Cách làm mứt hạt sen tươi ngon như ngoài hàng cho ngày Tết

Mứt hạt sen hay mứt hạt sen trần là món ăn được ưa chuộng trong ngày Tết. Vừa ăn mứt hạt sen, vừa nhâm nhi chút trà thì còn gì bằng!

Nếu như không có sự xuất hiện của mứt ngọt thì có lẽ ngày Tết sẽ không còn tròn vị. Ở nước ta có khá nhiều loại mứt được biến tấu với các công thức khác nhau, tuy nhiên cách làm mứt hạt sen được nhiều người lựa chọn và yêu thích nhất để trổ tài trong những ngày đầu năm.

Mứt hạt sen được làm từ nguyên liệu đơn giản là hạt sen và đường trắng với các bước sơ chế nhanh chóng. Món mứt hạt sen thơm ngon không chỉ giúp bạn đổi vị mà còn có thể mang lại giấc ngủ ngon hơn, nhất là đối với người già bị chứng mất ngủ. Vì vậy mà bạn có thể làm món mứt này để thưởng thức vào dịp tết hoặc ngày thường, làm quà cho ông bà…

Chế biến:

Nguyên liệu làm mứt sen: 400 gram hạt sen tươi, 400 gram đường trắng, 1 ống vani, 1/2 quả chanh.

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế hạt sen

Bóc lớp vỏ bên ngoài hạt sen, loại bỏ tâm sen bằng cây tăm để giữ hạt sen không bị tách ra làm đôi, cắt bỏ phần đầu đen của hạt sen.

Rửa sạch lại hạt sen với nước. Vớt ra để ráo.

Sơ chế hạt sen.

Sơ chế hạt sen

Bước 2: Luộc hạt sen

Luộc sơ hạt sen trong 10 phút. Sau đó vớt hạt sen ra.

Cho hạt sen vào thau nước có vắt 1/2 quả chanh. Bỏ đá lạnh vào thau hạt sen, nước chanh và ngâm trong vòng 10 phút. Việc này giúp hạt sen giòn hơn và không bị thâm đen.

Vớt hạt sen ra khỏi thau nước chanh và để ráo. Cho 400 gram đường vào, trộn đều. Ướp hạt sen và đường trong vòng 2 tiếng, đường sẽ chảy ra như trong hình.

Luộc hạt sen.

Luộc hạt sen

Bước 3: Sên hạt sen

Cho hỗn hợp hạt sen và đường lên chảo để sên ở lửa vừa. Khi nước đường hơi sệt lại, hạ lửa nhỏ và đảo đều tay. Đến khi hạt sen hoàn toàn khô ráo và có lớp phấn trắng bám ở ngoài như trong hình thì tắt bếp.

Lấy hạt sen ra khỏi chảo và đem đi phơi nắng hoặc để ở nơi thoáng gió cho khô hẳn. Bảo quản mứt sen trong hộp kín.

Sên hạt sen.

Sen hạt sen

Bước 4: Thành phẩm

Mứt hạt sen thơm ngon, người lớn và trẻ em đều thích. Vị ngọt của đường cùng với chút beo béo, bùi bùi của hạt sen tạo nên hương vị tuyệt vời của món ăn. Vừa ăn mứt hạt sen, vừa nhâm nhi chút trà thì còn gì bằng!

Thành phẩm.

Chúc bạn thành công!14