Cây cam Vinh cho thu nhập khá

Những năm gần đây, nhằm đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp để đáp ứng nhu cầu thị trường, tăng thu nhập kinh tế gia đình, nhiều người dân ở xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) đã mạnh dạn trồng và phát triển cây cam Vinh.

Nổi bật là mô hình trồng cam Vinh của bà Tôn Thị Hoa (68 tuổi), ở thôn An Tráng, xã Nghĩa Thắng. Năm 2007, được sự chỉ dẫn và chia sẻ từ một người bạn, bà Hoa quyết định phá bỏ vườn tạp, cải tạo đất trồng 100 cây cam Vinh và hàng chục gốc bưởi.

Bà Từ Thị Tây tỉ mỉ chăm sóc vườn cam của mình.

Bà Từ Thị Tây tỉ mỉ chăm sóc vườn cam của mình.

Được chăm sóc kỹ, cây cam Vinh phát triển tốt trên đồng đất An Tráng, hiện mỗi mùa bà Hoa thu về hàng chục triệu đồng, tất cả đều được thương lái đến thu mua tại vườn. Nhận thấy mô hình trồng cam Vinh đem lại hiệu quả kinh tế, không mất nhiều thời gian chăm sóc, đến nay có 10 hộ dân trong thôn đã học hỏi bà Hoa trồng cam Vinh.
Có được lợi thế đất vườn rộng, bà Từ Thị Tây (71 tuổi), ở thôn An Tráng, xã Nghĩa Thắng cũng được bà Hoa tư vấn, hướng dẫn cách chăm sóc và mua cây giống. Hiện gia đình bà Tây đã trồng được khoảng 40 cây cam, mỗi mùa cũng cho thu hoạch vài triệu đồng.
Đánh giá về mô hình trồng cam Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng Nguyễn Hoàng Chín cho biết: “Mô hình trồng cam Vinh mang lại hiệu quả kinh tế, tạo thêm thu nhập cho người dân. Từ mô hình này, địa phương tiếp tục vận động các hộ có điều kiện học tập và thực hiện sản xuất an toàn, không riêng cây cam, mà còn áp dụng cho các loại cây trồng khác. Mục tiêu của địa phương là hướng cho người dân chuyển sang sản xuất những mô hình mới, phù hợp thổ nhưỡng địa phương và khả năng tiêu thụ trên thị trường, nhằm nâng cao giá trị nông sản”.