Lão nông mang rau dại về trồng, bất ngờ thu nhập cao

Xuất phát từ ý tưởng độc đáo, lão nông xứ Quảng đã mạnh dạn đưa rau càng cua vào trồng trong vườn nhà. Với khoảng 2.000 m² đất trồng rau, ông đã thu về lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Liều đầu tư hàng trăm triệu đồng 

Ban đầu, ai cũng bảo lạ đời khi ông Võ Bé (71 tuổi, trú xã Bình Trung, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) đầu tư hàng trăm triệu đồng để đầu tư trồng rau càng cua – vốn là loài rau dại.

Nói về dự định này, ông Bé chia sẻ, rau càng cua là loại rau mọc dại tại bờ rào, trong vườn, chậu cây cảnh và thường được người dân nhổ bỏ. Trước đây, rất ít gia đình biết ăn rau này. Thế nhưng, khi biết chúng có tác dụng như “thần dược” thì rau càng cua bắt đầu gây sốt trên thị trường.

Do đó, nguồn cung cấp rau trở nên thiếu hụt. Thấy được nhu cầu đó, ông đã mạnh dạn đưa rau càng cua vào trồng trong vườn nhà và đã thu về lợi nhuận cao.

“Từ những cây càng cua mọc dại ở chậu cây cảnh, tôi mang về nhân giống thử nghiệm. Ban đầu chỉ một vài hàng, rồi thấy cây thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở đây nên tôi quyết định mở rộng diện tích”, ông Bé nói.

Chia sẻ về kinh nghiệm trồng rau càng cua, ông Bé cho biết, cách trồng vô cùng đơn giản. Để có được những luống rau xanh tốt thì việc đầu tiên là cần chuẩn bị hạt giống rau chất lượng.

Sau đó, cần tạo môi trường cho cây rau sinh trưởng và phát triển. Đây là loại cây ưa mát và rất nhạy cảm với những biến động của môi trường. Nên khi bón phân cũng chỉ cần một lượng nhỏ và phải pha loãng.

Đặc biệt, nguồn nước tưới phải hoàn toàn là nước sạch, không bị nhiễm phèn, tuyệt đối không dùng các loại thuốc bảo vệ thực vật, tác động của thuốc sẽ làm chết cây.

Thời gian sinh trưởng của rau càng cua khoảng 2 tháng. Sau 15 ngày sẽ thu hoạch đợt một, cây mọc lại sẽ thu hoạch đợt 2. Tùy vào thực tế, khi cây không còn khả năng sinh trưởng thì bắt đầu phá luống làm lại đất và trồng lại.

“Công lao động, chăm sóc loại cây này cũng rất khỏe. Một ngày, 2 thành viên trong gia đình tôi dành 4-5h để thu hoạch và chăm sóc. Nếu như trước đây, loài rau dại này chỉ có ngoài tự nhiên vào mùa mưa, thì hiện nay từ vườn của tôi, rau đã có thể thu hoạch quanh năm”, ông Bé nói.

Thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Với khoảng 2.000 m² đất trồng rau, trung bình mỗi ngày ông Bé bán ra thị trường từ 10-30 kg rau với giá thành 30.000-80.000 đồng/kg. Vào mùa mưa, cây còn cho giá trị cao hơn.

“Rau của tôi thường được bán tại Tam Kỳ, Hà Lam và một số nhà hàng theo đơn đặt hàng. Hiện nay nhu cầu về loại rau này rất lớn và giá cả cũng ổn định hơn các loại rau khác. Trung bình một năm gia đình tôi thu hoạch hơn 3 tấn rau, thu nhập hơn 120 triệu đồng”, ông Bé cho hay.

Cải thiện được kinh tế gia đình, ông Bé đã mạnh dạn đầu tư làm giàn, mái che, lắp đặt hệ thống tưới nước tự động để đảm bảo độ ẩm thích hợp tùy theo độ tuổi của rau. Tất cả đều được đầu tư bài bản để đảm bảo cho cây rau sinh trưởng và phát triển quanh năm.

Đồng thời, với kinh nghiệm sẵn có trong việc trồng và chăm sóc rau càng cua, ông Bé cũng hướng dẫn, hỗ trợ cho một số hộ láng giềng khi có nhu cầu phát triển kinh tế bằng mô hình này.

“Từ những thành công ban đầu, tôi luôn muốn hỗ trợ những nông dân khác khi có nhu cầu phát triển kinh tế bằng mô hình này. Và tôi rất kỳ vọng loài rau này sẽ phát triển mạnh hơn và mang lại một hướng đi mới cho nông nghiệp Thăng Bình”, ông Bé bày tỏ.