Giá cà phê hôm nay 4/8: Robusta quay đầu giảm

Giá cà phê hôm nay (4/8) trên thị trường thế giới giảm. Trong đó, giá cà phê robusta giảm 1,08% về mức 2.645 USD/tấn.

Cập nhật giá cà phê thế giới

Theo ghi nhận, giá cà phê trên thị trường thế giới giảm. Cụ thể, giá cà phê trực tuyến robusta tại London giao tháng 9/2023 được ghi nhận tại mức 2.645 USD/tấn sau khi giảm 1,08% (tương đương 29 USD).

Giá cà phê arabica giao tháng 9/2023 tại New York ở mức 164,75 US cent/pound sau khi giảm 1,32% (tương đương 2,2 US cent) tại thời điểm khảo sát vào lúc 6h35 (giờ Việt Nam).

Doanh số bán hàng tiêu dùng đóng gói ở châu Âu đã giảm 13% trong năm ngoái do tiêu thụ cà phê tại nhà giảm sau đại dịch. Các thương hiệu cà phê đóng gói của công ty đã tạm thời bị loại khỏi một số chuỗi siêu thị châu Âu vào năm ngoái trong bối cảnh tranh chấp về giá. Công ty bán cà phê Hà Lan JDE Peet’s NV vẫn đang làm việc để xây dựng lại phân phối bị mất của mình.

Vào tháng 4, công ty đã công bố ý định kết hợp phân khúc Out-Of-Home và CPG Châu Âu thành một phân khúc Châu Âu để áp dụng “cách tiếp cận đa kênh thực sự” và “tận dụng thương hiệu của mình hiệu quả hơn”. Mảng này chiếm hơn 55% doanh thu của công ty.

Các báo cáo đã xuất hiện vào đầu mùa hè này rằng các nhà sản xuất cà phê, bao gồm cả JDE Peet’s, đang trì hoãn việc mua hạt cà phê từ Brazil, quốc gia trồng cà phê hàng đầu vì họ chờ giá giảm sau khi thời tiết xấu hạn chế nguồn cung trong hai năm, thay vì sử dụng hết kho dự trữ tích lũy được trong đại dịch.

Các nhà sản xuất cà phê kỳ vọng một vụ mùa lớn hơn trong năm nay sẽ dẫn đến giá thấp hơn. Theo USDA, sản lượng cà phê arabica tại Brazil niên vụ 2023 – 2024 sẽ tăng 12% so với niên vụ trước do điều kiện thời tiết thuận lợi.

Dù giảm so với đỉnh, giá cà phê robusta vẫn ở mức cao nhất trong 12 năm và dự báo sẽ còn nhiều biến động, theo BNN Bloomberg.

Công ty gần đây đã công bố kế hoạch mua lại các doanh nghiệp kinh doanh cà phê và trà của Maratá ở Brazil từ Tập đoàn JAV, thúc đẩy sự tập trung vào các thị trường mới nổi.

Các nhà phân tích cho biết, cơ hội phát triển trong tương lai nằm ở việc công ty thâm nhập vào các thị trường mới, mở ra cánh cửa cho nhiều hoạt động M&A hơn. Theo Bloomberg Intelligence, chỉ bảy thị trường cốt lõi chiếm 2/3 doanh số bán hàng của hãng, vì vậy việc mở rộng sang các khu vực mới tiếp xúc có ý nghĩa lâu dài.

Đầu năm nay, các nhà phân tích tại Barclays Plc đã đưa ra trường hợp đầu tư vào thương hiệu trên cơ sở ESG, xếp hạng nó trước bất kỳ công ty cà phê thuần túy nào khác. Họ cho biết cà phê cung cấp “hồ sơ phát thải khí nhà kính thấp nhất trong ngành kinh doanh đồ uống và ngành này tiếp tục thực hiện các bước đổi mới để giảm lượng khí thải carbon”.

Công ty đã công bố ý định tung ra một loại cà phê viên nén hoàn toàn có thể phân hủy hoàn toàn và một gói giấy mới sẽ “tạo ra lượng khí thải carbon thấp nhất trong phạm vi sản phẩm hiện có”.