Thị xã Đông Triều: Áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp

Những năm qua, việc ứng dụng máy móc, áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp được TX Đông Triều chú trọng nhằm tăng năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Để khuyến khích người dân đưa cơ giới hóa vào sản xuất, thời gian qua, TX Đông Triều đã tập trung thực hiện các giải pháp, như: Khuyến khích hợp tác xã, hộ dân mạnh dạn đầu tư các loại máy phù hợp với điều kiện sản xuất; xây dựng cánh đồng mẫu lớn, mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Cùng với đó, đầu tư nâng cấp, hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn phù hợp với việc đưa máy móc vào phục vụ sản xuất; cải tạo hệ thống thủy lợi, giao thông nông thôn…

Những vụ sản xuất lúa gần đây, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp TX Đông Triều đã đưa vào sử dụng 2 thiết bị bay điều khiển từ xa để triển khai dịch vụ bay phun thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) tại các diện tích gieo trồng trên địa bàn thị xã. Nếu phun thuốc BVTV theo cách thông thường trước kia người nông dân phải sử dụng 400-600 lít thuốc, nước cho 1ha cây trồng, trong khi phun bằng thiết bị bay chỉ mất 18 lít. Cùng với đó, chi phí bay phun dịch vụ chỉ ở mức 25.000 đồng/sào so với 60.000-100.000 đồng/sào trước đây. Đến nay, dịch vụ sử dụng thiết bị bay phun thuốc BVTV đã được người dân tại Bình Dương, Hưng Đạo, Việt Dân, Hồng Thái Đông… hưởng ứng để phục vụ cho vụ sản xuất lúa và cây ăn quả. Ngoài phun thuốc BVTV, thiết bị bay còn có thể ứng dụng trong việc gieo xạ, phun phòng dịch đối với các diện tích cây lâm nghiệp.

Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp TX Đông Triều sử dụng thiết bị bay điều khiển từ xa để triển khai dịch vụ bay phun thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn.

Còn tại vùng trồng hoa xã Bình Khê, với hơn 100ha trồng hoa, cây cảnh các loại, để đảm bảo chăm sóc cho diện tích này, nhiều hộ trồng đã đầu tư hệ thống tưới văng cho cây. Đặc biệt, hệ thống tưới này không chỉ giúp cung cấp nước, mà toàn bộ phân bón sử dụng là phân chuồng, phân xanh và các loại phân hữu cơ khác cũng được hòa qua hệ thống tưới tự động để bón cho cây… Anh Nguyễn Văn Cường, người trồng hoa thôn Quảng Mản, xã Bình Khê, chia sẻ: Trong xu hướng bắt nhịp công nghệ trong mọi ngành nghề thì những người nông dân cũng phải tiếp cận công nghệ để đổi mới tư duy sản xuất, từ đó có được hướng đi bền vững nhất. Tôi nghĩ rằng, việc cơ giới hóa đồng ruộng là một trong những giải pháp tối ưu để nâng cao chất lượng sản xuất.

Bên cạnh trồng trọt, trong lĩnh vực chăn nuôi, nhiều hợp tác xã, hộ dân trên địa bàn thị xã đã đầu tư các loại máy móc, như: Hệ thống quạt thông gió; máy phun sương, máy bơm nước rửa chuồng trại; máy thái, nghiền cỏ; hệ thống máng ăn tự động, nước uống nhỏ giọt… nhằm giảm nhân công, sức lao động, đồng thời góp phần chăm sóc, bảo vệ vật nuôi trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt và phòng chống dịch bệnh… Theo ông Đặng Đình Thắng, Trưởng Phòng Kinh tế TX Đông Triều, khi áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất, không chỉ góp phần tăng năng suất cây trồng, vật nuôi từ 15-20% mà còn giúp bà con giảm chi phí đầu tư giống, thuốc BVTV, nhân công… Do đó, lợi nhuận thu về cao hơn so với phương thức sản xuất thủ công. Để góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập cho người nông dân, thị xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con đẩy mạnh cơ giới hóa đồng bộ trong các khâu từ làm đất, gieo trồng, chăm sóc cây trồng, vật nuôi đến bảo quản, chế biến nông sản. Đồng thời, gắn với công tác quy hoạch, hình thành những cánh đồng mẫu lớn, vùng sản xuất tập trung quy mô lớn theo hướng hàng hóa.

Nông dân trồng hoa thôn Quảng Mản, xã Bình Khê sử dụng hệ thống bơm tưới văng tự động.

Đến nay, tỷ lệ cơ giới hóa trong khâu làm đất hiện đạt 100%; khâu thu hoạch đạt 80%, tưới tiêu chủ động đạt trên 95% diện tích; trong chăn nuôi đạt 30%… Việc chủ động được khâu làm đất, thu hoạch, tưới tiêu trong sản xuất nông nghiệp đã giải phóng sức lao động của người dân, chủ động thời vụ gieo trồng, giảm tổn thất sau thu hoạch, tăng năng suất cây trồng, tăng giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích. Việc tăng cường ứng dụng, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp còn tạo ra được sản phẩm sạch, an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP như vải, na dai, cam Canh…