Làm giàu với nghề chế biến thủy sản

Chị Nguyễn Thị Miện là cái tên quen thuộc gắn liền với các sản phẩm của Hợp tác xã Thu mua và Chế biến thuỷ hải sản Đỉnh Miện Kỳ Phú. Chị là người phụ nữ giàu nghị lực, vượt lên hoàn cảnh khó khăn để làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Sinh ra, lớn lên rồi lập gia đình ở vùng bãi ngang thôn Phú Hải, xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh, cuộc sống của gia đình chị Miện cũng như nhiều người dân nơi đây chỉ dựa vào nghề đánh bắt và thu mua cá biển. Là người phụ nữ chịu thương chịu khó, ham học hỏi, nhạy bén trong công việc, chị vừa đi bán hàng vừa tìm hiểu thị trường và cách chế biến các sản phẩm ở những địa phương khác.

Năm 2007, chị đến Quảng Bình bán cá và thấy ở đó bày bán nhiều sản phẩm chế biến từ các loại thủy sản mà nguồn nguyên liệu để làm ra các mặt hàng này tại Hà Tĩnh khá dồi dào, nhất là ở Kỳ Phú – nơi chị sinh sống. Chị dần hình thành ý tưởng xây dựng mô hình sản xuất nước mắm và một số sản phẩm khác tại quê nhà. Với suy nghĩ phải làm ra những sản phẩm mang hương vị quê nhà, được nhiều người biết đến, chị bàn với chồng dồn hết vốn liếng có được, cùng số vốn vay tín dụng tiết kiệm của Hội Phụ nữ để đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua sắm nông cụ chế biến nước mắm.

Lúc đầu, vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm cộng với số vốn còn hạn chế, thị trường chưa được mở rộng, chị chỉ chế biến 20-30 tấn cá mỗi năm. Sau một thời gian, công việc khá thuận lợi, chị đã kêu gọi các hộ dân trong vùng thành lập Hợp tác xã (HTX) để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm cũng như phát triển kinh tế, tạo tiền đề mở rộng quy mô sản xuất. Với cương vị là người đứng đầu HTX, chị luôn luôn năng động, sáng tạo tìm kiếm các cơ hội để đưa HTX từng bước đi lên.

Đang trên đà phát triển và cũng là khi chị đang lên kế hoạch đầu tư với bao dự định để mở rộng cơ sở hạ tầng, quy mô thì sự cố môi trường biển đã xảy ra. “Như ngọn lửa đang cháy rực bỗng một cơn dông ập đến dập tắt, sản phẩm làm ra không bán được, công trình dở dang, các thành viên HTX cũng không mặn mà để bám trụ, mọi dự định bỗng trở về số không, đã có lúc muốn từ bỏ hết mọi thứ”, chị Miện còn nhớ như in cái cảm giác đó.

Nhưng sau nhiều đêm trăn trở, chị quyết chí không thể buông tay dễ dàng, bằng mọi cách chị đã quyết tâm bám trụ và động viên bà con tiếp tục bám biển. Chị kể: “Lúc đó, mặc dù sản phẩm làm ra không bán được nhưng tôi vẫn thu mua nguyên liệu để động viên bà con không bỏ nghề, mặc dù số nguyên liệu thu mua phải đưa đi tiêu hủy”.

Mọi khó khăn rồi cũng sẽ qua. Sau sự cố môi trường biển năm đó, cơ sở sản xuất của chị từng bước được khôi phục, phát triển trở lại, dần khẳng định được chỗ đứng trên thị trường.

Chị Nguyễn Thị Miện tại gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của tỉnh Hà Tĩnh

Không chỉ sản xuất nước mắm theo cách truyền thống mà để tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm công nhân, chị đã mạnh dạn áp dụng công nghệ muối nước mắm bằng năng lượng mặt trời. Nhờ tuân thủ chặt chẽ quy trình chế biến công phu và tinh tế trong tất cả các công đoạn nên sản phẩm nước mắm cơ sở chị sản xuất ngày càng được khẳng định vị thế. Với mong muốn đưa được sản phẩm chất lượng tới mọi miền quê, chị đã quảng bá giới thiệu sản phẩm qua nhiều kênh thông tin qua mạng xã hội cũng như luôn hăng hái tham gia các hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh.

Hiện nay, cơ sở sản xuất nước mắm mang thương hiệu Đỉnh Miện chế biến 70-80 tấn cá, sản xuất hàng nghìn lít nước mắm mỗi năm. Năm 2019, nước mắm Đỉnh Miện đã đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao. Thương hiệu Nước mắm Đỉnh Miện đã và đang từng ngày ghi dấu ấn với người tiêu dùng, không ngừng phát triển ở khắp các thị trường trong và ngoài tỉnh.

Không chỉ dừng lại ở việc sản xuất chế biến nước mắm, nhận thấy nguồn nguyên liệu thủy sản còn rất dồi dào, chị mạnh dạn đầu tư cơ sở chế biến cá khô, cá mờm rim lạc, ruốc,… và được nhiều người tin dùng. Hàng năm, chị bán ra thị trường hàng nghìn tấn các loại mặt hàng này.

Trải qua nhiều khó khăn nhưng với ý chí quyết tâm, mạnh dạn trong sản xuất kinh doanh, cơ sở sản xuất nước mắm của chị ngày một phát triển. Không những làm giàu cho bản thân, cơ sở của chị còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Chị Nguyễn Thị Miện là một tấm gương phụ nữ tiêu biểu trong phong trào phụ nữ phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình, góp phần tạo sự phát triển bền vững cho các làng nghề chế biến nước mắm, từ đó thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, từng bước xây dựng nông thôn mới.