Loài cá ngày xưa “nhà nghèo” mới ăn, giờ trở thành đặc sản nổi tiếng

Nếu trước đây loại cá này không được ưa chuộng, ít người biết đến thì giờ đây chúng trở thành đặc sản nổi tiếng, còn xuất khẩu ra nước ngoài.

Cá mờm sữa, hay còn gọi cá mờm cơm, là một loại cá trắng li ti, nhỉnh hơn sợi cước và trong suốt như pha lê, lấp lánh ánh bạc của bình minh trên biển. Khi gọi là cá mờm cơm thì có thể hình dung nó như con cá cơm nhưng nhỏ, dài cỡ 3 phân, thân cá trắng mượt trong veo.

Cá mờm sữa thường được đánh bắt dọc các vùng biển miền Trung. Mùa cá mờm sữa bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 8 âm lịch. Với dân miền biển, cá mờm sữa vào mùa không chỉ là món quà quý của biển về sản lượng mà còn có giá trị dinh dưỡng rất cao đúng kiểu “nhỏ nhưng có võ”.

Chị Hoài Phan – một ngư dân ở Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) giải thích: “Do thân có màu trắng đục như sữa nên loại cá này được đặt tên là mồm sữa. Tuy nhiên cũng có một số gọi là mồm non, bởi nó là loại nhỏ và để phân biệt với loại cá cơm mồm lớn hơn”.

Trái ngược với thân hình bé tí tẹo của nó, những ai đã từng thưởng thức cá mồm sữa đều có chung một nhận xét giống nhau là “ngon tuyệt cú mèo”. Theo đó dù chế biến lúc còn tươi hay đã được phơi khô, cá mồm sữa vẫn có mùi thơm nhẹ và vị ngọt thanh đặc biệt vô cùng khó tả, khác hẳn với những loại cá khác.

Do ngon hơn nên cá mồm sữa cũng có giá gấp 1,5 lần so với cá cơm mồm thường, có thời điểm lên đến 180.000 đồng/kg tươi. Hiện cá mồm sữa phơi khô cũng đang là loại sản phẩm xuất khẩu được tiêu thụ mạnh tại thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc…

Cá mờm sữa rất lành, có hàm lượng đạm cao, chứa nhiều canxi, nhiều vitamin. Cá mờm sữa có thể chế biến được rất nhiều món ngon như: rim chua ngọt, rim mỡ hành, làm nộm xoài, nấu canh chua, làm chả, rán trứng… Mê nhất là cá mờm sữa tẩm bột chiên béo thơm giòn rụm. Cá mờm sữa có thể dự trữ để lâu trong môi trường bảo quản tủ lạnh.

Nếu trước đây cá mờm sữa được xem là món nhà nghèo, ít người biết tới thì giờ đây chúng lại thành đặc sản nổi tiếng được bán khắp chợ mạng và các sàn thương mại điện tử với giá lên tới 180.000 đồng/kg, loại cá khô có giá lên tới 300.000 đồng/kg. Cá mờm tươi đã được làm sạch, hút chân không và bảo quản đá trước khi đến tay người tiêu dùng. Loại cá mờm sữa khô có thể để được lâu và xuất khẩu ra nước ngoài.