Nuôi chồn hương thu nhập khá, đầu ra ổn định

Những năm gần đây, mô hình nuôi chồn hương ở TP Cần Thơ được nhiều nông hộ ứng dụng, mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho gia đình. Nuôi đúng kỹ thuật mỗi năm chồn có thể đẻ 2-3 lứa, mỗi lứa 2-4 con.

Chồn hương (hay còn gọi cầy vòi hương) sống chủ yếu ngoài môi trường tự nhiên. Gần đây, loài vật này đang được thuần hóa, trở thành vật nuôi làm kinh tế của người dân miền Tây. Giá bán chồn hương thương phẩm từ 1-1,2 triệu đồng/kg, chồn bố mẹ có giá 5 triệu đồng/cặp.

Anh Trần Quốc Khánh, ở ấp Thới Thạnh, xã Giai Xuân, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ là một trong những hộ tiên phong nuôi chồn hương trong chuồng với số lượng gần 50 con lớn, nhỏ. Bình quân mỗi năm anh Khánh có nguồn thu nhập gần 300 triệu đồng.

Nuôi chồn hương chi phí khá thấp, trong khi giá bán cao, dễ nuôi, ít tốn công chăm sóc. Để nuôi chồn, có thể tận dụng diện tích đất trống quanh nhà rồi xây chuồng bằng gạch, tráng xi măng. Điều quan trọng là người nuôi chồn phải được ngành kiểm lâm địa phương cấp phép mới tiến hành nuôi.

Riêng mô hình của anh Khánh, do không có đất rộng nên tận dụng mặt ao nuôi cá để xây nhà sàn làm chuồng nuôi chồn, chuồng thoáng mát vào mùa nắng nóng, vừa nhẹ công vệ sinh chuồng trại, phân chồn khi rớt xuống ao làm thức ăn cho cá. Mỗi ngày anh chỉ tốn khoảng 100.000 đồng tiền thức ăn và mất khoảng 30 phút vệ sinh chuồng. Chồn ăn 1 lần vào buổi sáng, thức ăn phổ biến là cá, trái cây, chuối chín.