Cách làm mứt dừa non thơm ngon, mềm dẻo đón Tết

Cách làm mứt dừa non là thứ nhiều mẹ đảm tham khảo thời gian gần đây. Nếu đang muốn thử tự làm món mứt thơm ngon này đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây nhé.

Nguyên liệu

Cách làm mứt dừa non thơm ngon, mềm dẻo đón Tết

Cách làm mứt dừa non thơm ngon, mềm dẻo đón Tết

Cùi dừa non

Đường

Vani

Nguyên liệu làm màu tự nhiên: Lá dứa, ca cao, củ dền, bột trà xanh, nước cốt chanh dây

Cách làm mứt dừa non ngon bất bại

Bước 1: Sơ chế dừa

Cách làm mứt dừa non thơm ngon, mềm dẻo đón Tết

Đầu tiên bạn loại bỏ lớp vỏ nâu sần bên ngoài rồi rửa sạch dừa với nước. Lưu ý khi đã gọt sạch vỏ thì bạn hãy chế biến dừa ngay không nên để lâu dừa sẽ bị oxy hoá và lên men rất nhanh. Sau đó bạn dùng một con dao nạo cắt phần cùi dừa thành những sợi dừa dài. Chỉ lấy phần dừa sợi đã được cắt ra để làm mứt.

Bước 2: Khử dầu dừa

Cách làm mứt dừa non thơm ngon, mềm dẻo đón Tết

Sau khi nạo xong, bạn nên rửa khoảng 2 – 3 lần và ngâm vào nước sạch trong khoảng 12 – 14 giờ. Việc này giúp loại bỏ dầu dừa để bảo quản được lâu và khi sên mứt sẽ không bị cháy. Tiếp tục bạn vớt cơm dừa ra và rửa với nước sạch thêm 2 – 3 lần cho hết hẳn dầu và để ráo nước. Một cách làm nữa giúp loại bỏ dầu dừa nhanh hơn là bạn có thể rửa sạch phần sợi dừa với nước ấm để loại bớt tinh dầu có trong cùi dừa nhanh hơn.

Bước 3: Ướp dừa

Khi dừa đã ráo nước thì cho vào một chiếc nồi lớn rồi cho hết 500g đường cát vào trộn đều lên cho đến khi đường tan hết (khoảng 5 – 6 tiếng).

– Trong lúc chờ đợi bạn hãy chú ý đảo dừa liên tục để đường có thể ngấm đều vào số dừa tránh phần quá ngọt phần lại quá nhạt. Bạn lưu ý tỷ lệ trộn dừa và đường vừa ăn nhất là 1:2 nghĩa là nếu dùng 1kg dừa thì sẽ ngâm với 0.5 kg đường.

– Đến lúc thấy dừa ngâm đường chuyển sang màu trong suốt là hoàn thành. Lúc này hãy đổ từ từ sữa đặc vào nồi và tiếp tục trộn đều tay, để trong khoảng 30 phút để sữa ngấm.

Bước 4: Tạo màu mứt

Cách làm mứt dừa non thơm ngon, mềm dẻo đón Tết

Bạn chia dừa thành 3 phần bằng nhau cho vào 3 tô.

Tô 1 bạn để nguyên để làm mứt sữa dừa màu trắng.

Hòa tan 50ml nước cốt chanh dây với 15gr đường, sau đó cho vào tô thứ 2 trộn đều để tạo mứt dừa màu vàng.

Tô 3 bạn dùng 1 muỗng canh bột trà xanh trộn đều để tạo mứt dừa màu xanh.

Bạn để 3 tô ngâm khoảng 3 tiếng để dừa được ngấm màu.

Bước 5: Sên dừa

Cho phần dừa vào chảo bắc lên bếp trên lửa to, đảo đều tay trong khoảng 15 phút rồi điều chỉnh lửa nhỏ dần xuống và tiếp tục sên dừa. Hãy nhớ bạn phải đảo dừa liên tục không ngừng lại để tránh dừa bị dính vào nhau sẽ không ngon nhé.

Khi thấy dừa đã cạn dần nước và đặc quánh lại thì hãy hạ lửa xuống mức thấp nhất rồi đảo mạnh tay, đây là giai đoạn quan trọng để món mứt dừa có được những hạt phấn trắng đẹp mắt. Bạn tiếp tục đảo đều tay đến khi dừa trên chảo khô dần và thấy xuất hiện các hạt trắng bám xung quanh dừa thì tắt bếp.

Bước 6: Thành phẩm

Ta tiến hành đổ dừa đã chế biến xong ra một chiếc mâm để dừa nguội dần và được khô ráo hơn rồi ta cho vào hộp để bảo quản.

Chúc các bạn thành công!