Cẩn trọng với phương thức lừa đảo trong xuất khẩu

Bộ Công thương vừa đưa ra cảnh báo về tình trạng mạo danh các công ty của Na Uy để lừa đảo đối tác nước ngoài; với hình thức là lập các trang điện tử giả danh công ty xuất khẩu thủy sản có thật với đầu mối liên hệ là giả mạo.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, trong thời gian qua, Cảnh sát Na Uy đã được báo cáo 40 trường hợp lừa đảo về xuất khẩu đối với các đối tác nước ngoài và cho rằng con số thực tế còn lớn hơn. Cụ thể, các đối tượng lừa đảo lập website giả danh các công ty xuất khẩu thủy sản có thật. Khi công ty nước ngoài liên hệ, đối tượng sẽ hứa hẹn ký kết các hợp đồng với các điều khoản hấp dẫn và đề nghị chuyển trước một phần tiền để chiếm đoạt. Thậm chí, một số đối tượng lừa đảo còn làm giả các giấy tờ như hóa đơn bốc hàng lên tàu, phí vận chuyển, chứng nhận chất lượng thủy sản… nhằm tạo niềm tin, thuyết phục các công ty gửi trả tiền để chiếm đoạt.

Cảnh sát Na Uy đã đưa ra một số dấu hiệu đáng chú ý về hình thức có thể lừa đảo như: Đối tác muốn trao đổi qua Whatsapp hoặc Skype, tài khoản thanh toán thuộc ngân hàng nằm ngoài Na Uy, trao đổi bằng thư công cộng như gmail, mã số thuế VAT trên website là 10 ký tự (các công ty Na Uy có mã số thuế 9 ký tự), website của công ty có tên miền không kết thúc với đuôi .no, website của công ty không có phiên bản tiếng Na Uy…

Để giảm thiểu khả năng bị lừa đảo, cảnh sát Na Uy khuyến cáo khi trao đổi giao dịch nên đề nghị đối tác dùng “video conference” và lưu lại. Bộ Công thương cũng khuyến cáo các công ty Việt Nam khi tiến hành hợp tác thương mại với công ty Na Uy cần xác minh cẩn thận để việc hợp tác, giao dịch bảo đảm hơn.