Thịt lợn hữu cơ 200.000 đồng/kg giữa tâm bão giá lợn thấp kỷ lục

Dù có giá cao gấp 2 – 3 lần thịt lợn thông thường nhưng thịt lợn hữu cơ do HTX Trường Thành sản xuất vẫn bán chạy như tôm tươi.

Trang trại lợn hữu cơ của HTX Trường Thành có diện tích hơn 3 ha, nằm trên cánh đồng Danh Thượng 2, xã Danh Thắng, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) và tách biệt hẳn với khu dân cư. Tháng 2/2017, trang trại này đã được Tổ chức chứng nhận NHO chứng nhận sản phẩm thịt lợn đạt tiêu chuẩn hữu cơ của Việt Nam.

giua tam bao gia thap, thit lon huu co van 200.000 dong/kg hinh anh 1

Tuy giá cao gấp 2 – 3 lần so với thịt lợn thông thường nhưng thịt lợn hữu cơ do HTX sản xuất vẫn bán đắt hàng. Ảnh FB Thịt lợn sạch Trường Thành

Ông Tô Hiến Thành – Chủ nhiệm HTX Trường Thành cho biết: “Lợn hữu cơ của HTX được thực hiện theo quy trình khép kín từ khâu con giống, thức ăn đến chế biến, giết mổ và tiêu thụ. Thịt lợn thành phẩm được đóng gói hút chân không với bao bì sạch sẽ và có dán tem nhãn, thuận tiện cho khách hàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm dễ dàng. Đặc biệt, tại điểm giao dịch, chúng tôi có sử dụng thiết bị đo mức độ an toàn của thực phẩm để khách hàng kiểm tra trực tiếp”.

giua tam bao gia thap, thit lon huu co van 200.000 dong/kg hinh anh 2

Thịt lợn thành phẩm được đóng gói hút chân không với bao bì sạch sẽ và có dán tem nhãn, thuận tiện cho khách hàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm dễ dàng. 

Theo ông Thành, điểm khác biệt lớn nhất của lợn hữu cơ với lợn thông thường là nguyên liệu cho ăn không dùng cám công nghiệp và không sử dụng thuốc kháng sinh. Trại lợn của HTX được đầu tư dây chuyền nghiền và phối trộn thức ăn cho lợn gồm cám gạo, ngô, đỗ tương… và không có cám công nghiệp. Đặc biệt là không sử dụng chất tăng trưởng, chất tạo nạc, thực phẩm biến đổi gen. Trong quá trình phối trộn, HTX sử dụng chế phẩm sinh học, dầu tỏi trộn lẫn vào thức ăn để tăng cường sức đề kháng, thay thế việc sử dụng thuốc kháng sinh.

giua tam bao gia thap, thit lon huu co van 200.000 dong/kg hinh anh 3

Bên cạnh thịt lợn thành phầm, một số sản phẩm chế biến từ thịt lợn như giò, chả, xúc xích và nem đang rất bán chạy.

Ông Thành cho hay, thời gian nuôi lợn sử dụng thức ăn công nghiệp chỉ 4 – 5 tháng là đạt trọng lượng 100 kg xuất bán. Còn với quy trình nuôi hữu cơ của HTX thì phải ít nhất 7 tháng mới đạt trọng lượng 100 kg để xuất bán. Chi phí nuôi lợn hữu cơ so với lợn thông thường cao hơn khoảng từ 30 – 50%, Vì vậy, giá thành lợn hữu cơ sẽ tăng hơn so với lợn thông thường.

giua tam bao gia thap, thit lon huu co van 200.000 dong/kg hinh anh 4

Đầu năm 2017, HTX Trường Thành được chứng nhận sản phẩm thịt lợn đạt tiêu chuẩn hữu cơ cơ Việt Nam. 

“Ngày nay, đời sống của người dân được nâng cao, rất nhiều người có điều kiện khá giả. Chúng tôi xác định, phân khúc thị trường của HTX từ cấp trung đến cấp cao. Tuy giá cao gấp 2 – 3 lần so với thịt lợn thông thường nhưng thịt lợn hữu cơ do HTX sản xuất vẫn bán đắt hàng”, ông Thành cho hay.

Với  quy mô 200 nái, gần 1.600 lợn thương phẩm, bình quân mỗi năm HTX tiêu thụ gần 300 tấn thịt lợn 12 chuỗi và 2 siêu thị tại TP Hà Nội. Tại Hiệp Hòa, HTX đã cung cấp thịt lợn cho 13 trường mầm non trên địa bàn huyện. Trước tình hình thịt lợn xuống giá trong thời gian vừa qua thì trang trại của ông vẫn duy trì trên dưới 200.000 đồng/kg.

giua tam bao gia thap, thit lon huu co van 200.000 dong/kg hinh anh 5

Giá thịt lợn hữu cơ do HTX Trường Thành được niêm yết công khai trên trang web của HTX.

 “Trong bối cảnh giá lợn hơi dư thừa và xuống thấp như hiện nay do lợn sạch có thương hiệu và chất lượng nên HTX vẫn ung dung giữ "tâm bão" bĩ cực của nghề chăn nuôi lợn. 4 tháng đầu năm 2017, HTX vẫn duy trì đều đặn doanh thu 2 tỷ đồng/tháng. Năm 2016, HTX có lợi nhuận 3,5 tỷ đồng, dự kiến năm 2017 này lợi nhuận sẽ tương đương hoặc tăng nhẹ thêm.

“Trong năm 2017, HTX sẽ mở rộng thêm quy mô nuôi lợn lên 3.000 lợn thương phẩm và đang hướng tới trồng rau an toàn và tiếp tục duy trì một số sản phẩm chế biến từ thịt như giò, chả, xúc xích và nem – những mặt hàng này hiện đang bán rất chạy”, ông Thành thổ lộ.

Theo Dân Việt