Gợi ý mâm cỗ cúng gia tiên Rằm tháng 7

Đã từ lâu trong quan niệm của cha ông ta tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn, dã quỷ và cũng chính là tháng Vu Lan báo hiếu. Dưới đây là một số gợi ý mâm cỗ cúng rằm tháng 7 đúng chuẩn theo đạo Phật.

Vì sao nên cúng Rằm tháng 7

Theo văn hóa truyền thống của người Việt, ngày Rằm tháng 7 âm lịch hàng năm có hai lễ lớn là Xá tội vong nhân và Vu Lan báo hiếu cha mẹ. Tuy nhiên hai tập tục này khác nhau hoàn toàn về ý nghĩa, nguồn gốc và bản chất.

Trong đó, lễ xã tội vong nhân là để cầu siêu, tưởng nhớ cho những vong hồn lang thang, không nơi nương tựa còn trọng tâm của lễ Vu Lan báo biếu là giáo dục Phật tử về lòng hiếu thảo, biết nhớ ơn và đền ơn các đấng sinh thành.

Mâm cúng gia tiên thường là mâm cỗ mặn, kèm theo tiền vàng và cả những vật dụng dành cho người cõi âm làm bằng giấy tượng trưng như quần áo, giày dép…

Mâm cỗ cúng gia tiên Rằm tháng 7

Các gia đình có thể làm một mâm cơm mặn với đủ các món như xôi, gà luộc, canh, cơm, cá kho,… và đồ vàng mã theo nhu cầu sinh thời của người đã khuất.
Ảnh minh họa

Xôi đỗ

Gạo và đỗ ngâm trong vòng 4-5 tiếng (hoặc trước khi đi ngủ ngâm gạo đỗ, sáng hôm sau nấu), nếu không có thời gian thì ngâm 3 tiếng cũng được.

Gạo đỗ sau khi ngâm nở to hơn, đem vo nhẹ, xóc, để ráo nước. Cho muối, đường/mật ong vào xóc đều để gạo ngấm rồi đổ gạo vào chõ đồ chín. Khi xôi đã chín tới lần 1, bạn mở chõ ra để đảo đều nước cốt dừa vào xôi rồi hấp tiếp khoảng 15 phút nữa là chín.

Gà luộc

Đặt gà vào nồi rồi đổ nước lạnh xâm xấp con gà. Sau đó, cho 1 thìa muối hòa với nước. Đập dập gừng và cắt đôi hành tím ra rồi cho vào nồi nước, đun lửa to trong vòng 5 – 10 phút, đến khi nước sôi thì vặn lửa nhỏ để nước luộc sôi liu riu cho chín ở bên trong mình gà. Không nên để sôi sùng sục, tránh làm rách da gà.

Cuối cùng là đập dập 1 củ nghệ. Cho mỡ gà vào chảo nhỏ rồi rán lên cho đến khi mỡ bắt đầu chảy ra. Cho nghệ vào mỡ gà rồi tiếp tục rán cho đến khi được hỗn hợp màu vàng đẹp mắt. Tiếp tục đun khoảng 15 phút rồi tắt bếp và ngâm gà trong nồi thêm 30 phút nữa.

Sau khi luộc chín, nhấc gà ra rồi nhúng ngay vào chậu nước sạch để nguội có đá lạnh. Bước này sẽ giúp da gà được căng giòn. Dùng hỗn hợp mỡ gà và nghệ bôi đều lên da gà để có màu vàng ươm đẹp mắt.

Nộm gà xé phay giòn mát

Bắp cải thái sợi thật nhỏ. Hành tây thái mỏng cho vào chén có pha 2 muỗng canh dấm + 1 muỗng canh đường + 1/2 muỗng cà phê muối. Trộn đều, sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh. Khi nào trộn gỏi thì mới lấy ra. Nếu sợ thái hành tây bị cay mắt, bạn có thể nhai kẹo cao su trong lúc thái hoặc để hành tây vào tủ lạnh khoảng 30 phút rồi lấy ra thái sẽ hết cay mắt nhé!

Pha hỗn hợp trộn gỏi gà xé phay như sau: 3 muỗng nước mắm + 2 muỗng nước cốt chanh + 2.5 muỗng đường cho vào chén hoà tan, sau đó cho ớt sừng + ớt băm + tỏi băm vào trộn đều. Cách pha hỗn hợp trộn gỏi này sẽ có hương vị chua chua ngọt ngọt, rất dễ ăn cho món gà xé phay. Xé thịt gà thành những miếng nhỏ theo thớ.

Sau đó bạn cho gà đã xé phay cho âu cùng bắp cải, hành tây trộn đều. Cuối cùng bạn rưới hỗn hợp nước mắm pha trộn đều. Sau đó mới cho rau răm + lạc trộn lần nữa là xong.

Miến nấu lòng gà

Miến dong đem ngâm với nước cho nở, rồi cắt ngắn. Các loại hành lá, mùi, rau răm bạn nhặt sạch, loại bỏ lá úa, héo rồi rửa sạch, thái nhỏ. Lòng mề gà rửa sạch, thái miếng vừa ăn, ướp với 1 chút gia vị cho ngấm.

Bắc nồi lên bếp, bạn đổ chút dầu ăn vào nồi rồi cho lòng mề gà đã ướp vào xào cùng với mộc nhĩ nấm hương cho chín. Cho nước dùng gà đun sôi, nêm nếm gia vị vừa miệng ăn, thả miến vào trần và vớt ra bát, thêm rau thơm, hành lá…

Rau củ xào thập cẩm

Nguyên liệu: khoảng 500g rau củ thập cẩm bao gồm bông cải trắng, bông cải xanh, cà rốt, đậu hà lan, bắp non, nấm. Hành củ, cần tây, dầu hào chay, dầu ăn, bột nêm chay, nước tương, tiêu.

Thực hiện: Bông cải cắt bỏ phần giập nát, rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Bắp non rửa sạch, bỏ đầu, bổ đôi nếu miếng bắp lớn. Đậu hà lan rửa sạch, cắt bỏ 2 đầu, tước xơ 2 bên. Cà rốt gọt vỏ, thái lát mỏng. Nấm rửa sạch. Hành củ bóc vỏ, rửa sạch, băm nhỏ. Cần tây bỏ rễ, lá vàng, giập úa, rửa sạch, xắt khúc. Đun nồi nước sôi, khi nước sôi thêm chút muối rồi cho rau củ vào trần sơ khoảng 1 phút, sau đó đổ ngay ra rổ cho ráo nước. Bắc chảo lên bếp, chảo khô cho 2 thìa dầu ăn đun nóng. Dầu nóng già cho hành củ phi thơm, cho rau củ cùng 1 thìa dầu hào chay, ít bột nêm chay đảo nhanh tay, nêm nếm vừa ăn. Khi rau củ chín cho cần tây vào đảo đều, tắt bếp thêm xíu nước tương cho thơm, cho ra đĩa và rắc ít tiêu lên trên là được.