Mô hình làm kinh tế giỏi của một công an viên

Vườn mẫu của gia đình công an viên Phạm Đình Thuần ở thôn 5 xã Sơn Giang (Hương Sơn Hà Tĩnh), là khu vườn kinh tế tổng hợp cho thu nhập khá và ổn định. Nhờ đó, từ một hộ nghèo khó của thôn, xã ,vươn lên thành hộ khá giả . Vì thế, không những giúp gia đình xây dựng nhà cửa khang trang, mua sắm các tiện nghi sinh hoạt đầy đủ, mà còn có điều kiện để đầu tư cho con cái học hành “đến nơi đến chốn”.

Đến thăm gia trại gia đình anh Phạm Đình Thuần,thôn 5 xã Sơn Giang vào những ngày này, nhiều người ngỡ ngàng trước sự đa dạng về chủng loại vật nuôi, cây trồng. Khu vườn được qui hoạch bố trí bài bản, gồm  khu chăn nuôi Hươu, trâu bò,  khu vực trồng cây ăn quả, rất hợp lý và khoa học, tạo điều kiện  thuận lợi cho việc chăm sốc, bảo vệ vật nuôi, cây trồng  trong mọi thời tiết.

Anh Thuần cho biết, để làm được vườn mẫu này gia đình đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để san lấp mặt bằng, làm đường giao thông, xây dựng khu chăn nuôi, mua con giống, cây giông… Để phát triến mô hình ngày một đi lên ngoài việc tạo nguồn vốn anh Thuần còn tham dự nhiều lớp tập huấn của huyện, xã và nghiên cứu tìm hiểu thêm về kỷ thuận trồng, chăm sóc các loại cây ăn quả, thức ăn gia súc đặc biệt là biện pháp phòng trừ bệnh tật cho vật nuôi và cây trồng. Anh thuần còn cho biết thêm, để có nguồn thức ăn cho đàn gia súc, gia cầm này, gia đình anh đã tổ chức đầu tư trồng 3 sào cỏ, 2 sào ngô, 5 sào lúa.

IMG_3509

Sau hơn 3 năm miệt mài lao động, đến nay mô hình phát triển kinh tế do anh gây dựng  đã có đàn hươu 11 con, 4 con trâu bò, 150 con vịt đẻ, gần 100 con gà  và 150 gốc bưởi, 30 gốc cam bù… Năm 2020, thu nhập từ bán nhung hươu, hươu giống và các vật nuôi, sản phẩm khác  từ vườn cho thu nhập gần 200 triệu đồng.

Hưởng ứng phong trào “Hiến , hiến đất làm đương giao thông”, gia đình ông Thuần đã hiến hơn 200mđất vườn để thôn mở rộng mặt đường giao thông theo tiêu chí NTM, được nhân dân trong thôn khen ngợi.

Ông Phan Văn Khanh- chủ tịch Hội nông dân huyện Hương Sơn cho biết :  Mô hình kinh tế của gia đình ông Phạm Đình Thuần luôn đi đầu trong việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỷ thuật vào sản xuất, thâm canh, đặc biệt là vệ sinh môi trường. Vì thế, năm 2014 huyện chọn mô hình này làm điểm nhân rộng “xử lý rác thải tại nhà và ủ phân vi sinh” và từ mô hình này các xã trong huyện đã  vận động hội viên nông dân áp dụng qui trình ủ phân vi sinh trên địa bàn, đến nay mô hình ủ phân vi sinh tại nhà đã nhân ra trên địa bàn toàn tỉnh Hà Tĩnh. Việc ủ phân vi sinh vừa tạo nguồn phân bón lớn cho sản xuất vừa làm tốt vệ sinh môi trường  xanh- sạch- đẹp và thân thiện .

IMG_3512

Ông  Nguyễn Đức Thắng- Chủ tịch UBND xã Sơn Giang cho biết: Ông Phạm Đình Thuần không những là một công an viên tích cực, nhiệt tình, năng động mà còn là một hội viên nông dân gương mẫu đi đầu trong các phong trào, thực hiện chủ trương xây dựng vườn mẫu, gia đình ông Thuần đã đăng ký xây dựng vườn mẫu  , năm 2020  vườn này được huyện  Hương Sơn công nhận đạt vườn mẫu theo tiêu chí NTM, mặc dù thu nhập từ vườn mẫu này con khiêm tốn, nhưng đây là mô hình  vườn mẫu có triển vọng lớn, là một trong những vườn mẫu cho thu nhập kinh tế khá và ổn định của địa phương.