiều mây, có mưa rào và dông. Gió đông nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 60 – 96%.

Nhiệt độ thấp nhất: 25 – 28oC

Nhiệt độ cao nhất: 29 – 32oC

(KTT + TTKTTV)