Bắc Bộ và Trung Bộ mưa diện rộng thời gian sắp tới

Từ chiều tối và đêm ngày 14-15/7 ảnh hưởng rãnh áp thấp bị nén dịch dần xuống phía Nam, khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa, mưa vừa, rải rác mưa to, cục bộ có mưa rất to và dông.

Cao điểm mưa dông là khoảng ngày 20-24/7

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm qua (12/7), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 12/7 đến 03h ngày 13/7 có nơi trên 50mm như: Tỏa Tình (Điện Biên) 52.4mm, Chế Tạo (Yên Bái) 52mm, Hua Trai (Sơn La) 59.6mm, TP Bắc Ninh 58.2mm, Yên Dũng (Bắc Giang) 55mm, Tam Thanh (Thanh Hóa) 71.2mm,…

Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ có nhiều đợt mưa dông trong những ngày sắp tới.

Dự báo chiều tối và đêm 13/7, ở khu vực vùng núi Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi.

Từ ngày 13-17/7, vùng áp thấp phía đông Philippines dần tích lũy năng lượng và mạnh lên, di chuyển về phía Bắc rồi sang phía Tây, xâm nhập vào phía đông khu vực giáp ranh Bắc và Giữa Biển Đông, nó có khả năng phát triển thành áp thấp nhiệt đới/bão (xác suất 50-60%) với lực gió tối đa tăng dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, giật cấp 10, đồng thời kích động gió mùa Tây Nam bùng phát trên hầu khắp Biển Đông, kéo theo mưa dông gia tăng trên nhiều khu vực biển.

Từ ngày 17-20/7, rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ xu hướng hoạt động mạnh lên thành dải hội tụ nhiệt đới, nối với xoáy thuận nhiệt đới di chuyển dọc theo ven biển Quảng Đông – Quảng Tây (Trung Quốc), hoàn lưu xoáy thuận suy yếu và có thể tiến dần vào bắc Vịnh Bắc Bộ, sau đó có khả năng gây mưa cho Đông Bắc Bộ và Việt Bắc. Ngoài ra vào lúc này, trên trục hội tụ nhiệt đới chuyển dần sang Tây Bắc – Đông Nam có thể hình thành một vùng áp thấp/xoáy thuận nhiệt đới khác, di chuyển đồng thời vào Vịnh Bắc Bộ, kích hoạt một đợt mưa lớn tại các khu vực phía Bắc từ chiều tối và đêm ngày 20-21 đến khoảng ngày 24-25.

Từ chiều tối và đêm ngày 14-15/7 ảnh hưởng rãnh áp thấp bị nén dịch dần xuống phía Nam, khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa, mưa vừa, rải rác mưa to, cục bộ có mưa rất to và dông với lượng phổ biến từ 40-80mm, có nơi trên 150mm; khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và giông nhiều nơi, cục bộ có mưa to đến rất to với vũ lượng 20-50mm, có nơi trên 70mm. Từ ngày 16-19/7 Bắc Bộ và Thanh Hóa chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa và lớn hơn, ngày nắng, có nơi nắng nóng nhẹ.

Từ ngày 15/7 trở đi gió Tây Nam cường độ trung bình đến mạnh, dày lên đến mực 6.000m tiếp tục chi phối thời tiết khu vực. Ngày mây thay đổi đến nhiều mây, chiều, tối và đêm có mưa rào nhiều nơi, rải rác mưa vừa, cục bộ mưa to đến rất to và dông.

Từ chiều tối và đêm ngày 20-21/7 đến khoảng 24-25/7, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ bước vào quá trình gia tăng lượng mưa đáng kể, nhiều nơi có mưa, mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, gió hướng thay đổi từ cường độ trung bình đến mạnh. Nhìn chung từ ngày 15-25/7, hiện tượng đối lưu mạnh có thể sẽ diễn ra thường xuyên trên cả nước. Trong mưa dông dễ kèm theo nguy cơ xảy ra gió giật mạnh, tố, lốc, sét, mưa đá, cây cối gãy đổ, gây nguy hiểm cho người dân. Đồng thời, mưa lớn có khả năng gây ra lũ núi, sạt lở đất đá ở vùng núi, triền đồi, taluy dương, gây úng ngập vùng trũng thấp đô thị và nông thôn, ảnh hưởng đến sinh hoạt và đi lại.

Nắng nóng khả năng kéo dài đến tháng 9

Theo ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino (từ được dùng để chỉ hiện tượng nóng lên dị thường của lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo trung tâm và Đông Thái Bình Dương) đã chính thức xuất hiện từ đầu tháng 6/2023.

Dự báo, hiện tượng El Nino sẽ tiếp tục duy trì đến tháng 9/2023 với xác suất khoảng 80-90%.Với xu thế trên, ông Lâm dự báo, nắng nóng tiếp tục có khả năng xảy ra tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ từ nay đến tháng 8/2023, với số ngày nắng nóng cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Đến thời điểm tháng 9/2023, dự báo nắng nóng vẫn có khả năng xảy ra ở Bắc và Trung Trung Bộ nhưng cường độ không gay gắt. Nhiệt độ trung bình trên phạm vi cả nước từ tháng 7-9/2023 phổ biến cao hơn khoảng 0,5 độ C so với trung bình nhiều năm. Riêng khu vực Bắc Bộ phổ biến cao hơn từ 0,5-1 độ C so với trung bình nhiều năm.

Từ tháng 10-11, tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ, nhiệt độ được dự báo phổ biến cao hơn khoảng 0,5-1 độ C; riêng tháng 12/2023, nhiệt độ cao hơn từ 1-1,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Tại Tây Nguyên và Nam Bộ, từ tháng 10-11/2023, nhiệt độ cũng phổ biến cao hơn khoảng 0,5 độ C; tháng 12, nhiệt độ cao hơn khoảng 0,5-1 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.Về xu thế bão/áp thấp nhiệt đới, ông Hoàng Phúc Lâm cho biết, trong khoảng thời gian từ tháng 7-9/2023, dự báo có khoảng 6-8 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, trong đó có khoảng 2-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền.

Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia lưu ý, khả năng bão, áp thấp nhiệt đới và gió mùa Tây Nam sẽ gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên các vùng biển. Thời kỳ này cần đề phòng những cơn bão có diễn biến dị thường cả về quỹ đạo và cường độ.

Từ tháng 10-12/2023, cơ quan khí tượng dự báo số lượng bão/áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông sẽ có khoảng 3-5 cơn và có khả năng ảnh hưởng đến khu vực Trung Bộ. Trong khoảng thời gian từ tháng 10-12/2023, bão, áp thấp nhiệt đới và gió mùa Đông Bắc có thể gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên các vùng biển.

Cùng với đó, hiện tượng mưa lớn, nắng nóng, dông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động sản xuất và sức khỏe người dân ở các khu vực trên toàn quốc.