Bí kíp bảo quản để nấm luôn tươi ngon trong mùa đông giá lạnh

Trong những ngày trời chuyển lạnh, nấm được nhiều người sử dụng để chế biến món ăn bởi chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những bí kíp giúp bạn bảo quản để nấm luôn tươi ngon trong mùa đông này.

Bảo quản trong tủ lạnh

Khi mua về, nếu không nấu ngay bạn hãy bọc kỹ nấm trong giấy bọc thực phẩm rồi cất vào tủ lạnh.

Nếu bảo quản tốt, nấm có thể để được từ 4 – 7 ngày. Nếu là nấm đã thái nhỏ, bạn chỉ nên bảo quản từ 1-2 ngày, nếu đã luộc sơ thì từ 3-5 ngày.

Sấy khô nấm

Nếu muốn để lâu hơn, bạn có thể sấy khô nấm để sử dụng được lâu dài nhất có thể.

Cách đơn giản nhất là dùng lò nướng để sấy.

Cách làm: Thái nhỏ nấm trước khi sấy. Xếp các lát nấm vào khay nướng thành một lớp mỏng và nướng ở nhiệt độ 65 độ C (150 độ F) trong khoảng 1h đồng hồ.

Sau khi sấy, bạn lấy nấm ra, dùng khăn giấy thấm hết lượng nước ẩm đọng trên bề mặt miếng nấm rồi xếp lại vào lò nướng thêm 1h nữa ở nhiệt độ cũ.

Lặp lại từ 1-3 lần quá trình này cho đến khi nấm đã khô hoàn toàn. Sau đó bỏ ra chỗ thoáng mát cho nấm nguội dần rồi xếp vào lọ thủy tinh đậy kín.

Bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp. Khi muốn sử dụng chỉ việc mang nấm khô ra rửa bằng nước ấm trước khi nấu là được.

Phơi khô nấm

Nếu không có lò nướng để làm khô, bạn có thể phơi nấm trước khi bảo quản.

Nấm phơi dưới ánh nắng mặt trời có thể tạo ra nhiều vitamin D. Vậy nên nếu bạn mua nấm vào mùa hè, hãy phơi nó dưới trời nắng để vừa loại bỏ độ ẩm, vừa làm tăng lượng vitamin D trong nấm lên.

Nếu không nấu ngay trong ngày, bạn cũng có thể bọc kỹ và bảo quản nấm trong tủ lạnh như cách bên trên.

Bên cạnh đó, mỗi loại nấm khác nhau sẽ có cách bảo quản riêng:

Nấm hương

Bạn cần dùng miếng vải ẩm để lau sạch bề mặt nấm hương. Sau đó, xếp nấm vào trong một tờ báo sạch, gói lại và để ở nơi khô ráo.

Nấm rơm

Cho nấm rơm vào túi hút chân không rồi bỏ vào tủ lạnh.

Hoặc bạn cũng có thể cho nấm rơm chần qua nước sôi rồi vớt ra, thả luôn vào nước lạnh, sau đó cho nấm vào ngăn mát tủ lạnh.

Nấm bào ngư

Đầu tiên hãy cắt bỏ hết phần chân nấm bào ngư, sau đó tách các sợi nấm nhỏ.

Đun nước sôi, cho chút muối vào, rồi cho phần nấm vừa tách xong vào nồi nước, khoảng 15 giây sau thì vớt nấm ra ngoài cho ráo nước.

Sau đó, cho nấm vào một cái hộp sạch và đậy nắp kín rồi đặt vào tủ đông bảo quản.