Giá thủy sản bấp bênh do dịch COVID-19

Theo trang tin Undercurrent News, người ưa chuộng hải sản đang được hưởng lợi từ việc giá các mặt hàng này giảm do ảnh hưởng của virus corona lên thị trường thế giới. Tuy nhiên, các nhà sản xuất lại đối mặt với những cơn đau đầu.

Các mặt hàng nổi tiếng như cá hồi Đại Tây Dương Na Uy, tôm Việt Nam, cá tuyết Đại Tây Dương hoặc mực ống Nhật Bản đều giảm giá kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Ngay cả sản phẩm được mua để dự trữ mùa dịch như cá ngừ vằn cũng đang trên đà sụt giá.

Dưới đây là một số loại hải sản đã chứng kiến nhiều biến động về giá.

Cá hồi

Việc đột ngột đóng cửa các nhà hàng, quán cà phê và khách sạn trên khắp châu Âu và Bắc Mỹ đã ảnh hưởng đến 30% sản lượng cá ngừ.

Sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng khiến giá cá hồi Đại Tây Dương tại Na Uy giảm xuống gần 3 Euro trong 2 tuần giữa tháng 3.

Giá giao ngay của cá hồi bỏ ruột đã chạm đáy ở mức 4,46 Euro/kg tại Oldo, giảm 44% so với mức giá 8,02 Euro/kg vào tháng 1 năm nay, mặc dù giá đã tăng nhẹ.

Giá thủy sản bấp bênh do dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Nguồn: Undercurrent News,. Việt hóa: Đức Quỳnh

Giá tăng trở lại cùng với đà hồi phục của doanh số bán lẻ. Các công ty cá hồi Na Uy đang chuyển hướng từ thị trường Mỹ sang châu Âu. Trung Quốc cũng đang bắt đầu mua cá hồi cỡ lớn.

Ngành cá ngừ chưa hoàn toàn hồi phục. Vụ thu hoạch tại Na Uy sẽ bắt đầu mùa hè tới đây. Tuy nhiên, ngân hàng Sparebank 1 Markets của Na Uy tháng 4 vừa qua đã dự báo giá cá hồi sẽ không trở lại được như mức giá trước khi xảy ra đại dịch.

Tại Chile, giá phi lê cá hồi loại D-trim xuất sang Mỹ và cá hồi bỏ ruột, nguyên đầu xuất sang Brazil đang lao dốc không phanh. Trong tuần thứ 21 năm 2020, giá FOB phi lê cá hồi D-trim Chile đã giảm thêm 0,14 USD xuống còn 3,62 USD/pound.

Tại Brazil, giá FOB cá hồi Chile nguyên đầu cỡ 10-12 cũng giảm 0,08 USD xuống còn đúng 4 USD/kg.

Giá thủy sản bấp bênh do dịch COVID-19 - Ảnh 2.

Nguồn: Undercurrent News,. Việt hóa: Đức Quỳnh

Giá thủy sản bấp bênh do dịch COVID-19 - Ảnh 3.

Nguồn: Undercurrent News,. Việt hóa: Đức Quỳnh

Tôm

Tại Andhra Pradesh, bang nuôi tôm lớn nhất Ấn Độ, nông dân đã bắt đầu chịu tác động của đại dịch từ cuối tháng 2 và đầu tháng 3.

Giá thu mua tại bờ giảm xuống mức thấp nhất kể từ khủng hoảng giá tôm năm 2018 do các nhà nhập khẩu trên thế giới lo sợ doanh số của ngành dịch vụ thực phẩm sẽ không cao.

Giá thủy sản bấp bênh do dịch COVID-19 - Ảnh 4.

Nguồn: Undercurrent News,. Việt hóa: Đức Quỳnh

Mức giá thu mua tại bờ trung bình hàng tháng của tôm thẻ chân trắng ở Andhra Pradesh đã giảm còn 3,45 USD/kg cho tôm loại 50 con/kg, nguyên đầu, nguyên vỏ. một số nguyên tin cho biết vài nông dân phải hủy toàn bộ vụ thu hoạch vì bị nhà chế biết từ chối mua.

Mặc dù đã có sự phục hồi về giá, một số chuyên gia trong ngành tôm nhận định ngành này phải mất vài năm để sản xuất trở lại mức bình thường.

Trong khi đó, giá tôm nước lạnh ở Đại Tây Dương đã giảm từ mức 8,40 bảng/kg xuống còn 7 bảng/kg.

Cá ngừ

Cá ngừ đóng hộp được người tiêu dùng mua dự trữ trong dịch COVID-19, nhưng sau một thời gian tăng giá ban đầu, sản phẩm này cũng đã giảm giá mạnh.

Tại Bangkok (Thái Lan), giá mua bán cá ngừ trung bình là 1.375 USD/tấn trong tháng 5/2020, giảm từ mức 1.480 USD/tấn trong tháng 4/2020.

Giá giao hàng trong tháng 6/2020 là 1.200 USD/ tấn. Giá cá ngừ vằn ở Manta, Ecuador ổn định ở mức 1.100 USD/tấn, đã giảm mạnh từ mức giá 1.500 USD/tấn vài tháng trước.

