Tàu vỏ thép 67 nằm bờ sửa chữa, ngư dân khốn đốn

Trong khi chờ các công ty đóng tàu sửa chữa hư hỏng, chủ nhân của những chiếc tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67 ở Bình Định đang lâm cảnh khốn đốn vì không có thu nhập nuôi sống gia đình.

Chiếc tàu cá vỏ thép Khánh Đỏ BĐ 99086 TS của ngư dân Đinh Công Khánh ở thôn An Quang Tây, xã Cát Khánh (huyện Phù Cát, Bình Định) nằm bờ bấy lâu nay giờ mới được Cty TNHH MTV Nam Triệu bắt đầu tiến hành sửa chữa.

16-05-55_2
Tàu Khánh Đỏ BĐ 99086 TS (nằm bên trong) chưa biết ngày nào mới có thể ra khơi.

Theo ngư dân Đinh Công Khánh, tàu của anh bị hỏng hộp số, trục bô, vừa rồi nhân viên của Cty Nam Triệu tháo máy móc và các phần hư hỏng mang vào Sài Gòn sửa chữa. Ngày nào con tàu Khánh Đỏ BĐ 99086 TS có thể ra khơi chủ nhân của nó vẫn chưa biết được.

Ba tháng ròng rã tàu cá của anh Khánh nằm bờ tại cảng cá Đề Gi thuộc xã Cát Khánh, anh gần như kiệt quệ khi tiền thu vô không có mà phải chi ra muôn thứ khoản. “Tàu nằm bờ suốt 3 tháng nay, 1 đồng thu vào không có. Đến ngày 25/5 tui phải trả nợ ngân hàng quý II gần 300 triệu đồng, không biết lấy tiền đâu ra. Tàu có 20 bạn thuyền, trước đây 1 tháng trung bình mỗi bạn thuyền thu nhập được7 triệu đồng. 3 tháng nay tàu không hoạt động được, cả 20 thuyền viên đều không thể chờ, đòi bỏ tàu của tui sang đi tàu khác kiếm tiền nuôi vợ con. Mỗi ngày tui còn mất 100 ngàn đồng tiền bến bãi và thuê người trông giữ tàu”, anh Khánh bức xúc.

Trong khi đó, tàu thép Lê Gia 01 BĐ 99016TS của ngư dân Lê Văn Thãi ở thôn An Quang Tây (xã Cát Khánh, huyện Phù Cát) được nhân viên của Cty TNHH MTV Nam Triệu sửa chữa hơn 1 tháng nay nhưng vẫn chưa khắc phục xong sự cố.

16-05-55_1
Tàu vỏ thép hư hỏng nằm bờ tại Cảng cá Đề Gi, xã Cát Khánh (huyện Phù Cát, Bình Định).

 

“Tàu sửa hơn tháng nay vẫn chưa xong, ngư dân chúng tôi biết lấy gì sinh sống, lấy gì trả nợ ngân hàng. 10 ngày nữa là đến hạn phải trả nợ ngân hàng nhưng tôi chưa biết lấy tiền đâu ra. Ngân hàng có phạt, quy nợ xấu thì tôi cũng phải chịu chứ giờ hết cách.

Chuyện sửa chữa toàn bộ hư hỏng trên con tàu thì không còn phải bàn nữa, đây là lỗi của đơn vị đóng tàu khiến không hoạt động được, phải nằm bờ, thì phía công ty phải đền bù cho ngư dân các khoản tiền thu nhập của bạn thuyền, tiền lãi ngân hàng và tiền gốc theo quý cho chúng tôi. Nếu không chúng tôi chỉ còn biết trả lại tàu. Hiện nay, để trả tiền nợ, tiền bạn thuyền, tôi đã phải thế chấp cả sổ đỏ nhà ở rồi”, ông Thãi ngán ngẩm.

Cũng theo ông Thãi, đơn vị đóng tàu là Cty TNHH MTV Nam Triệu đã đổ lỗi cho ngư dân không biết vận hành dẫn tới hư hỏng máy là không đúng. “Ngư dân chúng tôi có thể không biết Facebook, không biết Zalo, nhưng quy trình vận hành máy thủy thì rành 6 câu, bởi ai cũng đã có mấy chục năm bám biển. Trước khi nổ máy chúng tôi đều kiểm tra dầu, nhớt, nước, điện… có đầy đủ không, sau khi đáp ứng các thông số kỹ thuật chúng tôi mới nổ máy.

Thậm chí khi vận hành chỉ mới chạy một nửa công suất cho phép của tàu mà hư vẫn hư. Thuyền trưởng thì cũng đã qua lớp đào tạo vận hành tàu vỏ thép, công ty đổ lỗi cho ngư dân là quá phi lý. Theo tinh thần của Nghị định 67 ngư dân không phải trả tiền thiết kế tàu, nhưng Cty TNHH MTV Nam Triệu đã thu của tôi số tiền 323 triệu đồng tiền chi phí thiết kế theo bản dự toán”, ông Thãi bức xúc cho biết thêm.

Ông Võ Đình Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bình Định cho biết, UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu trong tháng 6/2017, Cty TNHH MTV Nam Triệu và Cty TNHH Đại Nguyên Dương phải hoàn thành việc khắc phục các sự cố hư hỏng theo đúng như hợp đồng để ngư dân mở biển làm ăn.

Theo Nông nghiệp