Thêm nhiều sản phẩm nông nhiệp Việt Nam có cơ hội xuất khẩu sang Trung Quốc

Trung Quốc đồng ý mở thêm các loại trái cây chủ lực của Việt Nam và đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các thủ tục, đặc biệt sẽ xem xét mở cửa cho trái bơ, trái chanh leo của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc mở cửa cho nhiều sản phẩm nông nghiệp

Từ ngày 14 đến 20/1 vừa qua, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam đã dẫn đầu đoàn công tác sang làm việc với các cơ quan chức năng của Trung Quốc để tăng cường hợp tác, thúc đẩy nông sản giữa hai nước.

1
Trung Quốc đang đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các thủ tục nhập khẩu trái bơ của Việt Nam.

Trao đổi với báo chí hôm 22/1, về kết quả chuyến công tác tại Trung Quốc mới đây, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết, trong các cuộc gặp gỡ, hai bên đã bàn bạc và thống nhất được nhiều vấn đề liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp nông thôn.

Ông Nam cho hay, khi làm việc với Tổng cục Hải quan Trung Quốc, hai bên đã thống nhất hoàn chỉnh bổ sung một số nội dung để ký 3 nghị định: xuất khẩu thủy sản khai thác tự nhiên; xuất khẩu cá sấu nuôi; xuất khẩu khỉ nuôi từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Đối với sản phẩm rau củ quả, phía nước bạn đồng ý mở cửa thêm các loại trái cây chủ lực của Việt Nam. Tới đây sẽ đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các thủ tục, xem xét mở cửa thị trường cho trái bơ, chanh leo Việt Nam.

Hay như với sản phẩm chăn nuôi, phía Trung Quốc đồng ý xem xét hồ sơ cho Việt Nam xuất khẩu gia cầm vào thị trường này.

“Đây là tin vui với người nông dân trồng bơ, chanh leo và người chăn nuôi gia cầm ở nước ta”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh. Bởi theo ông, ở nước ta bơ và chanh leo có vùng trồng lớn, mở cửa được thị trường xuất khẩu chính sạch sẽ giúp sản phẩm có đầu ra ổn định hơn.

Tương tự, nước ta có tổng đàn gia cầm gần 559 triệu con. Tổng sản lượng thịt gia cầm hơi xuất chuồng cả năm ước đạt gần 2,31 triệu tấn; sản lượng trứng gia cầm đạt 19,22 tỷ quả. Hiện ngành chăn nuôi đã xây dựng được những vùng an toàn dịch bệnh, sản phẩm xuất khẩu sang một số quốc gia và vùng lãnh thổ.

Cần chú ý đến chất lượng, mẫu mã các mặt hàng

2
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 5,6 tỷ USD, tăng 66,7% so với năm 2022. Trong cơ cấu thị trường xuất khẩu hàng rau quả, Trung Quốc luôn là thị lớn nhất của Việt Nam, với tỷ trọng chiếm 65% tổng trị giá xuất khẩu.

Xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao là nhờ một số Nghị định thư ký với Trung Quốc trong năm 2022. Riêng với mặt hàng sầu riêng, Trung Quốc thu mua tới 90% lượng sầu riêng xuất khẩu của Việt Nam, trong đó giá trị xuất khẩu đã tăng vọt từ 188,1 triệu USD vào năm 2022 lên 2,1 tỷ USD trong năm 2023.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết phía Trung Quốc đồng ý mở thêm các loại trái cây chủ lực của Việt Nam và đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các thủ tục, đặc biệt sẽ xem xét mở cửa cho trái bơ, trái chanh leo của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc.

Đáng chú ý, khi đến thăm, làm việc tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc – nơi có rất nhiều chợ đầu mối và trung tâm nông sản lớn, Đoàn công tác nhận thấy các sản phẩm trái cây của Việt Nam đang có lợi thế ở thị trường Trung Quốc, trong đó sầu riêng Việt Nam được phía bạn đánh giá rất cao.

“Tuy nhiên, phía bạn cảnh báo, nếu ngành sầu riêng của chúng ta không chú trọng vào chất lượng hàng hóa và mẫu mã sẽ đánh mất tiềm năng. Vì sắp tới có khả năng phía bạn sẽ cho phép một số nước khác xuất khẩu sầu riêng vào Trung Quốc. Do đó, những hộ nông dân đang trồng sầu riêng và các doanh nghiệp xuất khẩu cần chú ý đến đảm bảo chất lượng, mẫu mã và xuất xứ hàng hóa khi xuất khẩu sang Trung Quốc, để sầu riêng Việt Nam có thể đứng vững ở thị trường này”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng sau chuyến công tác lần này, Việt Nam cần phải nắm bắt được cơ hội kết nối với thị trường Trung Quốc. Bởi Trung Quốc không chỉ là thị trường 1,4 tỷ dân mà nếu làm tốt, Việt Nam có thể thông qua các kênh thương mại của họ để đưa nông sản đi khắp thế giới.

“Chúng ta phải hiểu được điều đó để thấy rằng tiềm năng của thị trường Trung Quốc là rất lớn”.

“Phải nâng tầm hợp tác mang tính hiệu quả hơn. Với thị trường Trung Quốc, chúng ta phải làm tốt hơn bởi vì bạn đã trân trọng mình thì mình cũng phải trân trọng bạn. Bạn đã mở cửa rồi thì mình cũng phải mở lòng”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.