Thanh long Tiền Giang dần tăng giá trở lại

Sau thời gian giảm sâu vì thương lái ngừng thu mua hoặc mua cầm chừng, hiện nay thanh long ở Tiền Giang đã dần tăng giá trở lại.

Các vựa thanh long đang thu mua thanh long ruột đỏ loại 1 với giá 30.000 đồng/kg, loại 2 với giá 25.000 đồng/kg và loại 3 là 20.000 đồng. Với giá mua như trên, nhà vườn trồng thanh long phấn khởi, yên tâm đầu tư vào cây thanh long sau thời gian giảm giá mạnh.

Là vùng chuyên canh thanh long lớn nhất của tỉnh Tiền Giang, huyện Chợ Gạo có 6.684 ha thanh long; trong đó diện tích thanh long đang cho trái là 5.850 ha. Hiện nay, nông dân huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đã và đang tích cực chăm sóc, xông đèn để xử lý thanh long ra hoa trái vụ chuẩn bị hàng hóa cho thị trường Tết Nguyên đán 2023.

Vào thời điểm tháng 8 năm 2022, là cao điểm thanh long vào vụ thu hoạch rộ nên giá thanh long giảm mạnh, thương lái thu mua thanh long ruột đỏ giá chỉ từ 2.000 – 4.000 đồng/kg, thanh long ruột trắng giá từ 5.000 – 6.000 đồng/kg. Vì vậy, một số người dân đốn bỏ những vườn thanh long già cỗi, lâu năm để chuyển sang các loại cây trồng khác, chủ yếu là cây dừa.

Để giữ vững diện tích thanh long, Ủy ban nhân dân huyện Chợ Gạo chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng chính quyền xã trên địa bàn huyện tập trung tuyên truyền vận động người dân duy trì diện tích thanh long hiện có trên địa bàn, cũng như hạn chế việc chuyển đổi ồ ạt sang một loại cây trồng khác khi đầu ra sản phẩm chưa ổn định.

Phân loại thanh long xuất khẩu tại huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Minh Trí-TTXVN

Đồng thời, ngành chuyên môn kết hợp chính quyền các địa phương tiếp tục chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm thanh long đáp ứng được yêu cầu của các thị trường xuất khẩu.

Huyện Chợ Gạo đã xây dựng được vùng chuyên canh thanh long xuất khẩu lớn nhất tỉnh Tiền Giang và thanh long Chợ Gạo đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bảo hộ nhãn hiệu tập thể.

Tại vùng chuyên canh, địa phương hình thành các hợp tác xã và tổ hợp tác quy tụ nông dân, tập huấn, chuyển giao kỹ thuật canh tác theo hướng GAP cho ra sản phẩm an toàn và truy xuất nguồn gốc, tăng cường quảng bá sản phẩm và xúc tiến thương mại cho nông sản hàng hóa…

Năm 2022, để phát huy hiệu quả vùng chuyên canh, huyện tiếp tục triển khai Đề án Phát triển cây thanh long đến năm 2025 cũng như định hướng nông dân sản xuất và chứng nhận VietGAP, GlobalGAP cho cây thanh long Chợ Gạo trong nỗ lực nâng cao sức cạnh tranh của cây trồng đặc sản trên thị trường trong và ngoài nước.

Để làm được điều đó, huyện Chợ Gạo tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền kể cả người sản xuất, doanh nghiệp và hợp tác xã trong việc áp dụng quy trình VietGAP, GlobalGAP trong sản xuất trái thanh long.

Đồng thời, tạo điều kiện để các hợp tác xã phát triển mạnh để làm đầu mối trong liên két sản xuất chuỗi, thứ ba là đầu tư cơ sở hạ tầng, rà soát điều chỉnh vùng chuyên canh cây thanh long để làm thế nào ứng dụng công nghệ tiên tiến vào khâu sản xuất.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Chợ Gạo Cao Tấn Hưởng, để có giải pháp lâu dài và bền vững cho sự phát triển của cây thanh long trong tương lai, Ủy ban nhân dân huyện Chợ Gạo định hướng và tạo điều kiện thuận lợi để các hợp tác xã, các doanh nghiệp phối hợp với nhà vườn trồng thanh long tạo được sản phẩm có giá trị để tăng kim ngạch xuất khẩu cũng như vượt qua những rào cản kỹ thuật của các hiệp định thương mại nhằm hướng đến những thị trường tiêu thụ lớn hơn thông qua con đường xuất khẩu chính ngạch.

Ngoài ra, địa phương cũng kêu gọi và khuyến khích các doanh nghiệp chế biến đầu tư xây dựng những nhà máy sản xuất các sản phẩm chế biến đa dạng từ trái thanh long để góp phần giải quyết phần nào sản lượng trái thanh long khi vào mùa thu hoạch rộ.