Nông dân Thái Bình thu tiền tỷ từ nuôi ngao

Với hơn 5ha bãi triều, ông Trần Quốc Phòng ở Thái Bình vừa nuôi ngao thịt và cả ngao giống để cung ứng cho các hộ nuôi ngao trong và ngoài xã. Mỗi năm, trừ chi phí, gia đình ông Phòng thu về từ 700 triệu đến gần 1 tỷ đồng.

Sinh ra ở vùng biển, mặc dù đã làm nhiều nghề, đi nhiều nơi để kiếm kế sinh nhai nhưng sâu trong tâm trí ông Trần Quốc Phòng ở xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải, Thái Bình vẫn luôn mong muốn làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

Ông Phòng cho biết: Từ suy nghĩ đó, tôi quyết định trở về quê để tìm nghề mới cho bản thân. Thấy những người dân nuôi ngao thương phẩm cho hiệu quả, tôi cũng quyết định học và làm theo.

Sau một thời gian mày mò, tìm hiểu về đặc tính của con ngao, về giống, quy trình kỹ thuật nuôi và nhu cầu của thị trường, ông Phòng quyết định chọn nuôi ngao ngoài bãi triều làm hướng đi chủ đạo trong sản xuất, kinh doanh. Ban đầu nguồn vốn không nhiều nên ông phải vay mượn anh em, bạn bè.

Ông chia sẻ: Thời điểm đầu do vốn ít nên tôi chỉ đấu thầu được 2ha đất bãi, còn vốn mua giống lại không có. Được Hội Nông dân xã Nam Thịnh giúp đỡ, tôi đã vay được từ nguồn quỹ hỗ trợ nông dân 20 triệu đồng, vốn vay giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 20 triệu đồng để đầu tư mua con giống, làm chòi canh.

Để sản xuất đạt hiệu quả, ông Phòng đã chủ động học hỏi, tìm hiểu các kiến thức về quy trình nuôi ngao, quản lý kinh tế, tìm hiểu thị trường tiêu thụ đồng thời tích lũy thêm kinh nghiệm thực tiễn để hạn chế thấp nhất rủi ro trong quá trình nuôi. Nhờ sự cần cù, chịu khó nên mô hình nuôi ngao của ông luôn đạt hiệu quả cao, thu nhập năm sau cao hơn năm trước.

Đến nay, ông Phòng đã mở rộng quy mô nuôi thả ra hơn 5ha bãi triều, không chỉ nuôi ngao thịt mà nuôi cả ngao giống để cung ứng cho các hộ nuôi ngao trong và ngoài xã. Sau khi trừ chi phí, gia đình ông Phòng thu về từ 700 triệu đến gần 1 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho 10 lao động ổn định và từ 30 – 40 lao động thời vụ với thu nhập từ 5 – 7 triệu đồng/người/tháng.

Ông Phòng chia sẻ thêm: Từ thực tế nuôi ngao thịt, ngao giống, tôi thấy nếu nuôi ngao thịt với mật độ từ 5 – 7kg/m2 là hợp lý nhất vì nếu thả thưa thì không tận dụng hết được diện tích nuôi nhưng thả dày quá thì ngao chậm lớn, kéo dài thời gian thu hoạch và dễ bị nhiễm bệnh.

Thời điểm thả ngao giống tốt nhất là vào tháng 1 – 2 hoặc thả vào tháng 9 – 10 hàng năm và thả nuôi ngao thương phẩm cần tránh mùa mưa bão. Khi thu hoạch ngao thương phẩm nên thu hoạch vào thời điểm đầu năm và cuối năm để được giá và thuận lợi về thời tiết, nước thủy triều. Nếu thu hoạch ngao thương phẩm vào mùa mưa bão sẽ không chủ động được khi thu hoạch mà thời tiết nắng nóng, thay đổi thất thường sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của con ngao.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Trần Quốc Phòng luôn tích cực giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm mà bản thân mình tích lũy được cho các nông dân khác cùng làm giàu. Ông đã giúp đỡ 15 hội viên nông dân trong xã về vốn, con giống trả chậm, tạo việc làm cho nhiều lao động trong và ngoài địa phương.

Bản thân ông tích cực tham gia hoạt động xã hội, từ thiện, mỗi năm ông ủng hộ bình quân từ 5 – 7 triệu đồng cho các hoạt động an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, làm đường giao thông, được UBND xã Nam Thịnh ghi vào sổ vàng danh dự của xã.

Ông Phòng mong muốn thời gian tới Hội Nông dân tỉnh sẽ mở thêm nhiều các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, nhất là kỹ thuật nuôi ngao giống, ngao thương phẩm, tổ chức cho hội viên đi tham quan, học tập kinh nghiệm các mô hình làm kinh tế giỏi và tạo điều kiện về nguồn vốn ưu đãi, giúp đỡ nhiều hội viên khác vươn lên làm giàu chính đáng.

Ông Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tiền Hải đánh giá: Ông Trần Quốc Phòng là người mạnh dạn, có tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm và đã gặt hái nhiều thành công. Ông Phòng nhiều năm liền được Hội Nông dân tỉnh, Hội Nông dân huyện, UBND xã Nam Thịnh khen thưởng vì những đóng góp tích cực cho quê hương và phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”.