Xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc giảm 3 tháng liên tiếp

Xuất khẩu tôm ghi nhận tăng trưởng dương trong 3 tháng từ tháng 6 đến tháng 8, sau đó quay lại đà giảm trong tháng 9, 10 và 11. Tuy vậy, mức độ sụt giảm không mạnh như những tháng đầu năm.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, xuất khẩu tôm Việt Nam năm 2023 dự kiến đạt khoảng 3,4 tỷ USD, thấp hơn 21% so với năm 2022.

Tháng 11/2023, Hoa Kỳ là thị trường đơn lẻ lớn nhất trong nhập khẩu tôm từ Việt Nam. Thời kỳ này, xuất khẩu tôm sang thị trường này tăng 24% đạt 51 triệu USD, ghi nhận tháng thứ năm liên tiếp tăng trưởng dương. Lũy kế 11 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 640 triệu USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

tom20231225150226
Xuất khẩu tôm ghi nhận tăng trưởng dương trong 3 tháng từ tháng 6 đến tháng 8, sau đó quay lại đà giảm trong tháng 9, 10 và 11.

Đối với thị trường Trung Quốc và Hồng Kông, xuất khẩu tôm thời kỳ này tiếp tục giảm. Xuất khẩu tôm ghi nhận tăng trưởng dương trong 3 tháng từ tháng 6 đến tháng 8, sau đó quay lại đà giảm trong tháng 9, 10 và 11. Tuy vậy, mức độ sụt giảm không mạnh như những tháng đầu năm. Trung Quốc và Hồng Kông là thị trường có mức sụt giảm thấp nhất trong số các thị trường nhập khẩu chính. Năm 2023, ước tính thị trường này nhập khẩu 1 triệu tấn tôm, chủ yếu là để chế biến, tiêu thụ trong nước trong khi xuất khẩu không đáng kể.

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc & Hong Kong đạt 569 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù sụt giảm so với thời kỳ trước, nhưng Trung Quốc vẫn được đánh giá là thị trường tiềm năng đối với mặt hàng tôm của Việt Nam. Theo VASEP, lượng tiêu thụ tôm của Trung Quốc rất lớn, thậm chí hơn cả Mỹ và châu Âu.

Nhu cầu nhập khẩu tôm Việt Nam của thị trường Trung Quốc & Hong Kong không chỉ phụ thuộc tình hình tăng trưởng kinh tế, lượng tồn kho tại nước này mà còn phụ thuộc nhiều vào nguồn cung giá rẻ. Hiện, Trung Quốc là thị trường mục tiêu của nhiều nước xuất khẩu tôm như Ecuador, Ấn Độ với nguồn cung tôm nguyên liệu giá rẻ nên tôm Việt Nam phải chịu áp lực cạnh tranh về giá. Vì vậy, mặc dù nhu cầu nhập khẩu tôm của Trung Quốc vẫn tăng mạnh nhưng VASEP dự báo tháng 12/2023 xuất khẩu tôm Việt sang thị trường này dự kiến vẫn giảm so với cùng kỳ.

Bên cạnh thị trường Hoa Kỳ và Trung Quốc, tại thị trường EU, mức sụt giảm trong xuất khẩu sang thị trường này đã nhẹ hơn do nhu cầu cuối năm tăng, lạm phát tại đây cũng đã có phần hạ nhiệt. Tháng 11, xuất khẩu tôm sang thị trường này giảm 3% đạt 36 triệu USD.