Giá thủy sản bấp bênh do dịch COVID-19 - Ảnh 5.

Nguồn: Undercurrent News,. Việt hóa: Đức Quỳnh

Trong khi đó, giá cá ngừ vây vàng, được bán chủ yếu trong ngành dịch vụ thực phẩm, vẫn đang giảm mạnh.

Giá thủy sản bấp bênh do dịch COVID-19 - Ảnh 6.

Nguồn: Undercurrent News,. Việt hóa: Đức Quỳnh

Cá tuyết và cá tuyết chấm đen

Dịch COVID-19 cũng đã tác động lớn đến giá các loại cá thịt trắng, trong đó cá tuyết và cá tuyết chấm đen đã bị chấm dứt chuỗi 3 năm liền tăng giá.

Cá tuyết loại bỏ đầu, bỏ ruột được đánh bắt bởi Nga và Na Uy từ biển Barents có giá CFR trung bình 4.250 USD/tấn trong tháng 5/2020 khi xuất khẩu sang Trung Quốc, giảm 9% so với tháng 1/2020. Giá cá tuyết chấm đen cũng giảm ở mức tương tự.

Giá thủy sản bấp bênh do dịch COVID-19 - Ảnh 7.

Nguồn: Undercurrent News,. Việt hóa: Đức Quỳnh

Cú sốc lớn nhất là việc các chuỗi cửa hàng fish and chip của Anh bị đóng cửa trong tháng 3/2020. Cá tuyết và cá tuyết chấm đen được tiêu thụ nhiều nhất bởi người Anh. Tuy nhiên, dịch vụ mua mang đi và giao hàng tận nhà đã thúc đẩy tiêu thụ một lượng đáng kể.

Cá minh thái

Một số lượng lớn cá minh thái được khai thác bởi các tàu của Nga từ biển Bering đang phải quay lại cảng khi các khu chế biến Trung Quốc (nước nhập khẩu chính của mặt hàng này) đang phải đóng cửa.

Mặc dù các nhà máy đã hoạt động trở lại vào tháng 3, các nước châu Âu và Mỹ lại đang đối mặt với cuộc khủng hoảng của riêng họ, khiến giá cá minh thái giảm sâu.

Cho dù loại cá này được hưởng một số ưu đãi khi các sản phẩm lát cá minh thái tẩm bột, phi lê cá minh thái tẩm bột và surimi cá minh thái được bán lẻ trong tháng 4/2020.

Giá thị trường hàng tháng CFR đến Trung Quốc, với số lượng hơn 15.000 tấn, kích cỡ cá từ 25cm trở lên ở mức 1.150 USD/tấn, giảm 32 % so với tháng 12/2019.

Giám đốc điều hành của tập đoàn thực phẩm Đức Frosta cho biết việc ngừng hoạt động dịch vụ thực phẩm đã gây tổn thất khá lớn.

Cá rô phi và cá tra

Trong các loại cá thịt trắng nuôi, giá của 2 loài cá lớn nhất là cá rô phi và cá tra cũng giảm, mặc dù giá đã ở mức thấp trong lịch sử ngay cả trước khi xảy ra đại dịch.

Ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, giá trung bình hàng ngày cá rô phi sống, nguyên con trọng lượng 500-800g giao cho một nhà máy ở Trạm Giang ở mức 7,93 nhân dân tệ/kg trong tháng 5/2020.

Sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc mang lại rất ít lợi ích cho người nuôi cá rô phi nước này vì hầu hết sản phẩm của họ được xuất khẩu dưới dạng phi lê.

Giá thủy sản bấp bênh do dịch COVID-19 - Ảnh 8.

Nguồn: Undercurrent News,. Việt hóa: Đức Quỳnh

Trong khi đó, giá FOB cho cá tra phi lê, đã được chế biến, 100% NW tại Việt Nam là 2,19 USD/kg. Giống như tôm, chu kì sản xuất ngắn đối với cá rô phi và cá tra đồng nghĩa với nông dân có thể giảm nguồn cung tương đối nhanh.

Giá thủy sản bấp bênh do dịch COVID-19 - Ảnh 9.

Nguồn: Undercurrent News,. Việt hóa: Đức Quỳnh

Mực ống

Nhu cầu toàn cầu cao trong khi nguồn cung yếu đã giúp giá mực ống tăng mạnh trong những năm gần đây.

Tuy nhiên người xuất khẩu mực được cho là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất; mực ống chiên tại nhà vẫn chưa phổ biến, hầu hết mực được bán trong các nhà hàng, quán bar.

Giá trung bình hàng tháng của mực ống Thái Bình Dương nguyên con, loại 200-300 grambán theo khối đông lạnh, tại các cảng Trung Quốc, giảm xuống còn 3.929 USD/tấn trong tháng 5 năm nay, giảm 10% so với tháng 1.

Vụ đánh bắt ở biển Hoàng Hải và Biển Nhật Bản dự kiến diễn ra trong tháng 6 có thể khiến giá mực giảm hơn nữa.

Giá thủy sản bấp bênh do dịch COVID-19 - Ảnh 10.

Nguồn: Undercurrent News,. Việt hóa: Đức Quỳnh