Nông dân người Jrai thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Hàng nghìn nông dân Gia Lai đang ngày đêm không ngừng nỗ lực, học hỏi, góp phần xây dựng Gia Lai ngày càng phát triển, khởi sắc.

nong dan nguoi jrai thi dua san xuat, kinh doanh gioi hinh anh 1

Anh Siu Pốp trong vườn cà phê sản xuất theo tiêu chuẩn 4C của gia đình mình. Ảnh: Nguyễn Thảo.

Anh Siu Pốp cho biết, cách làm cà phê của các thành viên tổ liên kết đã hoàn toàn khác trước. Mọi người không chỉ am hiểu quy trình chăm sóc, giúp tăng năng suất vườn cây; biết sơ chế để có hạt cà phê nhân xanh tốt nhất mà còn có nhiều thông tin thị trường để bán sản phẩm vào thời điểm có lợi. Điều này đã giúp cả 20 hộ dân trong tổ gia tăng đáng kể giá trị cà phê sau thu hoạch, giúp anh Siu Pốp giành được Danh hiệu ông dân sản xuất giỏi của huyện Chư Păh.

“Muốn phát triển cà phê bền vững phải đầu tư phân bón nhiều, phải là phân vi sinh kèm theo phân hóa học. Như vậy cà phê sẽ chắc và lớn dần, năng suất sẽ cao hơn. Trồng cà phê không lạm dụng phân hoá học nhiều sẽ khiến cho đất khô cứng, bạc màu. Sử dụng phân bón vi sinh nhiều, cây phê sẽ tươi tốt và ít sâu bệnh, năng suất sẽ cao và giữ đều cho các năm. Những năm qua, tổ liên kết đã thay đổi cách chăm bón, nên những năm tới đây cà phê sẽ cho thu hoạch nhiều hơn”, anh Siu Pốp chia sẻ.

nong dan nguoi jrai thi dua san xuat, kinh doanh gioi hinh anh 2

Chị H’Sao nông dân sản xuất giỏi của huyện Ia Grai, được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen năm 2022 Ảnh: Nguyễn Thảo.

Theo ông Phạm Nhuần, Phó Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Gia Lai, từ năm 2017 – 2022, bình quân mỗi năm, hội nông dân các cấp tại tỉnh Gia Lai ghi nhận trên 62.000 nông dân sản xuất giỏi. Đây là những hạt nhân giúp phong trào sản xuất, thi đua trong nông nghiệp được lan toả rộng rãi ở vùng nông thôn về việc chuyển đổi phương thức canh tác, thay đổi cây trồng vật nuôi; triển khai những mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả. Từ đó, góp phần tạo khí thế thi đua sôi nổi, động viên nông dân cùng nhau vượt khó, vươn lên làm giàu.