Long An công bố dịch cúm gia cầm H5N1

Mới đây, UBND huyện Cần Đước (Long An) đã ra quyết định công bố dịch cúm gia cầm H5N1 tại xã Long Sơn, huyện Cần Đước.

Theo đó có 4 xã sẽ thuộc vùng bị dịch cúm H5N1 uy hiếp là các xã Long Cang, Long Hòa, Tân Trạch và Phước Vân.

Trước đó, ngày 1/1 cán bộ chức năng Phòng NN- PTNT huyện Cần Đước phối hợp cán bộ xã kiểm tra thực tế tại xã Long Sơn đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong mẫu xét nghiệm bệnh phẩm của 1 hộ dân tại Ấp 4, xã Long Sơn (tổng đàn gồm 300 con gà và 100 con vịt).

Ngày 3/1 tiếp tục phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong mẫu xét nghiệm bệnh phẩm của 2 hộ dân tại ấp 2, xã Long Sơn với tổng đàn là 5.500 con gà. Đến nay, cùng với việc tiến hành tiêu độc khử trùng hàng ngày, toàn bộ số gia cầm trên đã được tiêu hủy là 5.800 con.

Sở NN-PTNT tỉnh Long An cho biết, cùng với việc phối hợp với UBND huyện Cần Đước thực hiện các biện pháp khẩn cấp để triển khai chống dịch cúm gia cầm H5N1 tại xã Long Sơn, huyện Cần Đước (tiêm phòng vacxin, tiêu độc khử trùng, truyền thông…), tăng cường công tác tiêm phòng, giám sát dịch bệnh, tiêu độc khử trùng không để dịch bệnh lây lan; tỉnh cũng đang điều tra lại nguồn vacxin các hộ đã tiêm phòng trước đó.

Từ đầu năm 2018 đến nay, toàn tỉnh đã triển khai tiêm phòng 84.295 liều vacxin LMLM trên gia súc; 9.110 liều vacxin tai xanh trên heo và 3.403.384 liều vacxin cúm gia cầm.