Cách nhận biết vết bệnh của bọ xít muỗi trên cây chè

Hỏi: Cách phân biệt vết bệnh đốm mắt cua trên cây chè và vết bệnh của bọ xít muỗi.

Mô tả:

-KH thấy 70% diện tích chè có dấu hiệu bệnh (đa số là giống Tri777  bị bệnh mà KH cho là do bệnh đốm mắt cua, giống lai LDP1 ít bị)

– Đã dùng thuốc có các hoạt chất để trị bệnh:

+ Thuốc có hoạt chất Hexaconazole,

+) Thuốc có 2 hoạt chất (Diphe colazole và propyconazole)

+) KH còn dùng 1 loại thuốc là Daconil 75WP.

KH dùng luân phiên giữa các loại thuốc nhưng chỉ sau khi phun có  giảm 1 chút, sau đó lại bị lại. KH muốn hỏi dùng loại nào hết được bệnh đốm mắt cua. (KH đã phát hiện bệnh được 1 thời gian mấy tháng rồi)

Trả lời:

Vì chỉ mô tả, không có hình ảnh bệnh nên chuẩn đoán cũng khó khăn; tuy nhiên trên chè thì ít gặp bệnh đốm mắt cua, chủ yếu là bệnh đốm xám, thường xuất hiện từ mép lá hoặc giữa lá, ban đầu là các chấm nhỏ xám nâu hình tròn hoặc ở văn, khi vết bệnh lớn thì ko có hình dạng cố định và mép bệnh có gợn sóng; bề mặt vết bệnh màu xám tro; có các đường gân đen, hoặc chấm đen; khi vết bệnh lớn làm lá rụng.

Bệnh đốm xám hại chè

Bệnh do một loại nấm gây ra, nhiệt độ cho bệnh phát sinh là 25-30 độC.

Biện pháp phòng trừ bệnh đốm xám:

– Áp dụng các biện pháp phòng trừ tổng hợp.

– Thuốc sử dụng nên dùng: Daconil hoặc Til supper.

– Bệnh đốm mắt cua thường gây hại trên cà phê là chính; trên chè chưa xuất hiện loại bệnh này

Nếu là Bọ xít muỗi cần quan sát kỹ loại này thường tập trung chích hút vào búp chè non lúc sáng sớm và chiều tối, khi có ánh sáng mặt trời bọ xít muỗi thường lẩn trốn vào dưới tán lá do đó khó quan sát được bằng mắt.

Bọ xít muỗi hại chè

Vết bọ xít muỗi chích hút lúc đầu nhìn như giọt dầu sau chuyển thành màu nâu. Vì vậy cần quan sát kỹ để không nhầm với vết bệnh; Nếu là bệnh mà phun thuốc sâu thì không hiệu quả, nếu do sâu hay bọ xít mà phun thuốc bệnh thì càng phí công phí thuốc.

Thuốc hóa học dung là: Applaud 10 WP, Butyl 10WWP, nồng độ 1-3/oo hoặc theo chỉ dẫn trên bao bì. Hoặc có thể dùng Trebon 10EC.

Chuyên gia TS. Trần Xuân Định