Bí quyết làm giàu của “vua cá” Tây nguyên

Được mệnh danh là “vua cá” Tây nguyên, ông Nguyễn Hữu Tá, thôn 5, thị trấn Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) là chủ cơ sở cá giống Tá Tiên hiện đang đầu tư cho 250 hộ nuôi thu lãi 100 – 250 triệu đồng mỗi năm, riêng anh Tá thu lãi 1,5 – 2 tỷ đồng/năm.

Nuôi cá giống đem lại hiệu quả kinh tế cao

Nuôi cá giống đem lại hiệu quả kinh tế cao 

Anh Tá chia sẻ, năm 1994, sau khi thành nghề ở Đăk Lăk về, anh đã quyết định làm dịch vụ để tích lũy vốn. Đầu tiên anh lấy cá giống các nơi về tuyển chọn lại rồi bán, đồng thời hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ nuôi. Tiến thêm một bước, anh nhận cung cấp thức ăn, bao tiêu cá cho họ… Mất 6 năm trời mới có được chút vốn để mua đất, xây hồ, gây dựng dần nên cơ sở này…

Trong 2 năm gần đây, cá giống cơ sở Tá Tiên xuất bán 15 tấn/năm, còn cá thịt bán ra 6.000 tấn/năm (gồm cả sản lượng cá anh Tá bao tiêu cho hàng trăm hộ dân); anh Tá còn tận tình tư vấn kỹ thuật cho các hộ nuôi.

Theo đó, mỗi kg cá đầu tư khoảng 20.000 đồng nhưng bán ra được 30.000 đồng, sản lượng trung bình 50 tấn/ha, nuôi cá cho lãi gấp 7 lần so cùng một diện tích cà phê. Chẳng thế mà nhiều hộ nhờ Tá đầu tư đã trở thành tỷ phú.

Theo Thủy sản Việt Nam