Tương Liên Chung đạt chứng nhận OCOP 3 sao

Phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, từ một xã còn nhiều khó khăn đến nay, xã Liên Chung (huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) đã trở thành điểm sáng trong thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP. Mới đây, sản phẩm Tương Liên Chung Công ty TNHH LC Food đã vinh dự được chứng nhận OCOP 3 sao.

z5010894225733_ef82c1203626972b68d201427e85ace3
Sản phẩm Tương Liêm Chung được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, xã Liên Chung đã bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh, huyện, khơi dậy tinh thần lao động, sáng tạo của Nhân dân, phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương, xây dựng thành công nhiều mô hình doanh nghiệp, HTX, tạo nên những sản phẩm chất lượng, mạng lại giá trị kinh tế cao. Hiện nay, trên địa bàn xã có 03 sản phẩm được cấp chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên: Nụ hoa Sâm nam Núi Dành khô của HTX Sản xuất & Tiêu thụ Sâm nam Núi Dành Liên Chung đạt OCOP 4 sao; Nem nướng Liên Chung của HTX Nem nướng Liên Chung đạt OCOP 4 sao; Tương Liên Chung của Công ty TNHH LC Food đạt OCOP 3 sao…

Để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững của ngành nông nghiệp trong những năm qua huyện Tân Yên đã chỉ đạo, hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp và tiềm năng từng vùng. Cuộc sống của người dân đang từng bước phát triển và cải thiện đời sống hơn nhờ phát triển các sản phẩm từ ngành nông nghiệp, và những sản phẩm đã được chứng nhận OCOP. Trong những sản phẩm được UBND huyện chỉ đạo phát triển, nâng cao giá trị và xây dựng những sản phẩm đặc trưng của địa phương thì không thể không nói tới sản phẩm Tương Liên Chung đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.

z5010893682934_e4e85c4ee9569dc0a4ca18acbeea0042
Sản phẩm Tương Liên Chung Công ty TNHH LC Food đạt OCOP 3 sao.

Từ xưa, người dân xã Liên Chung đã lưu truyền câu ca “Bánh trái Xuân Hương, Cà tương Sấu Bến”. Với ngụ ý tương truyền thống tại thôn sấu, thôn Bến đặc biệt có độ thơm ngon hơn các nơi khác. Tương Liên Chung là một món nước chấm truyền thống gắn liền với đặc trưng vùng miền và cuộc sống bao đời của người dân vùng đất Liên Chung. Đây là đặc sản đã có từ lâu đời được hình thành, lưu truyền từ đời này sang đời khác, cha truyền con nối giữ gìn, vun đắp bí quyết làm nghề còn mãi theo thời gian. Để ngày nay chúng ta có dịp nhận thưởng thức một loại nước tương vàng sậm, sánh đặc, vị ngọt và toả mùi thơm đặc trưng.

Những chum tương đậm chất được làm với nguyên liệu chính là gạo nếp cái hoa vàng, đậu tương xanh, muối và nước đầu nguồn khu vực rừng Sấu cổ, xã Liên Chung. Trải qua nhiều công đoạn từ bàn tay tỉ mỉ, kĩ thuật khéo léo và tâm huyết của người thợ làm tương như đồ xôi, làm mốc, ngâm chè, ngả tương và đặc biệt phải có thời gian ngâm ủ lên hương 2 – 3 tháng trong chum sành để cho ra đời sản phẩm tương Liên Chung chất lượng hảo hạng, an toàn và gợi nhớ tới vị quê hương cho thực khách khi thưởng thức.

Nhằm giữ nét văn hoá ẩm thực quê hương, bảo tồn làng nghề truyền thống quê hương, năm 2022 Công ty TNHH LC Food được thành lập và quyết tâm xây dựng thương hiệu “tương Liên Chung” thơm ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trao đổi về sản phẩm Tương Liên Chung, anh Nguyễn Văn Quý, Giám đốc Công ty TNHH LC Food cho biết: Tương Liên Chung là sản phẩm truyền thống của làng Sấu, xã Liên Chung. Tương có màu vàng tươi, sánh đặc, vị ngọt và tỏa mùi thơm đặc trưng. Hiện nay, Công ty chúng tôi cung cấp ra thị trường tương đóng chai loại 0,5 lít và 01 lít với giá bán bình quân là 30.00đ/lít. Mỗi ngày, Công ty xuất bán khoảng 200 lít tương thành phẩm. Thị trường tiêu thụ là các cửa hàng tạp hóa, siêu thị trong tỉnh và hiện nay đã mở rộng ra các tỉnh lân cận như: Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên…

Đồng hành cùng nhau trên con đường giữ gìn nét văn hoá truyền thống của quê hương, lan toả tới bạn bè, người tiêu dùng trong và ngoài nước, các HTX tại xã Liên Chung đã rất chủ động, sáng tạo trong phát triển các sản phẩm đặc sản, đặc trưng của địa phương.

Trên tinh thần quyết tâm làm giàu cho quê hương, các chủ thể OCOP đã và đang từng ngày tô điểm cho diện mạo thôn quê ngày một trù phú, kinh tế nông nghiệp nông thôn ngày càng phát triển, đưa xã Liên Chung hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, trở thành một điểm du lịch đáng đến tại Bắc Giang.