Không chỉ gương mẫu, còn giúp nhau làm kinh tế giỏi

Áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, đã giúp nhiều gia đình cựu chiến binh (CCB) ở xã Châu Pha (TX. Phú Mỹ) có nguồn thu nhập ổn định và đời sống khá giả.

Mô hình nuôi chim cút đã mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình CCB Trương Đức Bình.
Mô hình nuôi chim cút đã mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình CCB Trương Đức Bình.

Năm 2000, CCB Trương Đức Bình (SN 1954) đưa vợ, con rời quê hương Tuyên Quang vào TP. Vũng Tàu mưu sinh bằng nghề xẻ cá thuê để nuôi con ăn học. Thấy gia đình hàng xóm có nghề nuôi chim cút, đem lại thu nhập khá, ông Bình tranh thủ lân la học hỏi kỹ thuật nuôi. Năm 2007, vợ chồng ông Bình quyết định đến thôn Tân Lễ A (xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ) thuê đất và khởi nghiệp với nghề nuôi chim cút lấy trứng.

Vừa làm vừa tích cóp, vợ chồng ông mua được 1,5 sào đất tại thôn Tân Tiến (xã Châu Pha) vào năm 2008 và chuyển về đây sinh sống, đầu tư, mở rộng quy mô chăn nuôi. Hiện tại, gia đình ông nuôi 15.000 chim cút lấy trứng và 5.000 chim cút lấy thịt. Mô hình kinh tế này mang lại thu nhập cho gia đình ông gần 50 triệu đồng/tháng nên có của ăn, của để. Năm 2018, gia đình ông đã xây được căn nhà mới khang trang. Ông còn đầu tư mua xe tải làm phương tiện chở hàng giao cho khách. Ông Bình vinh dự được tặng danh hiệu nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh năm 2018.

Từ mô hình hiệu quả này, ông Bình đã chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, cách làm chuồng trại và con giống, thức ăn, bao tiêu đầu ra cho 10 hội viên CCB và hộ gia đình khác trong xã. Trong đó, CCB Trần Đình Vận (tổ 1, thôn Tân Sơn) hiện đang nuôi 11.000 con chim cút lấy trứng và cũng có nguồn thu nhập khá. Tương tự, con gái ông Bình là chị Trương Thị Giang cũng nuôi 18.000 con chim cút lấy trứng. Hiện tại, 10 hộ gia đình trong xã chăn nuôi 140.000 con chim cút, đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Nhiều hộ vươn lên làm giàu nhờ mô hình chăn nuôi do ông Bình khởi xướng. Ngoài ra, với tinh thần tương thân, tương ái, ông Bình còn tích cực đóng góp vào quỹ hỗ trợ CCB và các hoạt động từ thiện, xã hội khác tại địa phương.

Trong khi đó, CCB Lương Xuân Hồng (SN 1967, ở tổ 5, thôn Tân Ninh, xã Châu Pha) lại thành công với cơ sở mộc. Ông Hồng nhớ lại, sau khi phục viên cuối năm 1994, vợ chồng ông sống bằng nghề làm nương rẫy. Nương rẫy phụ thuộc thời tiết và giá cả thị trường nên thu nhập bấp bênh, đời sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Nhận thấy nhu cầu xây dựng của người dân ngày càng nhiều, sẵn có nghề mộc nên năm 2000, ông Hồng quyết định đầu tư mở cơ sở làm mộc, chuyên xẻ đóng đồ gỗ gia dụng… Tay nghề giỏi, tận tâm với nghề nên khách hàng tìm đến cơ sở của ông Hồng ngày càng đông. Hiện tại, cơ sở mộc của ông tạo việc làm cho 4-5 lao động thường xuyên với thu nhập 10 triệu đồng/tháng/người. Cơ sở này mang lại thu nhập cho gia đình ông hơn 500 triệu đồng/năm và còn giúp ông nuôi 4 người con ăn học đến nơi đến chốn, trong đó 3 người đã có việc làm ổn định, con gái út hiện đang học năm thứ 3 ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh.

Ở địa phương, ông Hồng còn là CCB gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động xã hội và các cuộc vận động ở địa phương. Thực hiện xây dựng nông thôn mới, gia đình ông đã hiến 1.000m2 đất làm đường giao thông, tạo điều kiện cho 13 hộ dân trong tổ đi lại thuận lợi hơn. “Chúng tôi rất cảm phục tinh thần gương mẫu, đoàn kết, hết lòng vì lợi ích chung của CCB Lương Xuân Hồng”, ông Nguyễn Ngọc Thanh (tổ 5, thôn Tân Ninh) bày tỏ.

Ông Bùi Thanh Hiển, Phó Chủ tịch Hội CCB xã Châu Pha cho biết, phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” trên địa bàn xã Châu Pha đã góp phần khai thác được nhiều nguồn lực, phát huy được tiềm năng của CCB, nâng cao năng lực, kinh nghiệm làm kinh tế cho hội viên. Từ 21 hội viên tham gia CLB CCB giúp nhau phát triển kinh tế lúc mới thành lập năm 2012, đến nay, số lượng thành viên CLB đã tăng lên 47 hội viên, với 45 mô hình làm kinh tế điển hình. “CLB đã góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, tăng cường đoàn kết, gắn bó tình đồng chí, đồng đội của các CCB. Sự nỗ lực của các CCB xã trong thực hiện các phong trào đã xứng đáng truyền thống luôn vượt qua gian khó của người lính Cụ Hồ trong đời thường”, ông Hiển nhấn mạnh.